+
Aa
-
like
comment

HĐND tỉnh Phú Yên gặp khó khi họp mà không có chủ tịch

09/07/2020 10:28

HĐND tỉnh Phú Yên khóa XVII khai mạc kỳ họp lần thứ 17 mà không có sự tham dự và chủ trì kỳ họp như thường lệ của chủ tịch HĐND tỉnh nên đã nảy sinh khó khăn khi ban hành các nghị quyết.

HĐND tỉnh Phú Yên gặp khó khi họp mà không có chủ tịch - Ảnh 1.
Quang cảnh buổi khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Phú Yên khóa XVII sáng 9-7 

Sáng 9-7, HĐND tỉnh Phú Yên khóa XVII khai mạc kỳ họp lần thứ 17 mà không có sự tham dự và chủ trì kỳ họp như thường lệ của ông Huỳnh Tấn Việt – chủ tịch HĐND tỉnh, thay vào đó là hai phó chủ tịch Võ Minh Thức và Trần Văn Cư.

Trình bày dự thảo chương trình kỳ họp, ông Trần Văn Cư cho biết kỳ họp có nội dung miễn nhiệm chức danh chủ tịch HĐND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên đối với ông Huỳnh Tấn Việt do được điều động nhận công tác khác, miễn nhiệm chức vụ phó chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Võ Minh Thức do đã đến tuổi nghỉ hưu.

HĐND tỉnh Phú Yên cũng miễn nhiệm chức ủy viên UBND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2016-2021 đối với thiếu tướng Phan Văn Thanh – nguyên giám đốc Công an Phú Yên, bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh đối với đại tá Phan Thanh Tám – tân giám đốc Công an Phú Yên.

Việc miễn nhiệm các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh và miễn nhiệm, bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh Phú Yên dự kiến sẽ diễn ra chiều 10-7.

HĐND tỉnh Phú Yên gặp khó khi họp mà không có chủ tịch - Ảnh 2.
Do ông Huỳnh Tấn Việt – chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên – xin vắng họp nên ông Võ Minh Thức – phó chủ tịch HĐND tỉnh – trình bày diễn văn khai mạc kỳ họp 

Phát biểu trước khi dự thảo chương trình kỳ họp được thông qua, đại biểu Trần Văn Hạt – nguyên trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2016-2021 – đề nghị chủ tọa và các đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên xem xét 2 nội dung.

Thứ nhất, theo quy định pháp luật, người trình bày diễn văn khai mạc và bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh phải là chủ tịch HĐND tỉnh nhưng ông Huỳnh Tấn Việt lại vắng mặt, vậy ai sẽ trình bày?

Thứ hai, kỳ họp dự kiến thông qua nhiều nghị quyết, trong đó có một số nghị quyết mang nội dung quy phạm pháp luật. Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ chủ tịch HĐND cấp tỉnh mới là người ký các nghị quyết này. Trường hợp HĐND tỉnh Phú Yên cho thôi chức chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Huỳnh Tấn Việt thì sẽ không có người ký các nghị quyết có chứa nội dung quy phạm pháp luật.

Ông Trần Văn Cư trả lời rằng ông Huỳnh Tấn Việt được Bộ Chính trị ngày 17-6-2020 có quyết định điều động, phân công giữ chức phó bí thư Đảng ủy khối các cơ quan trung ương nhiệm kỳ 2015-2020, ngày 6-7-2020 ông Việt có đơn xin thôi giữ chức chủ tịch HĐND tỉnh và nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

“Do bận công tác nên ông Việt có đơn xin vắng mặt kỳ họp này, nhưng đến nay ông vẫn là đại biểu và chủ tịch HĐND tỉnh. Vắng ông Việt thì Thường trực HĐND tỉnh phân công người khác trình bày diễn văn khai mạc, bế mạc kỳ họp cũng không vấn đề gì. Riêng ký các nghị quyết có chức nội dung quy phạm pháp luật thì HĐND tỉnh sẽ xin ý kiến của trung ương” – ông Cư cho hay.

Kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên lần thứ 17 dự kiến diễn ra đến hết ngày 10-7.

DUY THANH/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều