+
Aa
-
like
comment

Hãy dẹp ngay ý nghĩ Việt Nam liên minh quân sự Hoa Kỳ, chống Trung Quốc 

Ốc Biển Trường Sa - 05/05/2020 15:45

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc ngày càng có những hành động ngang ngược trên Biển Đông, ngông cuồng xâm phạm Hoàng Sa – Trường Sa, vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Phía Hoa Kỳ, rất nhiều quan chức lên tiếng gây gắt phản ứng hành động phi pháp này của Trung Quốc. Một số người dân Việt Nam đã có suy nghĩ thoáng qua rằng, nên liên kết quân sự với Hoa Kỳ để đối phó với Trung Quốc. Tuy nhiên cái suy nghĩ đó sẽ không thể nào thành hiện thực.

 

 

Việt Nam không liên minh quân sự với bất cứ quốc gia nào, trong đó có Hoa Kỳ, có nhiều lý do.

Thứ nhất: Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 nêu rõ, chính sách Quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, thực hiện phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược.

Sách trắng Quốc phòng của Việt Nam cũng nêu rõ chính sách bốn không: Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Thứ hai: Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay là đối tác toàn diện, Hoa Kỳ cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc làm càn ở Biển Đông. Tuy nhiên, một điều cần phải nhận diện, đó là từ tháng 01/1974 đến nay, Trung Quốc xâm lược, chiếm giữ Hoàng Sa của Việt Nam, Mỹ chưa bao giờ có một động thái ngoại giao tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là chủ quyền Việt Nam. Ngay cả vừa rồi, Trung Quốc có hàng loạt các hành vi khiêu khích, vô nhân đạo khi đâm chìm tàu cá của Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; điều các tàu quân sự ra dọa dẫm, thách thức Việt Nam; tuyên bố thành lập cái gọi là “các khu hành chính mới” hay thiết lập “các trạm nghiên cứu đại đương” ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Mỹ phản đối Trung Quốc thì cũng chỉ dừng ở khái niệm “phản đối hành vi phi pháp và mang tính khiêu khích ở Biển Đông”. Yếu tố này cho chúng ta thấy, cái gì cũng phải nhìn sâu, nhìn cho tường tận, đừng thấy đỏ tưởng là chín!

Ngư dân Việt Nam bám biển, giữ gìn từng tấc đất chủ quyền biển đảo quê hương

Thứ ba: Hiện nay Việt Nam – Hoa Kỳ có nhiều điểm sáng trong hợp tác kinh tế và đồng quan điểm trong nhiều vấn đề. Nhưng, đừng quên những gì đã diễn ra trong chiến tranh. Mặc dù, phải mất 20 năm (1975-1995) mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ với nhiều thăng trầm, khó khăn mới chuyển từ thù thành bạn, “hướng tới phát triển các quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi”; cũng phải mất 18 năm sau kể từ khi bình thường hóa (từ 1995 – 2013) mối quan hệ được nâng lên thành “Đối tác toàn diện”. Mối quan hệ thân tình là vậy, nhưng hiện nay, Hoa Kỳ cũng đang là quốc gia “chứa chấp” cho tổ chức khủng bố Việt Tân và hàng chục tổ chức phản động chống phá chính quyền Việt Nam.

Tóm lại, Việt Nam từ xưa đến nay luôn là quốc gia tự chủ, để khai sinh ra nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam, và có được nền độc lập như hiện nay, đó là cả một quá trình, được đánh đổi từ biết bao thế hệ anh hùng, xả thân chống giặc, diệt giặc. Quá khứ cần khép lại, để hướng đến tương lai, nhưng điều đó không có nghĩa là quên đi những gì diễn ra trong lịch sử.

Lịch sử không chỉ là quá khứ, là sự việc đã qua, mà là những bài học kết tinh của trí tuệ, tầm nhìn, kinh nghiệm xử lý những tình huống phức tạp, để khi ngẫm lại sẽ cho chúng ta thêm sự tự tín, là tấm gương mà khi soi vào sẽ giúp chúng ta có sự lựa chọn giải pháp phù hợp.

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều