+
Aa
-
like
comment

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng

15/06/2020 18:51

Ngay khi máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, hệ thống khẩn nguy được kích hoạt. Chỉ sau 2 phút xe cứu hỏa đã tiếp cận máy bay, thông báo đóng cửa toàn bộ đường băng được phát đi…

Chi tiết sự cố hạ cánh

Máy bay của Vietjet thực hiện chuyến bay từ Phú Quốc về TP.HCM bị trượt ra khỏi đường cất-hạ cánh (đường băng) 25L/07R lúc 12h10, trưa ngày 14/6. Từ điểm máy bay xông ra lề đường lăn đến lúc dừng lại dài 650m, toàn bộ máy bay dừng trên lề cỏ.

Ngay khi nhận được thông báo, hệ thống khẩn nguy của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) đã được kích hoạt. Chỉ 2 phút sau đó, xe cứu hỏa đã tiếp cận máy bay nhưng không có dấu hiệu cháy nổ.

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng - 1
Hiện trường máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, lao ra bãi cỏ tại Tân Sơn Nhất trưa 14/6

Đến 12h41, xe thang ra tiếp cận máy bay. Tuy nhiên, do nền đất cỏ bị lún nên phải yêu cầu thang kỹ thuật của thợ máy ra hỗ trợ; 9 phút sau đó, thợ máy có mặt kiểm tra và dùng thang thang kỹ thuật tiếp cận để đưa các hành khách đầu tiên xuống máy bay lúc 13h24.

Đến 13h50, toàn bộ 217 hành khách được đưa xuống máy bay an toàn, lên xe buýt vào ga đến quốc nội. Lúc 14h05, toàn bộ hành lý từ máy bay được đưa vào nhà ga.

Có 3 mảnh kim loại được phát hiện tại khu vực lề cỏ giữa đường lăn NS1 và E1, nghi ngờ là bộ phận cánh tà của máy bay. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Vietjet lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay.

Lúc này, sân bay Tân Sơn Nhất đã phát thông báo đóng cửa đường băng 25L/07R đồng thời đề xuất đưa đường băng 25R/07L đang được đóng để phục vụ công tác khảo sát, sửa chữa nâng cấp vào khai thác.

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng - 2
Toàn bộ phần càng máy bay bị vùi trong đất, sụt lún

Đến 18h25 cùng ngày, việc kiểm tra đường kết thúc, đảm bảo khai thác, đưa đường CHC 25R/07L vào khai thác lại, các chuyến bay đi đến bắt đầu thực hiện lại bình thường.

Vietjet được yêu cầu lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng chỉ đạo Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) vận chuyển các tấm ghi, triển khai nhân sự lắp đặt đường tạm để cho máy bay có thể di chuyển.

Lực lượng quân đội hỗ trợ “giải cứu” máy bay

Khoảng 22h15, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Vietjet phối hợp với sư đoàn không quân 370 triển khai thêm lực lượng quân đội, nhân viên thi công, xe xúc, xe chở đá, xe chở tấm ghi tiến hành rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp đặt ghi để thiết lập đường tạm kéo máy bay.

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng - 3
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng (áo trắng) đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo việc cứu hộ, cứu nạn máy bay Vietjet gặp sự cố

Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) sau đó đã đưa xe kéo đẩy, cần đẩy kết nối vào máy bay để chuẩn bị kéo máy bay. Tuy nhiên, trong 35 phút tiếp theo, SAGS đã không thể kéo được máy bay lên do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu xuống nền đất.

Từ 1h40 đến 3h40 sáng ngày 15/6, Vietjet quyết định thay lốp càng chính để kéo lại. Sư đoàn không quân 370, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không hỗ trợ xúc đất, rải đá, lắp đặt thêm tấm ghi để cho lốp càng chính di chuyển.

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng - 4
Đến 5h25 sáng 15/6, máy bay được đưa lên đường băng

Đến 5h25 sáng nay (15/6), máy bay được kéo ra khỏi vị trí lún trong lề cỏ và kéo lên đường băng và được đưa về hangar sửa chữa máy bay lúc 6h30.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đích thân xuống hiện trường kiểm tra sự an toàn của đường băng và quyết định công bố mở cửa trở lại vào 8h27 phút.

Lúc 8h50 phút, chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại đường băng 25L/07R của sân bay Tân Sơn Nhất sau 20h đóng cửa do sự cố của Vietjet.

Hé lộ 18 tiếng “giải cứu” khẩn cấp máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng - 5
Máy bay được kéo vào sân đỗ bằng xe kéo chuyên dụng

Riêng đối với đường băng 25L/07R, bắt đầu từ 9h sáng nay lại tiếp tục được đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát và nâng cấp.

Châu Như Quỳnh/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều