+
Aa
-
like
comment

Hé lộ bữa tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang dẫn đến manh mối vụ thất thoát ngàn tỷ

29/12/2021 11:15

Ông Tất Thành Cang đã nói với ông Tề Trí Dũng “tạo điều kiện cho Nguyễn Kim…” tại buổi tiệc ở nhà riêng

Sáng 29/12, phiên xét xử cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cùng 19 đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn của đại diện VKS.

Trả lời thẩm vấn của đại diện VKS về việc có dám ban hành nghị quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược hay không nếu không có ý kiến của ông Tất Thành Cang, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) khẳng định chỉ dám làm khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM và Văn phòng Thành ủy.

Bị cáo Tất Thành Cang

Theo bị cáo Dũng, IPC đã phải giải trình rất nhiều nội dung cho các cơ quan chuyên môn, sở ngành tham mưu về việc phát hành cổ phần.

“Trong quá trình giải trình không thấy văn bản nào của UBND thành phố là việc làm này sai. Nếu UBND thành phố mà có văn bản phản hồi thì bị cáo sẽ có hướng xử lý khác”, Tề Trí Dũng khẳng định.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng còn khai, có 2 lần ông Tất Thành Cang gọi cho bị cáo hỏi về hoạt động của Sadeco như thế nào, tiềm năng và dự kiến định hướng ra sao. Tuy nhiên, ông Cang không có ý kiến chỉ đạo nào về việc chuyển nhượng cho Công ty Nguyễn Kim.

Bị cáo Tề Trí Dũng

Nhưng, vài ngày sau lãnh đạo của Công ty của Nguyễn Kim có gọi cho bị cáo Dũng hỏi về việc tại sao không xúc tiến cho Nguyễn Kim gặp Sadeco để thực hiện việc chuyển nhượng.

Cũng theo lời khai của bị cáo Dũng, một thời gian ngắn sau bị cáo được ông Tất Thành Cang gọi tới nhà riêng tham gia bữa tiệc. Trong buổi tiệc này ông Cang đã nói với Dũng “Tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vốn hợp tác để phát triển, góp sức cho tụi bây làm…”, Tề Trí Dũng khai.

Bữa tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang và manh mối vụ thất thoát ngàn tỷ
Bị cáo Tất Thành Cang

Một lần nữa Tề Trí Dũng thừa nhận việc làm của mình là sai và bị cáo đang cố gắng khắc phục cái sai này của mình.

Theo truy tố, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý phát hành 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho cho Công ty Nguyễn Kim, bỏ qua đấu giá giá trị cổ phần. Từ bút phê này của ông Cang đã khiến Sadeco thất thoát 1.103 tỷ đồng.

Ông Tề Chí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Cá nhân ông Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng. Ông cũng bị xét xử về tội tham ô tài sản.

Tờ trình 12A và Tờ trình 13 chỉ là “lỗi chính tả”

Hôm qua (28.12), bị cáo Tất Thành Cang trình bày, đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco trình Tờ trình 12A để xin ý kiến chấp thuận chủ trương phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, nhằm tăng vốn điều lệ Sadeco. Tuy nhiên, Sadeco lại căn cứ vào Tờ trình 13 (nêu rõ cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, giá ấn định 40.000 đồng/cổ phần) để ban hành Nghị quyết về chuyển nhượng cổ phần Sadeco. Từ đó, bị cáo Tất Thành Cang cho rằng, cấp dưới không trung thực khi báo cáo và xin ý kiến, nên không thể buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Về việc này, VKS chất vấn bị cáo Huỳnh Phước Long (đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco): “Tờ trình 13 là tờ trình thông qua HĐQT, vậy căn cứ vào đâu bị cáo đưa Tờ trình 12A xin ý kiến Văn phòng Thành ủy? Tại sao trong Tờ trình 12A, bỏ chữ Công ty Nguyễn Kim ra, có phải bị cáo muốn che giấu?”. Bị cáo Huỳnh Phước Long trả lời: “Bị cáo không muốn chỉ định một doanh nghiệp nào, để việc phát hành cổ phần được được minh bạch, công khai, nên có trao đổi với bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng giám đốc Sadeco) thay thế Tờ trình 13 bằng Tờ trình 12A (bỏ công ty Nguyễn Kim ra, và thay thế thành một cổ đông chiến lược).

VKS: “Tờ Trình 12A chưa thông qua HĐQT tại sao làm căn cứ để trình xin ý kiến Văn phòng Thành ủy. Trong khi đó, trong tất cả các cuộc họp HĐQT, các bị cáo đều đề cập cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim. Có phải, bị cáo muốn che giấu đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim đối với chủ sở hữu của mình hay không?”. Bị cáo Huỳnh Phước Long trả lời: “Đây là lỗi chính tả, bị cáo quên sửa”.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều