+
Aa
-
like
comment

Hãy tưởng tượng bạn sinh năm 1900

Bảo Trâm - 03/08/2021 10:56

Hãy tưởng tượng bạn sinh năm 1900.

Hình ảnh tàn khốc trong chiến tranh thế giới

Khi bạn 14 tuổi, Chiến tranh thế giới bắt đầu và nó kết thúc khi bạn 18 tuổi, với 22 triệu người chết.

Ngay sau đó 2 năm đại dịch toàn cầu, cúm “Tây Ban Nha”. Nó giết chết 50 triệu người. Bạn vẫn còn sống và đã 20 tuổi hừng hực thanh xuân.

Sau đó ở tuổi 29, bạn tiếp tục sống sót qua một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu với sự sụp đổ của chứng khoán New York gây ra lạm phát, thất nghiệp và đói khát.

Bạn 39 tuổi khi chiến tranh thế giới 2 bắt đầu, và kết thúc khi bạn 45 tuổi trong thời kỳ Holocaust (Shoah), 6 triệu người Do Thái chết. Tổng cộng có hơn 60 triệu người chết.

Cúm “Tây Ban Nha” năm 1981 đã khiến hàng chục triệu người tử vong

Tiếp đến, khi bạn 64 tuổi, chiến tranh Việt Nam bắt đầu và kết thúc khi bạn 75 tuổi.

Vậy đấy là tất cả những gì một người sinh năm 1900 phải trải qua trong đời, đầy biến động và cũng lắm khó khăn.

Nhưng một người sinh năm 198x gần như không biết cuộc sống đã từng khó khăn như thế nào, cũng chưa từng sống sót qua một số cuộc chiến tranh hay thiên tai.

Một thanh niên sinh năm 1995 và nay tròn 26 tuổi lại cảm thấy tồi tệ khi đơn hàng Amazon của họ mất hơn ba ngày mới đến hoặc mỗi bài đăng của bản thân có dưới 100 “like” trên Facebook hoặc Instagram.

Vào năm 2021, nhiều người trong chúng ta sống trong tiện nghi, thoải mái, có thể tiếp cận với nhiều nguồn giải trí khác nhau tại nhà, và thường có nhiều hơn những gì chúng ta cần. Nhưng người ta luôn phàn nàn về tất cả mọi thứ.

Chúng ta có điện, internet, điện thoại, thức ăn, nước sạch và một mái nhà. Không có gì trong số này từng tồn tại hoặc đầy đủ trước đó. Nhưng nhân loại đã sống sót sau nhiều hoàn cảnh nghiêm trọng hơn và không bao giờ mất đi niềm vui của cuộc sống.

Rõ ràng chúng ta ở thời đại khác và cũng đã sung sướng hơn họ rất nhiều. Giờ đây khi hiện tại khó khăn thì cũng không sao cả đâu, bình tĩnh sống, chia sẻ với những người khó khăn hơn mình. Rồi chúng ta đều sẽ vượt qua!

Bảo Trâm (Theo Awake Your Power)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều