+
Aa
-
like
comment

Hé lộ động cơ và chân dung nghi phạm đầu độc nhóm người Việt tại khách sạn Bangkok

Bích Ngân - 17/07/2024 14:07

Sáng hôm nay ngày 17/7, Thiếu tướng Teeradej Thamsuthee, lãnh đạo Đội Điều tra Thủ đô thuộc Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo kết quả điều tra sơ bộ về vụ việc sáu người Việt Nam tử vong tại phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy cả sáu người đã bị đầu độc bằng chất độc xyanua.

Nghi phạm Sherine Chong. Ảnh: Cảnh sát Thái Lan

Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường và thẩm vấn con gái của một trong những nạn nhân, cảnh sát Thái Lan xác nhận rằng sáu người này đã bị đầu độc. Cảnh sát đã tìm thấy chất độc xyanua trong ấm trà và sáu tách cà phê tại hiện trường. Xyanua là một chất độc cực mạnh, có thể gây tử vong ngay lập tức.

Cảnh sát Thái Lan xác định bà Sherine Chong, 56 tuổi, người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, là nghi phạm chính trong vụ đầu độc này. Bà Chong đã xuất nhập cảnh Thái Lan 5 lần, lần gần nhất vào ngày 5/7. Bà Chong là một trong sáu người chết trong phòng khách sạn và kết quả kiểm tra cho thấy không có người ngoài nào khác liên quan đến vụ việc.

Dữ liệu từ camera giám sát cho thấy nhân viên phục vụ bắt đầu dọn phòng 502 lúc 13h01 ngày 15/7 và rời đi lúc 13h57, khi đó chỉ có bà Chong ở trong phòng. Sau đó, từ 14h04, các nạn nhân khác lần lượt vào phòng và không bao giờ rời đi nữa.

Chiều hôm qua ngày 16/7, cảnh sát Thái Lan phát hiện 6 thi thể người nước ngoài, gồm 3 nam và 3 nữ, trong đó có 4 người Việt Nam và 2 người Mỹ gốc Việt, tại phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan. Thi thể bà Chong mặc đồ xanh, trùng với trang phục mà camera giám sát ghi nhận được vào chiều 15/7.

Dữ liệu khách sạn cho thấy có 7 người đã đặt tổng cộng 5 phòng tại khách sạn, nhưng chỉ có 5 người check-in và có 6 thi thể được phát hiện. Hệ thống của khách sạn không ghi nhận dữ liệu check-in của người đàn ông 49 tuổi, chồng của người phụ nữ Việt Nam 46 tuổi. Sau khi xác minh, cảnh sát xác định người thứ bảy này là em gái của một trong sáu nạn nhân, đã về nước từ ngày 10/7 và không liên quan đến vụ án.

Theo đó, Cảnh sát Thái Lan cho biết động cơ gây án nhiều khả năng liên quan đến vấn đề nợ nần. Thiếu tướng Thamsuthee cho biết mâu thuẫn của nhóm người này xuất phát từ món nợ trị giá hàng triệu baht. Nhóm người này tập trung tại phòng 502 vào chiều 15/7 có thể để giải quyết vấn đề tiền nong và vay mượn trong kinh doanh.

Bữa cơm nhóm khách đặt của dịch vụ phòng khách sạn nhưng chưa được dùng – Ảnh: MATICHON

Trong số các nạn nhân, có Trần Đình Phú, 37 tuổi, làm nghề trang điểm, được bà Sherine Chong thuê sang Thái Lan để trang điểm riêng. Gia đình anh Phú tại Việt Nam cho biết anh không có hiềm khích với ai và không thể tin rằng anh lại trở thành nạn nhân trong một vụ đầu độc tập thể.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, ông Phạm Việt Hùng, cho biết cán bộ đại sứ quán đang làm việc với lực lượng chức năng Thái Lan để xác minh sự việc và thực hiện công tác bảo hộ công dân cần thiết.

Theo thông tin từ trang tin Khaosod, cảnh sát Thái Lan đã thẩm vấn con gái của một trong sáu nạn nhân và các nhân chứng bổ sung. Động cơ vụ án được cho là liên quan đến nợ nần, và nghi phạm chính là bà Sherine Chong, người đã tự uống thuốc độc sau khi đầu độc những người khác.

Năm cốc nước có cặn bột ở đáy được tìm thấy trong phòng, hiện đã được cảnh sát thu làm bằng chứng – Ảnh: MATICHON

Cảnh sát Thái Lan vẫn đang điều tra nguồn gốc của chất độc xyanua và xác minh các manh mối từ camera giám sát và lời khai của những người có liên quan. Các nhà điều tra cũng đang kiểm tra hành lý của các nạn nhân và dịch các giấy tờ đất đai tìm thấy trong hành lý để phục vụ điều tra.

Đáng chú ý, vụ việc vẫn còn nhiều khúc mắc cần được làm rõ. Cảnh sát Thái Lan đang tiếp tục thu thập thông tin và bằng chứng để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ đầu độc tập thể này. Trong khi đó, gia đình các nạn nhân và công chúng đều chờ đợi kết quả điều tra chính thức từ lực lượng chức năng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều