+
Aa
-
like
comment

Hãy xứng đáng là người của công chúng

Như Yên - 14/12/2020 18:29

Ngày 14/12, nhiều nghệ sĩ đã cùng nhau đến tìm gặp Gymer Duy Nguyễn để đối chất vụ việc đăng tải thông tin sai sự thật về nghệ sĩ Chí Tài. Nhiều người hâm mộ tỏ ra bức xúc và đã theo đến nơi để theo dõi vụ việc gây sự hỗn loạn. Nhiều người đặt câu hỏi liệu đây là một buổi gặp mặt để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn hay là cách xử lý của “các anh chị xã hội”.

Theo cá nhân tôi, xét về góc độ pháp luật thì Duy Nguyễn không vi phạm pháp luật, bạn yêu ai, ghét ai thì bạn có quyền chia sẻ quan điểm cá nhân. Thế nhưng, việc nhắc đến một người vừa mới qua đời như thế là cực kì thiếu tôn trọng và trong văn hóa Phương Đông, chúng ta hoàn toàn không chấp nhận điều này. Sự việc ngay lập tức bị cả cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, dù sự việc anh Gymer kia có những phát ngôn ngông cuồng, thách thức cộng đồng mạng. Nhưng hành động các nghệ sĩ cùng nhau đăng đàn tố Duy Nguyễn và tìm đến tận phòng gym để gặp mặt liệu có đúng?

Cát Phượng đã đến gặp mặt trực tiếp với Gymer Duy Nguyễn – người có những phát ngôn gây sốc về cố nghệ sĩ Chí Tài

Mặc dù, các nghệ sĩ đến gặp mặt chỉ để nói chuyện trao đổi nhưng chính vì đều là nghệ sĩ có tên tuổi và Duy Nguyễn cũng là người có tiếng tăm quá nên được sự quan tâm của rất nhiều người hiếu kì. Hậu quả là phòng tập gym bị đám đông vây kín từ trong ra ngoài gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Nhờ có sự can thiệp kịp thời của lực lượng công an, đám đông mới nhanh chóng được giải tán và sự việc cũng không bị đẩy đi quá xa. Đồng ý rằng, các nghệ sĩ đến gặp mặt Gymer này chỉ để nói chuyện giải quyết vấn đề chứ không có ý định đánh nhau. Nhưng khi thông tin, địa chỉ của Duy Nguyễn được công khai như thế này liệu rằng những thành phần quá khích có chịu bỏ qua. Các nghệ sĩ đã làm gương trước thì người hâm mộ chắc chắn sẽ có lý do học theo Idol. Tôi tự hỏi, khi Duy Nguyễn phát ngôn những lời lẽ được cho là xúc phạm đến cố nghệ sĩ Chí Tài thì tại sao không có ai đến trình báo với cơ quan chức năng mà lại chọn cách tự giải quyết như thế?

Hơn nữa, người hâm mộ các nghệ sĩ này có người già, người trẻ và có cả người vị thành niên. Một khi gặp mâu thuẫn lại tìm gặp nhau xử lý theo cách “anh chị xã hội” như thế sẽ tác động thế nào đến các em? Liệu các nghệ sĩ này có vô tình tác động đến tâm lý và cách nhìn nhận sự việc lệch lạc lên thế hệ trẻ. Bằng chứng là tình trạng bạo lực học đường 10 năm trở lại đây ngày càng “trẻ hóa” và đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Lại nói thêm về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang diễn biến rất phức tạp. Mặc dù các nghệ sĩ và anh chàng Gymer đều mang khẩu trang khi gặp nhau. Nhưng với tình hình hiện tại thì việc gặp nhau thực sự không cần thiết.

Trước đó, Nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu đã đăng tải trạng thái trên MXH với mong muốn khuyên ngăn các nghệ sĩ trẻ hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi làm. Vì người của công chúng thì mọi việc làm đều có tác động dù ít dù nhiều đến khán giả. Việc gặp mặt để đôi co với một người cũng chẳng phải chuyện nên làm. Khán giả ngày càng tiến bộ, biết phân biệt đúng sai nên sự việc Duy Nguyễn đã phát ngôn trước đó có mấy ai tin theo. Những việc vượt quá giới hạn thì có thể nhờ đến pháp luật can thiệp. Pháp luật Việt Nam chắc chắn sẽ không “để lọt” các hành vi xúc phạm đến danh dự người khác dù là ở ngoài hay trên MXH. Một người đàn anh như nghệ sĩ Hữu Châu, Hoài Linh sẽ luôn nhìn nhận vấn đề và giải quyết theo cách của người lớn chứ không phải xích mích là kéo đến gặp nhau.

Người nghệ sĩ chân chính thật sự không cần nổi tiếng bằng những phát ngôn gây sốc hay những hành động thể hiện uy lực. Họ chỉ việc làm một công dân tốt, cống hiến cho đời những tác phẩm, vai diễn hay. Đặc biệt là hướng cộng đồng đến lối sống tốt đẹp, mang đến niềm vui thư giãn cho mọi nhà… Đó mới chính là việc mà người nghệ sĩ nên làm và phải làm thật tốt để không phụ bao tình cảm khán giả đã dành tặng.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều