+
Aa
-
like
comment

Hãy vì đồng hương!

29/10/2019 09:47

Những ngày này, cái chết của 39 nạn nhân trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh đang khiến cộng đồng xúc động. Đó là một chấn động mạnh mẽ với cộng đồng không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ sự đau xót trước bi kịch, còn lãnh đạo Công Đảng Jeremy Corbyn đánh giá là “thảm kịch nhân đạo khó tin”.

Bây giờ chưa phải lúc lên án, gièm pha những nạn nhân mất tích hoặc có thể đã chết trong chuyến xe tử thần đó.
Bây giờ chưa phải lúc lên án, gièm pha những nạn nhân mất tích hoặc có thể đã chết trong chuyến xe tử thần đó.

Người Việt Nam có nhiều chia sẻ xúc động, lo âu, khi mà nhiều gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An, trình báo những thông tin xấu về nhân thân họ mất tích. Họ cho biết có sự liên quan đến thân nhân của họ với chiếc xe tải đó. Nhiều gia đình đã vội vã lập bàn thờ và mong đón người thân về.

Đó thực sự là bi kịch lớn đối với họ vì nhiều người ở Hà Tĩnh, Nghệ An coi những chuyến đi vượt biên tìm kiếm vận may này là hên xui, 50/50. Có những người đã trốn trót lọt và có tiền gửi về nhà, điều đó khiến không ít người nhìn vào đó để đánh liều số mệnh với hy vọng vào được Anh là sẽ có “việc làm kiếm nhiều tiền”. Họ không biết hoặc cố tình không nghĩ đến bao thảm kịch đã và đang diễn ra với những người chạy trốn quê hương “đến được miền đất hứa” ấy?.

Sức hút của đồng bảng Anh khiến người ta mê hoặc trong những hành trình dài, bất tận và mong manh mạng sống.

Sau khi có những thông tin trên đã có sự tương trợ của cộng đồng khi nhiều người Việt ở Anh đã lên tiếng hỗ trợ các gia đình trình báo nhân thân mất tích. Điều đó, nói lên tình thần người Việt, dù ở đâu vẫn đùm bọc nhau khi hoạn nạn.

Trước mắt chúng ta là người đồng hương có thể nằm trong chiếc xe tải đông lạnh đó. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, điều cần thiết là liên tục chắp nối thông tin, chia sẻ, để người nhà sớm xác nhận nạn nhân có phải người thân của mình đã mất hay không?.

Bây giờ chưa phải lúc lên án, gièm pha những nạn nhân mất tích hoặc có thể đã chết trong chuyến xe tử thần đó.

Em Trà My đã nhắn về cho mẹ mình những dòng tin ám ảnh người đọc – “con chết không thở nổi, mẹ ơi con xin lỗi mẹ”. Một cái kết bi thương cho một người trẻ trốn quê hương “đánh đu” tính mạng để đến miền đất mới không hẳn là “miền đất hứa” như tưởng tượng của nhiều người…

Nhiều người đang lên án họ vì lòng tham mà đi con đường phi pháp. Làm điều phi pháp thì chắc chắn không ai đồng tình. Nhưng nếu nói họ tham thì hãy nhìn lại chính mình. Không ai hoàn hảo, ít ai không có tham vọng – chỉ có chính đáng hay không, và không ai chắc mình không mắc sai lầm, nhất là khi còn trẻ.

Người Anh biết rằng khi những người nằm lại trong container kia vào nước Anh sẽ gây phiền toái cho họ nhưng vẫn cố gắng làm những điều tốt nhất cho họ. Vậy thì tại sao trong số chúng ta lại có những người nói lời gây tổn thương cho thân nhân những nạn nhân có thể là người Việt?.

 Thủ tướng Anh ghi vào sổ tang tưởng niệm 39 nạn nhân

Ông Johnson, Thủ tướng Anh viết trong sổ tang khi tới hiện trường vụ việc với lời lẽ sâu sắc: “Cả đất nước và cả thế giới đã rất bàng hoàng trước tấm bi kịch, và trước số phận nghiệt ngã của những người vô tội đã hi vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở đất nước này. Chúng tôi thương tiếc những người đã mất đi mạng sống. Chúng tôi chia buồn với gia đình của họ đang ở rất xa”.

Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao vẫn làm việc với tinh thần tốt nhất để xác minh thông tin, hỗ trợ các gia đình trình báo cũng như bảo vệ quyền công dân Việt Nam dù ở thân phận, hoàn cảnh nào.

Vậy thì những người đồng hương hãy cùng đồng lòng, sẻ chia khó khăn này. Hãy có một thái độ tốt hơn với người nằm xuống hay thất lạc khi xa quê hương…

Tuấn Ngọc/Pháp Luật Việt Nam

Bài mới
Đọc nhiều