+
Aa
-
like
comment

Hé lộ đại gia muốn mua trung tâm thử nghiệm xe hiện đại bậc nhất thế giới của VinFast

26/10/2021 11:15

Tập đoàn bất động sản nổi tiếng Coldwell Banker Richard Ellis (CBRE) hiện đang bày tỏ sự quan tâm đối với khu đất rộng 877 ha của trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang.

VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe hiện đại bậc nhất thế giới, hé lộ đại gia muốn mua

Tờ Drive (Úc) đưa tin, trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang nằm ở vùng Đông Nam ngoại ô Melbourne của Úc mới đây đã được VinFast rao bán lần thứ 2.

Lang Lang là một trong những Trung tâm thử nghiệm xe hơi lâu đời và hiện đại bậc nhất thế giới thuộc Công ty GM Holden. VinFast mua lại trường đua thử nghiệm xe Lang Lang với giá hơn 35 triệu USD hồi tháng 5/2020.

VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe hiện đại bậc nhất thế giới, hé lộ đại gia muốn mua - Ảnh 1.
Văn phòng VinFast tại Australia (Ảnh: CarExpert).

Trung tâm có tổng diện tích 872 ha, sở hữu hệ thống đường thử dài tới hơn 44 km, mô phỏng đủ loại địa hình trên thực tế. Trong đó, Trung tâm có 4,7 km đường thử hình tròn mới được nâng cấp, cùng 18 km hàng rào bao quanh để đảm bảo bí mật cho các bài kiểm thử.

Ngoài các cơ sở thử nghiệm ngoài trời, Lang Lang có một phòng thí nghiệm khí thải mới được cho là đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của một trung tâm thử nghiệm đẳng cấp thế giới.

Từ khi được xây dựng và hoàn chỉnh vào năm 1958, trường đua Lang Lang đã được khép kín hoàn toàn khỏi môi trường xung quanh và nhờ thế không bị ảnh hưởng bởi giai đoạn đô thị hóa. Nhờ vậy, hệ sinh thái tại đây duy trì được nhiều động, thực vật địa phương quý hiếm qua nhiều năm và có ý nghĩa quan trọng với quốc gia này.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2021, VinFast đưa ra thông báo sẽ rút dần các hoạt động khỏi Úc và dừng hoạt động ở trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang. Đại diện VinFast cho biết lý do họ đóng cửa một phần trung tâm nghiên cứu là bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh hưởng của dịch khiến việc di chuyển giữa các nước trở nên khó khăn hơn.

VinFast muốn dồn toàn lực để phát triển ô tô tại Việt Nam trong thời điểm nhạy cảm này. Các kỹ sư từng làm việc ở Úc nếu thu xếp được sẽ được chuyển sang Việt Nam để tiếp tục làm việc. Cũng theo VinFast, đường thử Lang Lang vẫn tiếp tục hoạt động.

VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe hiện đại bậc nhất thế giới, hé lộ đại gia muốn mua - Ảnh 2.

Tháng 8/2021, VinFast rao bán lần thứ 1 trung tâm thử nghiệm xe này. Và đây là lần thứ 2, Lang Lang được VinFast rao bán. Hiện chính quyền địa phương cũng như chính quyền liên bang tại Australia đang làm việc để hỗ trợ cho 58 nhân viên tại bãi thử xe Lang Lang sau khi VinFast dừng hoạt động tại đây.

“Việc một nhà điều hành rời khỏi Lang Lang sẽ gây ra tác động đáng kể tới nền kinh tế địa phương. Các hoạt động tại bãi thử xe này đóng góp khoảng 30 triệu USD vào sản lượng kinh tế mỗi năm. Có nhiều thảm thực vật bản địa và chúng tôi nhận thức được lợi ích trong việc bảo vệ ý nghĩa môi trường của bãi thử xe Lang Lang”, chính quyền Bass Coast, một khu vực chính quyền địa phương tại Victoria, Australia lên tiếng.

VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe hiện đại bậc nhất thế giới, hé lộ đại gia muốn mua - Ảnh 3.

Ngay khi thông tin VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm được truyền đi, đã có đơn vị thể hiện sự quan tâm đến trung tâm. Cụ thể, Tập đoàn bất động sản nổi tiếng Coldwell Banker Richard Ellis (CBRE) hiện đang bày tỏ sự quan tâm đối với khu đất rộng 877 ha của trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang. Đại diện của CBRE, ông Stephen Adgemis cho biết, bãi thử xe Lang Lang là một trong những cơ sở tiên tiến nhất trên thế giới.

“Ở đây có một mạng lưới đường bộ rộng lớn và những cải tiến kỹ thuật, bao gồm cả cơ sở kiểm tra khí thải chuyên dụng.

Trung tâm thử nghiệm giữ một vị trí độc nhất trong lịch sử ô tô Úc, và những nguyên tắc cơ bản đã làm nên thành công cho General Motors và Holden, và đã thu hút VinFast đến đây. Cho tới hiện tại, giá trị của khu vực này vẫn được giữ nguyên… Chúng tôi dự đoán giá mua lại khu đất này có thể sẽ đạt hoặc thậm chí có khả năng vượt qua mức giá mà VinFast đã trả vào năm ngoái”, đại diện CBRE chia sẻ.

Trong trường hợp, VinFast không tìm được hãng xe mua lại trường đua Lang Lang, nhiều khả năng chính phủ Australia sẽ mua lại khu vực này.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều