+
Aa
-
like
comment

Hé lộ 5 lý do để Tân Hoàng Minh “lùa gà”, nâng giá trong thương vụ 2.4 tỷ/m2

14/01/2022 08:56

Hay tin Tân Hoàng Minh trúng thầu mảnh đất Thủ Thiêm tới 2,4 tỷ /1m2, đã cảm thấy không bình thường. Vậy nên, chẳng quá bất ngờ khi họ chấp nhận mất 600 tỷ tiền cọc. Thiệt hại, thất thoát, trách nhiệm có lẽ đã được nói suốt những ngày qua. Và phải đến khi thật sự bình tâm nhất, chúng ta cũng nên ngồi lại để mổ xẻ, đặt giả thuyết, tìm nguyên nhân khiến Tân Hoàng Minh chấp nhận bỏ 2.4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm.

Thứ nhất để không một công ty hay tập đoàn nào có thể cạnh tranh và có được miếng đất đó. Việc đấu giá lô đất 3.12 Thủ Thiêm với giá khởi điểm là 2.942 tỷ đồng và thực tế có nhiều nhà đầu tư, trong đó có Công ty cổ phần Capital One Financial, đã đưa ra trước mức giá 23.800 tỷ đồng (Tập đoàn Tân Hoàng Minh trả giá là 24.500 tỷ đồng).Các nhà đầu tư đã phải bỏ cuộc vì mức giá của Tân Hoàng Minh quá cao, bước giá cuối cùng cách biệt đến 700 tỷ đồng (tổng bỏ giá gấp 41,6 lần số tiền đặt trước), không phù hợp với đơn giá và tính khả thi của dự án.

Thứ hai khi đấu giá thành công, Tân Hoàng Minh dùng miếng đất đó “đi đêm” với ngân hàng thì chắc chắn sẽ vay được tới 17.150 tỷ (24.500 tỷ ×70%). Một cú xoay vốn ngoạn mục mà ông cha ta vẫn gọi là “tay không bắt cướp”.

Thứ ba giá 2,4 tỷ/m2 trúng thầu sẽ là bàn đạp để nâng giá đất của Tân Hoàng Minh đang sở hữu. Nên nhớ rằng, Tân Hoàng Minh có rất nhiều dấu ấn ở khu đất vàng, đất kim cương mà giá bán ra cả triệu đô/căn hộ. Hơn nữa, việc nâng giá khống sẽ khiến Tân Hoàng Minh thao túng toàn bộ giá bất động sản khu vực, gây tác động và phá sản hàng loạt công ty bất động sản vì lãi ngân hàng. Lúc đó, Tân Hoàng Minh tha hồ vơ vét đất các công ty phá sản với giá bèo sau đó lại bán ra cho người dân với giá cắt cổ. Cuối cùng người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người dân.

Thứ tư khi đã vay được gần hai mươi nghìn tỷ của ngân hàng, họ (có thể có cả cán bộ ngân hàng tiếp tay) sẵn sàng báo phá sản (đúng luật), sau đó thay tên công ty và làm một phi vụ khác. Ngân hàng thu & bán phát mại mảnh đất đó (cũng đúng luật). Chắc chắn bán giá thực nhỏ rất xa so số cho vay ngân hàng. Thế là lỗ, công ty mua nợ của ngân hàng phải ngậm đắng mua vào để khỏi sụp đổ hệ thống ngân hàng (đúng chủ trương, quy trình) nhưng ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước.

Thứ năm có thể là một âm mưu thao túng thị trường bất động sản gắn liền với cổ phiếu khủng khiếp nào đó đang được tiến hành. Đặc biệt, là cơn sốt nhà đất sau khi cả nước bắt tay hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Mọi chuyện trắng đen thế nào thì vẫn phải còn chờ đợi kết quả từ cơ quan điều tra, thế nhưng rõ ràng nếu như không có chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng e rằng đã có những nước cờ đi được tới gần Vua và chuẩn bị kết thúc ván cờ.

Theo FB Bảo Anh

Bài mới
Đọc nhiều