+
Aa
-
like
comment

Hãy nâng cao cảnh giác siết chặt quản lý nhằm ngăn chặn làn sóng Covid mới

Đỗ Mạnh - 27/07/2020 18:09

Sau 99 ngày liên tiếp không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, ở Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện 4 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện tượng xuất hiện những ca nhiễm mới ở Đà Nẵng trùng khớp vời thời điểm chính quyền thành phố Đà Nẵng phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng trong thời gian gần đây, dư luận có chung nhận định nguồn lây có thể có nguồn gốc từ nhóm người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc.

Trên cơ sở nhận định trên chúng ta hoàn toàn có thể xác minh được quá trình tiếp xúc, di chuyển một cách đầy đủ của nhóm người này, từ đó cách ly, xét nghiệm sàng lọc, việc kiểm soát được nguy cơ dịch là hoàn toàn nằm trong tầm tay chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta không được  hoảng loạn và có những hành động thái quá để rồi người dân phải trả giá quá đắt vì những thiệt hại không đong đếm được về kinh tế. Nhất là việc sớm mở cửa đường hàng không quốc tế với Trung Quốc.

Cho đến thời điểm này dư luận trong nước đã có chung nhận định công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam là rất thành công và điều này không phải chỉ do Việt Nam tự nhận xét đánh giá mà thành công của Việt Nam đã được nhiều nước, nhiều tổ chức có uy tín, báo chí thế giới cũng đã thừa nhận.  Mới đây với hai ca mắc mới từ cộng đồng tại Đà Nẵng đã dấy lên mối lo ngại về một làn sóng thứ 2 Covid-19 có thể trở lại Việt Nam nếu công tác phòng, chống dịch của chúng ta bị lơ là, chủ quan cả về phía cơ quan quản lí của nhà nước và người dân. Khi phát hiện những ca lây nhiễm mới với kinh nghiệm của mình, chúng ta đã ngay lập tức khoanh vùng, cách ly và tích cực truy tìm người nhiễm bệnh đầu tiên (F0) đã lây cho những trường hợp lây nhiễm từ cộng đồng mới nhất.

Hi vọng Việt Nam sẽ sớm tìm ra nguồn F0 để xử lý triệt để tuy nhiên một nguyên nhân đang được hướng tới đó là nguồn lây từ việc lơi lỏng trong quản lý xuất nhập cảnh. Điều đáng chú ý là trong phiên họp trực tuyến ngày 25/7 vừa qua, báo cáo với Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 ông Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công An cho biết: Đà Nẵng phát hiện 52 trường hợp người nước ngoài (trong đó đa số là người Trung Quốc),  Quảng Nam có 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Một điều nguy hiểm là có một số người nước ngoài còn sử dụng giấy tờ giả để đi tới các địa phương khác. Nếu không kiểm soát tốt thì những người này sẽ là nguồn lây rất nguy hiểm thổi bùng một đợt dịch mới tại Việt Nam. Hiện nay những hiện tượng như thế này đang thực sự là vấn đề rất đáng lo ngại vì nó là nguồn có nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu một trong những người trong số họ đang nhiễm Covid-19 mà không được kiểm soát. Đặc biệt là những đối tượng trên đến từ những vùng mà dịch covid đang bùng phát trên khắp thế giới. Những đối tượng này nếu xâm nhập trái phép mà đi lại tự do, đi xa luồn sâu trong cộng đồng thì sẽ sẽ khó khăn vô cùng cho việc kiểm soát.

Một điều đáng chú ý là sau ba tháng bình yên không có người lây nhiễm,  phong trào rửa tay xịt cồn cũng lắng xuống, hầu hết những nơi công cộng người dân đã không đeo khẩu trang, các đường mòn lối mở cũng không còn được kiểm tra chặt chẽ như trong thời gian đỉnh dịch và đây sẽ là điều kiện cho mầm mống bệnh phát tán khi có điều kiện. Việc những ca lây trở lại trong cộng đồng mới đây ở Đà Nẵng cũng có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân lây nhiễm là do công tác phòng chống bị lãng quên như rửa tay xà phòng, xịt cồn và vệ sinh cá nhân. Hai là buông lỏng quản lý nhập cảnh, đặc biệt là đối với công dân đến từ các nước đang có dịch bệnh phức tạp. Vì vậy nếu các cơ quan quản lý nhà nước không siết chặt quản lý nhập cảnh qua các đường biên, đường biển thì chắc chắn đây sẽ là là lỗ hổng lớn khiến dịch quay lại VN. Mặt khác hiện nay chúng ta đang giang rộng vòng tay đón những công dân Việt Nam trở về từ Châu phi, Châu mỹ và nhiều nước có dịch khác trên thế giới. Việc cách ly phải thực hiện nghiêm túc tránh để những trường hợp trốn cách ly làm ảnh hưởng tới cộng đồng. Chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế là một chủ trương đúng, nhưng trong điều kiện hiện nay nếu chỉ vì mục tiêu phát triển trước mắt mà quên nhiệm vụ lâu dài là ngăn chặn dịch, vì phát triển kinh tế mà vội vã mở các đường bay quốc tế sẽ dễ rước họa vào thân.

Vì vậy để tránh tuyệt đối những ca lây nhiễm mới, thiết nghĩ Đảng và Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cần tiếp tục duy trì những cảnh báo trên phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường mòn lối mở nhằm ngăn chặn những trường hợp nhập cư trái phép từ các nước. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân giữ thói quen rửa tay xà phòng, xịt cồn và đeo khẩu trang thường xuyên. Những việc làm này tốn kém rất ít kinh phí nhưng mang lại rất nhiều lợi ích trong cộng đồng. Rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang không những giúp ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mà còn là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn sự lây lan những bệnh dịch khác.

Thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 Việt Nam đã lập nên kì tích trong phòng chống dịch bệnh là số người nhiễm bệnh ít, không có ca nào tử vong. Tuy nhiên hiện nay trên thế giới tình hình dịch bệnh còn rất căng thẳng. Số ca nhiễm bệnh không ngừng tăng lên, số ca tử vong vẫn chưa được khống chế. Vì vậy để duy trì thành tích như chúng ta đã làm được, cần hết sức nâng cao cảnh giác, giữ vững tinh thần chống dịch như chống giặc, mỗi người dân sẽ là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch, giữ vùng trời, vùng biển, biên giới hải đảo một cách chặt chẽ nhất có thể nhằm duy trì một Việt Nam bình yên để phát triển.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều