+
Aa
-
like
comment

Vạch trần thủ đoạn lấy kinh tế để công kích Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thu An - 29/09/2021 13:08

Là người đứng đầu và điều hành xương sống của đất nước, tất nhiên Thủ tướng Phạm Minh Chính phải chịu rất nhiều áp lực. Và một trong số đó là thủ đoạn tung tin xuyên tạc về tình hình kinh tế đất nước nhằm công kích, hạ uy tín người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

Như vừa qua, trong buổi làm việc với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ cảm kích trước những nỗ lực chống dịch và chung tay cùng Việt Nam từ các doanh nghiệp, Chính Phủ Hàn Quốc. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các cơ quan hành chính, lãnh đạo địa phương tạo điều kiện hết mức để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Thủ tướng cũng kêu gọi sự chung tay giúp sức của doanh nghiệp Hàn Quốc trong mùa dịch với thông điệp, “lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”. Tuy nhiên, thông điệp ấy đã bị rất nhiều đối tượng, tổ chức xuyên tạc kích động thành “xỉ vả”.

Mới đây, hàng loạt các trạng mang như Việt Tân, VOA, Chân trời mới Media lu loa rằng, “Lời xỉ vả doanh nghiệp Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính là nguyên nhân khiến 20% doanh nghiệp FDI của Châu Âu rời khỏi Việt Nam”, “vì Thủ tướng nên chắc chắn từ đây đến cuối năm nửa doanh nghiệp FDI sẽ rời khỏi Việt Nam, khiến kinh tế sụp đổ”

Mới đây, Dự án LG Display của nhà đầu tư Hàn Quốc tại TP. Hải Phòng đã điều chỉnh tăng vốn 2 lần, lần đầu tăng thêm 750 triệu USD vào tháng 2/2021 và lần thứ 2 là 1,4 tỷ USD vào tháng 8/2021. Từ đó, để thấy rằng những lời xuyên tạc thổi phồng vấn đề của các đối tượng cũng không thể ngăn cản được sự hợp tác kinh tế của Việt Nam và Hàn Quốc.

Lại nói, việc một số doanh nghiệp FDI của Châu Âu chuyển đơn hàng sang các cơ sở nhà máy khác ở Bangladesh, Ấn Độ, hay Brazil… là có thật. Đó là do trong khoảng thời gian 5 tháng vừa qua, Việt Nam siết chặt giãn cách xã hội để chống dịch, đứt gãy chuỗi cung ứng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ đây là dịch chuyển đơn hàng chứ không phải nhà máy. Có nghĩa là đây chỉ là vấn đề giải quyết đơn hàng tạm thời do nhà máy ở Việt Nam không đáp ứng được. Và nó diễn ra theo nhu cầu và kế hoạch của các doanh nghiệp.

Báo chí đã đăng tải rất rõ thông tin từ Chủ tịch Eurocham tại Việt Nam Alain Cany khẳng định có sự dịch chuyển đơn hàng nhưng chưa doanh nghiệp châu Âu nào rời đi. Trong khi đó, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries khẳng định, thông tin doanh nghiệp FDI rời khỏi Việt Nam “là chưa chính xác”. Chính vì vậy, chẳng có cái gọi là “Vì lời xỉ vả doanh nghiệp Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính là nguyên nhân khiến 20% doanh nghiệp FDI của Châu Âu rời khỏi Việt Nam“. Cái nhà máy chứ có phải là cái điện thoại đâu mà muốn rời đi là đi được!

Câu chuyện doanh nghiệp dịch chuyển đơn hàng là điều tất nhiên mà bất cứ quốc gia nào gặp phải trong bối cảnh dịch bệnh vô cùng phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, 8 tháng đầu năm vẫn thu hút được 19,12 tỷ USD vốn FDI, bằng 97,9% so với cùng kỳ năm 2020. Thậm chí, ngay trong thời điểm dịch bệnh ở Việt Nam căng thẳng nhất thì những thương hiệu lớn như Nike và Gap, cùng với khoảng 80 công ty giày dép và may mặc khác, đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm kêu gọi tăng tốc tài trợ vaccine cho Việt Nam vì “sức khỏe của ngành công nghiệp may mặc Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam”.

Không chỉ có vậy, trong lĩnh vực sản xuất đồ điện tử, hai ông lớn là Samsung và LG vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Ngay cả Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài. Bởi vì Việt Nam vẫn tiếp tục hưởng lợi trong quá trình chuỗi cung ứng trên toàn cần đang thay đổi, sự căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, cũng như sự gián đoạn sản xuất ở các khu vực khác. Vài ví dụ nhỏ như vậy đủ thấy cái gọi là “vì Thủ tướng chắc chắn từ đây đến cuối năm nửa doanh nghiệp FDI sẽ rời khỏi Việt Nam” xuyên tạc và kích động như thế nào.

Theo các chuyên gia, vài tháng nữa TP.HCM sẽ là một trong những nơi an toàn nhất thế giới. Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để Việt Nam đón đầu dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, là một “miếng mồi” hấp dẫn để thu hút sự chú ý của các con đại bàng lớn. Việt Nam rồi sẽ ổn, rồi sẽ phát triển với sự điều hành dẫn dắt của những người lãnh đạo có tâm và có tầm. Mặc kệ ngoài kia những kẻ hậm hực vẫn phải rình rập bôi nhọ hằng ngày hằng giờ!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều