+
Aa
-
like
comment

Hãy yêu Tổ quốc bằng một cái đầu lạnh và một trái tim nóng bỏng

22/07/2019 14:37

Nhiều cuộc biểu tình lớn từng xảy ra trên diện rộng nhất là những thành phố lớn, sau khi thông tin xuất hiện một dàn khoan mang tên HD-981 của Trung quốc đặt tại khu vực quần đảo Hoàng sa năm 2014.

Những tranh chấp không cân xứng giữa 2 nước lúc bấy giờ, Việt Nam chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để bảo vệ vùng lãnh thổ trên Biển Đông,Trung Quốc thì ngang tàn đặt dàn khoan, sự ngăn chặn của Việt nam thời điểm đó chưa đủ quyết liệt, chưa đủ mạnh…người dân nóng vội sôi sục lòng yêu nước bảo vệ vùng lãnh thổ Việt Nam, những cuộc biểu tình diễn ra nhìn chung chỉ thêm thiệt hại về tinh thần, kinh tế, chính trị…

Gần đây nhất là những cuộc biểu tình mạnh mẽ từ năm 2018, khi người dân nghe được thông tin Quốc hội xem xét dự luật đặc khu, “Dự luật về khu hành chính và kinh tế” đặc biệt là tin đồn Trung Quốc sẽ được thuê đất trong vòng 99 năm tại những địa điểm nhạy cảm với an ninh Quốc gia. Thông tin được lan truyền rất nhanh dù không biết thật hay giả, ít nhiều cũng gây ra thiệt hại, chính chúng ta gánh lấy.

Có phải lịch sử được lập lại sau 5 năm, theo thông tin được đưa ngày 03/07 đến 11/07 vừa qua xuất hiện 2 tàu của cảnh sát Trung Quốc, trong đó có 1 tàu khổng lồ 10,000 tấn Haiyang Dizhi 8 để khảo sát địa chấn của Trung Quốc bắt đầu hoạt động, phạm vi di chuyển tàu khảo sát của họ có nằm trên vùng đặc quyền kinh tế EEZ Việt Nam, được biết tàu khảo sát Trung Quốc khảo sát tới 1 rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông, xảy ra cuộc đối đầu giữa 4 tàu cảnh sát biển Việt Nam và 2 tàu của Trung Quốc. Lần đụng độ này phía Việt Nam đã có những đáp trả quyết liệt từ các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam, các tàu Việt Nam được cho là vẫn giữ thăng bằng và đứng vững trước tàu Trung Quốc mặc dù được đánh giá là nhỏ và nhẹ hơn tàu của Trung Quốc.

Hôm 12/7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Bà Nguyễn Thị Kim Ngân có đến thành phố Bắc Kinh Trung Quốc được Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón.

Phát biểu của bà nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc hợp tác kiểm soát tốt bất đồng, xử lý thỏa đáng về vấn đề Biển Đông. Để tạo cơ sở phát triển ổn định, bền vững của quan hệ hai nước. Hai bên cần tuân thủ nghiêm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được, kiên trì giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, có sự tôn trọng lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS-1982); xử lý tốt vấn đề về nghề cá và hoạt động của ngư dân; duy trì hòa bình ổn định ở Biển Đông; thúc đẩy phân định và họp tác cùng phát triển theo lộ trình đã thống nhất, cố gang tạo đột phá trong đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ trong năm 2020.

Vâng qua lời phát biểu của bà cũng cho thấy rõ mọi vấn đề nên giải quyết trong hòa bình và bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.

Song song đó cũng như đã khẳng định tại buổi phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bà Lê thị Thu Hằng ngày 16.7, lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp quốc về luật Biển 1982.

Duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam mong muốn các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này.

Nếu sự việc Bãi Tư Chính lần này khiến những cuộc biểu tình thật sự diễn ra trong nước, tôi e rằng mọi thứ đều bất lợi, về mặt kinh tế cũng như ngoại giao giữa hai nước Việt – Trung, đặc biệt gây sức ép lớn lên quyết định giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Ông Giáo sư Carl Thayer – người Mỹ, trong một buổi phát ngôn gần đây nhất,ông đề nghị Việt Nam nên công bố chi tiết, rộng rãi nguồn thông tin về những gì đã và đang diễn ra ở Biển Đông từ đầu tháng 7, nên để báo chí đưa tin đến tất cả mọi người cùng nắm rõ tình hình, ngược lại phía Việt Nam chúng ta hiện tại hết sức bình tâm.

Điều đặt biệt ông nhấn mạnh Trung Quốc đang nhắm vào Việt Nam tại Bãi Tư Chính trong vùng Biển Đông, cuộc đối đầu giữa các lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc, diễn biến rất căng thẳng và theo ông nhận định phía Việt Nam đã có những phản ứng mạnh mẽ. Ông đưa lời khuyên Việt Nam hãy liên kết với các nước trong khu vực, các thành viên khác của cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam duy trì các quyền của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế EEZ Việt Nam trên Biển Đông.

Bên cạnh việc nên cung cấp thông tin từ những gì diễn ra tại Bãi Tư chính những ngày vừa qua rộng rãi không chỉ dừng lại trong phạm vi cả nước mà cả nước ngoài.

Những chỉ thị đã được ban hành cho tàu cảnh sát biển Việt Nam trên trạm và trang bị những thông điệp thật sắc bén,rõ ràng rành mạch để các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam trao đổi văn minh và quyết liệt hơn với phía cảnh sát biển Trung Quốc.

Từ xưa đến nay Trung Quốc luôn luôn tham vọng, muốn thâu tóm các nước trong khu vực để bành trướng đất nước của mình, khu vực Biển Đông Trung Quốc luôn mong muốn độc chiếm. Những xung đột to nhỏ trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam không chỉ trước đây, tại Bãi Tư Chính trong thời gian này và tương lai cũng sẽ còn tiếp diễn. Phải chăng lần này Trung Quốc chỉ đang làm phép thử với Việt Nam, xem thử phản ứng và sự quyết tâm của Việt Nam tới đâu trong việc bảo vệ lợi ích của mình, sự triển khai và trang bị lực lượng đối phó như thế nào? Tôi nghĩ việc thử nghiệm này còn diễn ra thường xuyên, tần suất khó đoán trước, Trung Quốc luôn nham hiểm khó lường và bất trị.

Người dân Việt Nam hãy đủ tỉnh táo và bình tĩnh trước những tranh chấp tại Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông, chúng ta đừng để những kẻ tiểu nhân thừa cơ hội này quấy nhiễu lòng dân xảy ra những xung đột, biểu tình diễn ra, đất nước chúng ta sẽ hoàn toàn bất lợi, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc thắng thêm một nước cờ.

Đáng trân trọng những tấm lòng hướng về Tổ quốc Việt Nam, những chú lính Hải Quân vẫn ngày đêm canh gác biển, giữ đảo, bảo vệ thềm chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngược lại bên cạnh không ít người nhân cơ hội này, nhân danh “lòng yêu nước” để đăng những thông tin bất lợi nhàm kích động phản ứng của người dân, phê bình, xúc phạm lực lượng chức năng, các cấp lãnh đạo…nhằm mục đích hạ thấp lòng tin của người dân với cơ quan nhà nước.

Mỗi chúng ta hãy chung tay đồng lòng góp phần bảo vệ Biển Đông, xây dựng Tổ quốc bằng một cái đầu lạnh và một trái tim nóng bỏng, biết ơn những hi sinh của các chiến sĩ Hải Quân và bàn tay xây dựng của Đảng, nhà nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong cả nước. Lên án và bài trừ những kẻ tiểu nhân ngớ ngẩn cố tình muốn hãm hại đất nước chúng ta.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều