+
Aa
-
like
comment

Hãy thôi tự nhục về đất nước!

Thu An - 06/07/2020 15:03

Trong khi, thế giới đang gồng mình chống dịch với con số lây nhiễm lên đến hơn 11 triệu người và đang đối diện với nguy cơ bùng phát dịch trở lại, thì Việt Nam gần 3 tháng không có ca lây nhiễm cộng đồng. Và điều quan trọng hơn, là nước ta đang dần ổn định để khôi phục và phát triển lại kinh tế. Tuy nhiên, lạc lõng trong niềm tự hào ấy lại có kẻ vốn chảy trong mình dòng máu Việt nhưng lại cảm thấy “tự nhục” về thành quả của đất nước.

Như mới đây, Facebook Từ Thức đã công kích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “Cả thế giới suy thoái nặng nề, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi”. Facebook này rêu rao rằng đây là phát biểu “nổ”. Trước khi đưa ra nhận xét về nhận định này xin trích dẫn một vài thông số và sự kiện như sau:

Nền kinh tế số 1 thế giới – Mỹ đã rơi vào suy thoái kể từ tháng 2/2020, mức độ được xem là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái 1930. Tổng số người cần trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ trong thời điểm này lên hơn 16 triệu người. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tung ra thêm khoản vay 2,3 nghìn tỷ đô la vì các lệnh cấm nhằm ngăn chặn dịch lây lan đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và đẩy khoảng 95% dân số Mỹ vào cảnh công ty họ đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần. Nền kinh tế số 2 thế giới – Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Đó là điều chưa từng có – chính phủ Trung Quốc chưa từng làm vậy kể từ khi bắt đầu công bố những mục tiêu kinh tế vào năm 1990. Tỉ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc đang cao tới mức kỉ lục 6.2%. Theo các chuyên gia, kinh tế Trung Quốc đang trong tình trạng giảm nặng nề nhất từ năm 1976. Nền kinh tế số 3 thế giới – Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái trong “kỷ nguyên” Covid-19 khi chính phủ Nhật Bản thông báo GDP lao dốc 3,4% trong quý I sau khi sụt giảm 7,3% quý trước đó.

Người Mỹ đang lao đao vì thất nghiệp

Trong một động thái riêng biệt, tổ chức từ thiện Oxfam có trụ sở tại Vương quốc Anh cảnh báo rằng sự sụp đổ kinh tế từ vụ dịch Covid-19 có thể đẩy thêm hơn nửa tỷ người rơi vào tình trạng nghèo đói. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo rằng đại dịch gây ra “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất” kể từ Thế chiến thứ hai. Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng ở mức 5,2% trong năm nay.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng dương (1,81%) nửa đầu năm 2020. Báo Nikkei cho biết, chỉ số PMI tháng 6 của Việt Nam tăng mạnh, đạt 51,1 điểm so với 42,7 điểm trong tháng 5 và mức thấp kỷ lục, 32,7 điểm trong tháng 4, thể hiện sản xuất phục hồi trở lại, đơn hàng mới tăng nhanh, mạnh. Việt Nam đứng đầu về phục hồi kinh tế trong các nước ASEAN. Theo Ngân hàng Thế giới, kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội. Trong khi đó, theo đánh giá của tờ The Economist, Việt Nam thuộc nhóm nền kinh tế an toàn sau đại dịch COVID-19 nhờ các chỉ số tài chính ổn định. Tổ chức Fitch Ratings (Fitch), là một trong 3 tổ chức xếp hạng thống kê hàng đầu thế giới đã điều chỉnh triển vọng của Việt Nam từ mức tích cực sang mức ổn định và giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức BB. Và Fitch điều chỉnh dự báo GDP thực tế năm 2020 của Việt Nam tăng từ 2,8% lên 3,0%.

Người dân đổ xô ra bãi biển Sầm Sơn ngày 30/04 sau khi các biện pháp cách ly được nới lỏng

Lợi thế ứng phó thành công dịch bệnh giúp Việt Nam hưởng lợi lớn, nhanh chóng chuyển sang giai đoạn bình thường mới, thu hút lượng vốn FDI khủng từ nhà đầu tư nước ngoài và khẳng định vị thế mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Và mới đây, Mỹ chính thức chọn Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chuỗi cung ứng. Không chỉ vậy, Chính phủ Anh ngày 3/7 thông báo du khách từ 59 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh từ ngày 10/7. Đây là những thành quả đến từ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Bấy nhiêu đó dữ kiện đủ để khẳng định nền kinh tế thế giới đang bị suy thoái và nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi chưa thưa Facebook Từ Thức? Nếu cảm thấy “tự nhục” về quê hương như thế thì hãy quên mình là người Việt Nam. Hãy đi đến nơi nào anh chị cảm thấy xứng đáng để tự hào bởi chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận, những người mang trong mình dòng máu Việt lại có những tư tưởng phản quốc như thế!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều