+
Aa
-
like
comment

Hãy thôi lợi dụng nỗi đau của người dân để mưu đồ bất chính

Hải Anh - 08/10/2021 21:00

Những ngày qua, câu chuyện người dân ngoại tỉnh ở TP.HCM ồ ạt về quê sau khi thành phố nới lỏng giãn cách đã tạo cơ hội cho những đối tượng, tổ chức chống phá. Chúng xem đây là mảnh đất màu mỡ để bịa đặt, nhằm đánh lạc hướng dư luận rằng chính quyền đang bỏ mặc, bất lực trước sự việc này.

Một đoàn người về từ các tỉnh phía Nam, khi đi qua địa bàn Quảng Nam thì bị mắc kẹt trong dòng nước lũ. Ngay sau đó, đoàn người này đã được lực lượng CSGT hỗ trợ vượt qua an toàn và được đưa đến TP.Đà Nẵng để tiếp tục hành trình.

Cụ thể, trang mạng Chân trời mới media lu loa rằng, “sau 4 tháng chống dịch bằng cách phong tỏa nghiêm ngặt đưa đến kinh tế suy tàn, GDP quý 3 năm 2021 bị suy giảm 6,17%. Để cứu vãn tình trạng kiệt quệ này, từ cuối tháng Chín, 2021 ông Phạm Minh Chính hô hào phải chấp nhận “sống chung với dịch” trong một tình hình không mấy lạc quan như một biện pháp chẳng đặng đừng”; “Chính phủ đã hoàn toàn bỏ mặc người dân”.

Thế nào là “bỏ mặc người dân”? Vậy từng túi thực phẩm, từng túi an sinh xã hội, từng khoản tiền hỗ trợ được trực tiếp chuyển đến mỗi gia đình, hộ dân – đó không phải là vì dân hay sao? Trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, cần nhìn vào chi tiêu ngân sách từ các Nghị quyết 42/NQ-CP, 68/NQ-CP để thấy Chính phủ nỗ lực như thế nào để hỗ trợ người nghèo, người lao động bị mất việc làm vì đại dịch.

Tại công điện gửi UBND các địa phương vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: việc người dân di chuyển về quê là nhu cầu chính đáng, nhưng nếu không tổ chức tốt việc đưa đón, để người dân tự đi sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan. Do đó, để thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch, đảm bảo để người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được đưa, đón về quê an toàn, chu đáo.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy và UBND TP.HCM đã nhất trí với phương án tổ chức đưa người dân về quê do Bộ Tư lệnh TP tham mưu, đề xuất. Hiện tại, các đơn vị, ban ngành đang xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Sau khi thống nhất, cơ quan chức năng TP.HCM sẽ phát thông báo chính thức, rộng rãi trong nhân dân. Bên cạnh đó, Chính phủ vừa xin thêm hơn 14 nghìn tỷ từ ngân sách trung ương để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bước vào cuộc sống bình thường mới.

Được sự đồng ý của Thủ tướng, TP.HCM tha thiết kêu gọi người dân ở lại để nhận hỗ trợ đợt 3, 1 triệu đồng/người. Trong đó có người lao động nhập cư mất thu nhập do dịch bệnh, với thủ tục rút gọn, thuận tiện nhất có thể. Đây là lần hỗ trợ có số người được hưởng đông nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải ngân 240 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công chỉ trong 3 tháng cuối năm với kỳ vọng lấy đây là cú hích để nền kinh tế phục hồi. Như vậy thì gọi là “bất lực”, “bỏ rơi người dân” hay sao?

Tất cả chẳng qua chỉ là thủ đoạn lợi dụng sự khó khăn của người dân để làm bàn đạp công kích chống phá nhà nước, công cuộc chống dịch. Thâm độc ở chỗ, những kẻ hô hào thì ngồi ở nhà, còn người dân thì chúng kích động xuống đường bạo loạn. Điều này không những đe dọa tính mạng của người dân mà còn gây khó khăn rất lớn trong việc đưa đất nước trở về cuộc sống bình thường mới.

Hải Anh

Bài mới
Đọc nhiều