+
Aa
-
like
comment

Nhật ký ngoại giao vaccine của Thủ tướng không có hai từ “ăn xin”

Đặng Trường - 24/09/2021 15:00

Kể từ khi Việt Nam đẩy mạnh chiến lược tiêm chủng toàn dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc trực tuyến với các quốc gia đang sẵn có nguồn vaccine dồi dào. Mới đây, người đứng đầu Chính phủ đã điện đàm với Giám đốc điều hành Chương trình COVAX. Ngay sau đó, một số đối tượng và trang mạng đã đăng đàn cho rằng “Thủ tướng ăn xin vaccine, đòi hỏi càng nhanh, càng nhiều càng tốt”. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm, làm việc trực tuyến với Giám đốc điều hành Chương trình COVAX.

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh ngoại giao vaccine trong và ngoài nước với ba mũi tiếp cận. Mũi tiếp cận đầu tiên là đẩy mạnh đôn đốc triển khai cam kết theo các hợp đồng cung ứng vaccine mà Chính phủ đã ký với các hãng lớn như AstraZeneca, Pfizer,… Thứ hai, Việt Nam sẽ tranh thủ mối quan hệ với các đối tác song phương, đa phương để tiếp cận vaccine từ các nước này bằng nhiều hình thức khác nhau như viện trợ, thương mại, vay… Thứ ba, Việt Nam thúc đẩy ký kết hợp đồng mua vaccine mới với các hãng lớn, đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác về sản xuất vaccine ở trong nước, để có nguồn ổn định, lâu dài. Thực tế, trong suốt thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện hàng trăm cuộc điện đàm, làm việc trực tuyến với các quốc gia có nguồn vaccine dồi dào như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Ba Lan, Áo, Trung Quốc….

Thủ tướng đề nghị Áo đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên hỗ trợ phát triển.

Mọi sự cố gắng cũng gặt hái được “quả ngọt”, tất cả nỗ lực ngoại giao vaccine mang về kết quả tích cực, Việt Nam đã nhận khoảng 33 triệu liều vaccine, dự kiến đến tháng 10, sẽ có tổng số 50 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhu cầu về vaccine hiện nay rất lớn. Cả Chính phủ đã xác định nhiệm vụ tiếp cận vaccine là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, phục hồi sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng cho nền kinh tế, doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, cho dù phải tiếp tục bày tỏ mong muốn được tài trợ, mua lại hay vay vaccine thì chúng ta cần phải thấy và hiểu một điều rằng: Chính phủ đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ, làm đủ mọi cách, quyết tâm cao để có được vaccine.

Thủ tướng đề nghị Pháp tăng cường hỗ trợ Việt Nam về vaccine.

Nếu ai đó nói cuộc họp trực tuyến với Giám đốc điều hành Chương trình COVAX để “đòi hỏi” thì cũng chẳng có gì xấu cả, đây là những “đòi hỏi” chính đáng cho cả một đất nước, vì lợi ích của quốc gia và dân tộc, không hề có tư lợi thì chẳng có gì sai cả. Ngày nay, khi thế giới ngày càng mở, các nước tồn tại gắn kết, cùng chia sẻ lợi ích và khó khăn nhiều hơn thì việc Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm, họp trực tuyến để tìm kiếm nguồn viện trợ vaccine càng là việc làm đáng trân trọng. Một số đối tượng, trang mạng lại lợi dụng những buổi làm việc ngoại giao vaccine hết mình đó để bôi bác hình ảnh đất nước thế này là điều khó có thể chấp nhận được.

Hơn nữa, chính Giám đốc điều hành Chương trình COVAX đã cảm ơn Việt Nam là một trong số ít các nước đang phát triển đã đóng góp tài chính cho cơ chế COVAX, thể hiện cam kết và hợp tác chặt chẽ của Việt Nam với COVAX và trách nhiệm trong các nỗ lực toàn cầu về phòng chống dịch. Thế nên, trong nhật ký ngoại giao vaccine của Chính phủ Việt Nam không có cụm từ “ăn xin”.

3 triệu vaccine Moderna về đến Việt Nam thông qua chương trình COVAX.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn dài với nhiều thử thách và chưa ai có thể lường hết được hậu quả do “kẻ địch” này gây ra. Thế nên, những kẻ vô công rồi nghề vốn dĩ đã đứng ngoài cuộc chiến lịch sử của dân tộc thì xin hãy dừng lại hành vi bẩn thỉu của mình. Nhân dân Việt Nam đang cần một chiến thắng đại dịch Covid-19 sớm chứ không cần thêm những luận điệu bôi bác, tiêu cực, gây chia rẽ ở thời điểm này.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều