+
Aa
-
like
comment

Hãy nhìn sang ổ dịch mới ở Bắc Kinh để cảnh giác hơn

Hải Anh - 17/06/2020 16:11

Có lẽ, những người dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đang nghĩ rằng cuối cùng cũng có thể yên tâm trở lại cuộc sống bình thường. Thế nhưng, một cách bất thình lình, hàng loạt ca nhiễm virus corona không rõ nguồn gốc xuất hiện ở Bắc Kinh vào cuối tuần qua, đẩy số ca bệnh mới tại Trung Quốc lên mức cao nhất trong 2 tháng khiến người dân trong nước và nhiều quốc gia khác lo ngại sự nguy hiểm khó lường của chủng virus này.

Hiện nay, ở Bắc Kinh trong ‘chế độ khẩn cấp thời chiến’ vì dịch tái phát. Ngày 12/6, cơ quan y tế Trung Quốc ghi nhận 11 ca nhiễm Covid-19 bắt nguồn từ khu chợ địa phương ở Bắc Kinh. Hiện khu vực này bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, nỗi bất an hiện hữu khắp Bắc Kinh khi cụm dịch Covid-19 mới bùng phát.

Tình hình đại dịch Covid-19 tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn, khi chỉ trong một ngày, thành phố này đã xác định thêm 36 ca nhiễm mới. Đây là con số đáng lo ngại sau một thời gian dài Bắc Kinh không có ca lây nhiễm nội địa nào mới.

Đợt bùng phát mới dường như bắt đầu tại chợ Tân Phát Địa ở quận Phong Đài, dù nguyên nhân chưa được xác định.

Điều này có phần tương tự sự bùng phát ban đầu của dịch bệnh hồi năm ngoái tại Vũ Hán, nơi các ca nhiễm virus corona đầu tiên được cho là xuất hiện ở một chợ hải sản và động vật hoang dã.

Virus corona tái bùng phát từ một khu chợ bán buôn thực phẩm ở Bắc Kinh Trung Quốc chính là lời cảnh báo dành cho các nước đang muốn nới hạn chế nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Kỳ thực, loại virus này vẫn là mối đe doạ toàn cầu dù một số quốc gia đã nới lỏng cách ly việc Covid-19 tái phát ở Bắc Kinh là bài học cảnh giác cho Việt Nam.

Việt Nam đã bước qua ngày thứ 60 không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, người dân Việt Nam rất vui vì đã hơn 1 tháng được trở lại với cuộc sống bình thường nhưng điều đó không có nghĩa Việt Nam được phép chủ quan, bởi dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc khá giống với Việt Nam khi Bắc Kinh sau 56 ngày không lây nhiễm cộng đồng thì nay tình hình đã khác khi mà khu chợ đầu mối Tân Phát Địa và các trường học xung quanh sẽ phải đóng cửa. Những người sống tại 11 khu vực xung quanh những điểm này bị phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nỗi thất vọng, lo sợ bắt đầu xuất hiện ở hầu hết người dân tại quận Haidian phía tây bắc thủ đô Bắc Kinh.

Có ý kiến đề xuất: “Việt Nam nên ‘công bố hết dịch trong nước và cân nhắc mở cửa quan hệ thương mại với 17 nền kinh tế”, thiết nghĩ khi mở lại hàng không quốc tế, người nhập cảnh cần tuân thủ cách ly 14 ngày.

Tuy nhiên, Bắc Kinh, Trung Quốc, ở sát Việt Nam nên nguy cơ xâm nhập dịch là rất cao, đáng chú ý, mới đây, ngày 13/6, Việt Nam ghi nhận một ca nhiễm nCoV, là người du lịch Trung Quốc từ tháng 1, về Quảng Ninh cuối tháng 5. Do đó, Việt Nam cần hết sức cảnh giác nguồn dịch bệnh từ ngoài vào.

Hiện nay, các ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới như Indonesia, Hàn Quốc, Mỹ… làm dấy lên lo ngại làn sóng dịch bệnh thứ hai bùng phát. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần cảnh báo, các nước không nên vội vã nới lỏng các lệnh hạn chế bởi nó có thể khiến dịch bùng phát mạnh trở lại.

Trong tình hình mới, chúng ta phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn giám sát và phòng dịch, để Việt Nam không tái bùng dịch như Bắc Kinh (Trung Quốc). Việt Nam cần duy trì, làm tốt việc ngăn dịch từ bên ngoài, tức kiểm soát người nhập cảnh, cách ly tập trung ngay, xét nghiệm sàng lọc kịp thời.

Trong bối cảnh đại dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với gần trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, số tử vong vẫn chưa dừng lại, dù chúng ta đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn không hề chủ quan.

Đồng thời, Việt Nam nhất định không được lơi lỏng cảnh giác, trong đó cần duy trì các biện pháp kiểm soát và hạn chế người đi qua biên giới, đường hàng không, đường biển. Đối với đường bộ, nguồn lây có thể đến từ người dân di chuyển trên phương tiện công cộng, xe khách đường dài. Người dân nên tiếp tục duy trì các biện pháp đeo khẩu trang, vệ sinh tay, tuy không còn giãn cách xã hội.

Trong bối cảnh đại dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với gần trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, số tử vong vẫn chưa dừng lại, dù chúng ta đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn không hề chủ quan. Chính phủ luôn đưa ra thông điệp cho người dân luôn sẵn sàng ở tư thế chủ động, vừa “thiết lập trạng thái bình thường mới” để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống, đồng thời sẵn sàng đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, với việc “bao đê thật chặt” trước làn sóng dịch vẫn còn cao trên thế giới, chúng ta tự tin rằng, dù bất kỳ cuộc chiến cam go nào, Việt Nam cũng không chùn bước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều