+
Aa
-
like
comment

Hãy hiểu đúng về ứng dụng Bluezone?

Hải Anh - 10/08/2020 18:21

Trước những diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid, BKAV đã nghiên cứu và phát hành Bluezone, một ứng dụng góp sức cho cộng đồng chống dịch, được Bộ Y Tế công nhận và ngày ngày kêu gọi cộng đồng sử dụng. Tuy nhiên, một số cá nhân, tổ chức chống phá trong và ngoài nước lại tung tin giả về ứng dụng này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chống dịch. 

Cụ thể, mới đây trên một số trang như Thanh niên công giáo, BBC Tiếng Việt đăng tải bài viết với nội dung xuyên tạc rằng Bluezone là ứng dụng thừa cơ hội để thu thập một mớ dữ liệu của người dùng, thậm chí trên trang BBC Tiếng Việt còn mượn lời của ông Dương Ngọc Thái bịa đặt rằng “Đây là thông tin rất nhạy cảm, vì nó tiết lộ, chẳng hạn như, ai đang cặp bồ với ai. Giữa trưa mà thấy hai số điện thoại liên tục trao đổi ‘mã số’ cả tiếng đồng hồ là có thể đoán được họ chỉ đang nằm ôm nhau cho đỡ rét thôi”.

Một số cá nhân, tổ chức chống phá trong và ngoài nước lại tung tin giả về ứng dụng này gây hoang mang dư luận ảnh hưởng rất lớn đến công tác chống dịch.

Với những lời lẽ xuyên tạc sai sự thật này, những đối tượng, tổ chức đang âm mưu thực hiện mưu đồ chống phá chính trị. Nếu đã vì không ưa chính quyền Việt Nam thì cũng nên tách bạch giữa chính trị và những lợi ích chung của cộng đồng. Không có chuyện Chính phủ Việt Nam kêu gọi cài ứng dụng này vì mục đích thương mại, cũng không có chuyện Bluezone đánh cắp thông tin người dùng.

Chúng ta cần hiểu rõ rằng Bluezone là ứng dụng định vị cảnh báo xác định vùng an toàn do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Ứng dụng Bluezone sẽ ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu để nhanh chóng xác định các đối tượng cần cách ly khi phát hiện F0 của Covid-19. Những người tiếp xúc gần với F0 sẽ được ứng dụng này thông báo về nguy cơ lây nhiễm. Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả cộng đồng Bluezone. Lúc này dựa trên lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh và lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trước đó, trong những ngày dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, người dân liên tục nhận được tin nhắn hoặc được khuyến nghị cài đặt ứng dụng Bluezone từ cơ quan chức năng. Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết: “Cả Việt Nam phấn đấu trong 1 tháng, mọi smartphone đều được cài đặt Bluezone để bảo vệ cả cộng đồng. Mỗi người cài đặt Bluezone cho mình và cài tiếp cho 3 người khác. Sau 1 tháng, cả Việt Nam sẽ được bảo vệ”.

Đặc biệt, về vấn đề Bluezone có bị lộ thông tin hay không? Xin thưa là không. Bởi ông Trần Việt Hải, thành viên nhóm phát triển ứng dụng đã khẳng định ứng dụng Bluezone có nguyên tắc bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, tuyệt đối không đưa lên máy chủ. Bluezone không thu thập vị trí mà chỉ ghi nhận có tiếp xúc giữa hai thiết bị cùng cài đặt Bluezone. Người dùng Bluezone sẽ ẩn danh với những người khác do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra. Cứ 15 phút, mã Bluezone dùng để ghi nhận tiếp xúc sẽ được thay đổi 1 lần. Mã gốc của người dùng được lưu bảo mật trong máy và không ai có thể biết được.

Điều chúng ta cần lo lắng là việc lộ thông tin trên các ứng dụng facebook, google, youtube, instargram… chứ không phải là Bluezone.

Hiện, cái cần và thiết yếu của công cuộc chống dịch là khuyến nghị người dân nên cài app khai báo trung thực và nó chắc chắn chỉ là công cụ hỗ trợ cho công tác chống dịch mà thôi. Ngay lúc này, khi dịch bắt đầu có những diễn biến phức tạp, sự hợp tác của người dân qua app và lắng nghe cách chống dịch của ngành y tế là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bluezone sẽ chỉ phát huy tác dụng nếu đông đảo mọi người tham gia vào cộng đồng Bluezone. Nếu 60% người trưởng thành sử dụng, hiệu quả sẽ đạt tới tỷ lệ tối ưu. Sau khi ứng dụng Bluezone được cài vào điện thoại thì mọi người có tiếp xúc với ai đó, ứng dụng Bluezone của cả hai cũng tự động xác nhận tiếp xúc với nhau (trong khoảng cách khoảng 2 mét) và ghi nhớ lần gặp gỡ này.

Đó đều là những công việc đơn giản, ai cũng làm được, có chăng là phụ thuộc vào việc “bạn có ý thức cộng đồng hay không” mà thôi! Chúng ta chẳng góp được công sức gì vào việc chống dịch thì ít nhất có thể cài phần mềm Bluezone để hỗ trợ phát hiện lây nhiễm, đó mới là tinh thần đồng lòng của người Việt Nam chứ không phải là cố tình chính trị hóa nó để chống phá công cuộc chống dịch của đất nước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều