+
Aa
-
like
comment

Hãy ngưng suy diễn ngu muội!

18/07/2019 15:43

Ngay từ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin xuyên tạc cho rằng đây là sự “lệ thuộc”, đi để “báo cáo, cống nạp”. Cho đến khi tiếp tục có thông tin tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam trong cùng thời điểm thì các đối tượng phản động, chống đối lại được đà xuyên tạc rằng “đi thăm Trung Quốc là bán nước giành ghế”.

Xuyên tạc về Trung Quốc áp đặt Việt Nam

Nhìn chung, những luận điệu xuyên tạc qua các sự kiện chính trị – xã hội lớn thời gian gần đây đề xoay quanh việc khoét sâu vào mối quan hệ giữa Trung Quốc với Việt Nam. Do quá thừa hiểu tâm lý không thiện cảm của phần đông dư luận đối với Trung Quốc, các đối tượng liên tiếp xuyên tạc Đảng, Nhà nước “để Trung Quốc điều khiển”, hay “hèn nhát” với “giặc Tàu”…

Những kẻ xuyên tạc này rêu rao rằng đang đấu tranh để Việt Nam “thoát Trung”, cách ly hoàn toàn khỏi Trung Quốc; nhưng tư duy và nhận thức thì lại luôn coi Trung Quốc kiểm soát, áp đặt được Việt Nam. Loại nhận thức kém cỏi như vậy thì đấu tranh được gì?

Ngưng suy diễn ngu muội!

Trong quan hệ pháp lý quốc tế, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia với vị thế bình đẳng ngang hàng bất chấp sự chênh lệch phát triển về kinh tế, văn hoá, quốc phòng,… Quan hệ quốc tế này được thể hiện qua các văn bản, chính sách đối ngoại mà cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đều phải thừa nhận nhau “là bạn”. Đến người Trung Quốc còn phải thừa nhận Việt Nam là bạn, là đối tác quan trọng thì hà cớ gì những người gốc Việt hay công dân Việt lại đi xuyên tạc rằng Đảng, Chính phủ ta phụ thuộc Trung Quốc?

Cũng tương tự, “tương lai chính trị” của một cán bộ, công chức bất kỳ thì hà cớ gì mà Trung Quốc có thể quyết định. Xin thưa với các anh chị mạng xã rằng, pháp luật Nhà nước quy định đầy đủ cả một hệ thống bầu cử, bổ nhiệm,… là để người dân có quyền cao nhất trong việc xây dựng, tổ chức bộ máy Nhà nước. Nhà nước là của dân, do dân, vì dân và cán bộ, công chức cũng từ Nhân dân mà ra. Không có lòng tin của nhân dân, không có sự ủng hộ của Nhân dân thì một cán bộ khó mà đương nhiệm, càng khó để ở những vị trí lãnh đạo cấp cao. Nó khác biệt hoàn toàn với thể chế chính trị của một số nước tư bản khi anh càng vận động được thế lực tài chính lớn thì anh có khả năng thắng cử. Thế nên, suy diễn việc Chủ tịch Quốc hội đi Trung Quốc để “được ngồi ghế Tổng Bí thư, Chủ tịch nước” là hoàn toàn ngu dốt, kém cỏi.

Với những suy nghĩ thiển cận như thế, người viết tự hỏi “ai mới là kẻ bán nước cho Trung Quốc”, “ai mới là kẻ nô lệ” đây? Xin đừng xuyên tạc một cách ngu muội về độc lập, tự chủ của dân tộc bằng nhận thức kém hiểu biết. Đừng làm xấu đi hình ảnh của một đất nước Việt Nam độc lập, tự chủ, tự cường và đang sánh ngang hàng với các cường quốc năm châu.

Trách nhiệm của xã hội!

Lòng yêu nước nồng nàn của người Việt là truyền thống quý báu bao đời nay. Nó chưa từng bị suy giảm hay phai nhạt đi mà luôn tăng thêm như viên ngọc quý đã sáng lại càng sáng tỏ.

Trong giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, độc lập, tự do đang có lòng yêu nước ấy càng cần phải được thể hiện sâu sắc hơn nữa. Chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền, độc lập, tự do của dân tộc trước bất kỳ kẻ thù nào, không khoan nhượng. Nhưng cũng sẽ rất cần sự tỉnh táo để hiểu đâu là bạn, đâu là thù và đâu là thời cơ để đấu tranh.

Lâu nay, dư luận mới chỉ chú tâm đến “kẻ thù” là những quốc gia âm mưu hòng xâm phạm chủ quyền đất nước, muốn Việt Nam phải chịu sự lệ thuộc mà vô tình quên đi những kẻ xâm phạm khác, ngay trong chính nội tại. Còn đó những kẻ lợi dụng lòng yêu nước của người dân để xuyên tạc rằng đất nước chưa có tự do, xuyên tạc rằng Nhà nước không có tự chủ, tự quyết; bôi nhọ rằng quốc gia hèn nhát… Có lẽ, chính những kẻ đi ngược lại lợi ích dân tộc như thế mới là kẻ thù lớn nhất mà chúng ta vô tình bỏ quên.

Yêu nước là bảo vệ quốc gia một cách toàn vẹn. Những kẻ xuyên tạc, đi ngược lại với sự phát triển của dân tộc như thế cũng cần phải đấu tranh.

Không có một quốc gia nào độc lập, tự chủ được nếu lòng dân không có ý chí độc lập. Những con người đang mang danh “yêu nước” nhưng lại luôn coi đất nước phải “lệ thuộc”, “đứng sau” các nước lớn vốn dĩ cũng chỉ là những kẻ bất tài chẳng giúp gì được cho sự phát triển của dân tộc. Đất nước văn minh, phát triển cần loại bỏ những thành phần như thế ra khỏi xã hội.

Người Việt chúng ta hãy yêu nước đúng cách, hãy bảo vệ độc lập, chủ quyền một cách đúng đắn. Quan trọng hơn hết, hãy để tư duy và nhận thức của mỗi người phải có sự độc lập, tự chủ trước đã.

(Theo Tạp Chí Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều