+
Aa
-
like
comment

Hãy nhớ bài học “đói cho sạch, rách cho thơm”!

Bảo An - 22/04/2020 17:08

Theo thông tin Bộ Công an cung cấp, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam liên quan đến vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm, nguyên giám đốc CDC Hà Nội

Một thông tin bất ngờ được đưa ra vào cuối buổi chiều ngày 22/4 là việc Cơ quan CSĐT – Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến các sai phạm trong quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan. Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can đối với các đối tượng gồm: Nguyễn Nhật Cảm, Lê Xuân Tuấn, Đào Thế Vinh, Nguyễn Trần Duy, Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Nguyễn Thanh Tuyền.

Hành động có tội với dân!

Những câu chuyện bò, dê, tiền, thậm chí là mì tôm, muối v.v… hỗ trợ người nghèo rủ nhau “đi lạc” vào nhà quan từng xôn xao dư luận một thời khiến người ta không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Ấy nhưng nghĩ lại thì những khoản vật chất “đi nhầm”, “chạy lạc” đó cũng không thấm vào đâu so với sự móc ngoặc của một vài cán bộ trong việc mua sắm thiết bị phục vụ công tác phòng chống Covid ở trên.

Mấy ngày trước, trên các trang báo bắt đầu râm ran câu chuyện cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an triệu tập một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ các vấn đề liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị. Những tưởng mọi thứ chỉ bình thường và dừng lại ở quá trình xác minh thông thường, vì dù gì trong bối cảnh dịch bệnh, ai “nỡ lòng nào” đi ăn chặn tiền chống dịch. Chính vì vậy, khi báo chí rầm rộ đưa tin Cơ quan điều tra đã ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam đối với các đối tượng liên quan đến việc mua sắm thiết bị ở trên, làm biết bao người ngỡ ngàng.

Hành động lợi dụng dịch bệnh để thực hiện hành vi sai phạm như trên thực sự quá vô lương tâm, vô đạo đức và có tội với dân, với Đảng, với Nhà nước.

Chỉ vì sự móc ngoặc của một vài đối tượng mà nhiều tỉ đồng ngân sách đã bị thiệt hại. Và dĩ nhiên, số tiền thiệt hại này đi vào “túi ai” thì cũng chẳng cần nói quá nhiều. Trong khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đang nỗ lực, cố gắng từng ngày, từng giờ; sẵn sàng đánh đổi lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân trước dịch Covid-19 thì một vài “con sâu” đã “làm rầu nồi canh”. Nếu thiệt hại về mặt vật chất là một phần thì những thiệt hại về mặt tinh thần chắc chắn lớn hơn gấp nhiều lần. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương; khiến lòng tin của người bị xói mòn và đồng thời còn tạo cớ cho các đối tượng chống đối tiến hành xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước. Hành động lấy việc công để phục vụ lợi ích cá nhân là hành động có tội với nhân dân, có lỗi với Đảng và Nhà nước. Thực sự quá đau lòng và thất vọng.

Hãy nhớ bài học “đói cho sạch, rách cho thơm”.

Trong mùa dịch Covid-19, nhìn vào thực tiễn xã hội, chúng ta không khỏi cảm thấy ấm lòng vì những câu chuyện đầy yêu thương và tình cảm đang diễn ra. Đó là câu chuyện về ATM gạo, ATM mì tôm được tổ chức ở nhiều địa phương; đó là câu chuyện của những mẹ Việt Nam anh hùng sẵn sàng đóng góp số tiền mà mình chắt chiu tiết kiệm để phục vụ công tác phòng chống dịch; đó là việc những bác thương binh, những em nhỏ, những người trẻ dù chẳng mấy khá giả nhưng sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức để cùng Đảng, Nhà nước chống dịch v.v… Có thể, cuộc sống của nhiều người vẫn còn vất vả nhưng họ vẫn sẵn sàng đóng góp tiền của để chung tay quyết thắng đại dịch.

Vậy nhưng ngược lại, một số cán bộ dù cuộc sống đủ đầy, dù hàng tháng vẫn nhận lương đều đều từ ngân sách nhưng lại lợi dụng chức quyền mà Đảng, Nhà nước đã trao cho mình để phục vụ lợi ích cá nhân. Không một lý do nào có thể bao biện cho sự ích kỷ, hẹp hòi cá nhân như vậy.

Thế mới thấy, cuộc sống còn quá nhiều điều mâu thuẫn. Trong khi những người dân bình thường sẵn sàng đóng góp vật chất để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng thì một vài người lại lợi dụng việc phục vụ cộng đồng để mưu lợi cá nhân. Nếu công tác tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ không được thực hiện nghiêm túc; nếu quan chức không thực sự thanh liêm, tự soi, tự sửa, tự vấn đạo đức và lương tâm của mình thì những sai phạm sẽ rất dễ xảy ra.

Với những sai phạm liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị ở trên, chắc chắn các đối tượng sai phạm sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật. Tuy nhiên, một lần nữa chúng ta cần nhắc lại bài học “đói cho sạch, rách cho thơm”, xin đừng vì những lợi ích vật chất mà đánh đổi lương tâm, đạo đức của chính mình.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều