+
Aa
-
like
comment

Hãy chấm dứt những ồn ào xung quanh tu sĩ Minh Tuệ!

Thành An - 10/06/2024 11:22

Việc VTV liên tiếp phát sóng nội dung liên quan đến tu sĩ Minh Tuệ trên chương trình Thời sự vào cả 2 ngày cuối tuần cho thấy mức độ quan tâm của dư luận là có thật, buộc Đài Truyền hình Quốc gia phải “lên sóng” một số nội dung nhằm ổn định dư luận. Qua đó cũng thấy, những ồn ào này rất là không đáng có, và phần nào đi ngược lại hoàn toàn với mục đích tu học giải thoát của tu sĩ Minh Tuệ.

Tu sĩ Minh Tuệ đã có những trải lòng về việc tiếp tục bộ hành của mình trên bản tin Thời sự của VTV tối 9/6.

Chỉ hơn một tuần qua kể từ khi tu sĩ Minh Tuệ tuyên bố tạm dừng bộ hành nhằm tránh ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, hàng loạt các luận điệu sai lệch, tiêu cực hơn còn mang tính chống phá được kích động trên khắp các MXH. Có thể kể đến một số luận điệu như “Chính quyền cưỡng chế ông Minh Tuệ”, “thầy Minh Tuệ bị bắt giữ”… nguy hại hơn, một số đối tượng còn cho rằng tu sĩ Minh Tuệ đã bị “thủ tiêu”, “bịt miệng”, “đưa đi Campuchia”…

Những luận điệu này không còn chỉ là những “lo lắng” cho tu sĩ Minh Tuệ như một số người tuyên bố mà đã là hành vi xuyên tạc nghiêm trọng đến chính quyền, kích động gây ra tâm lý tiêu cực trong xã hội dù Nhà nước đã phần nào cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến tu sĩ Minh Tuệ.

Lợi dụng vấn đề này, các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài, các phần tử chống đối trong nước đã lấy hình ảnh trên để lồng ghép, tạo dựng, đưa thông tin sai sự thật về cá nhân ông Thích Minh Tuệ, xuyên tạc tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam, gây chia rẽ giữa các tôn giáo, chống phá chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2023, tu sĩ Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổi, quê ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) tự tu, thực hành hạnh nguyện khất thực và đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại. Trong suốt quá trình đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của tu sĩ Minh Tuệ diễn ra thuận lợi, không có khó khăn, cản trở và không gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự.

Năm 2024 là lần thứ tư tu sĩ Minh Tuệ đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng – Hà Giang và sau đó đi chiều ngược trở lại. Việc “tự tu” theo cách thức hạnh đầu đà (khổ hạnh) là quyền tự do của mỗi cá nhân, không có đúng, sai, hơn, kém mà đơn giản là một cá nhân trong xã hội thực hiện quyền cơ bản của mình theo Hiến pháp. Hình ảnh một người bộ hành với pháp danh Minh Tuệ tự xưng mình là “con” với tất cả mọi người, từ bỏ mọi điều kiện vật chất để tu tập theo lời Phật dạy đã tạo được thiện cảm, xúc cảm trong một bộ phận nhân dân.

Từ chỗ là một người bộ hành thầm lặng kể từ năm 2017, tu sĩ Minh Tuệ qua hình ảnh một khất sĩ đầu trần chân đất, mặc tấm y chắp vá từ nhiều mảnh vải, đi khất thực dọc theo các tuyến đường từ Nam ra Bắc và ngược lại đã nhận được sự quan tâm của các youtuber, tiktoker, facebooker… thổi lên thành “hiện tượng mạng”.

Ở đây cũng phải nói thêm, qua nhiều video tu sĩ Minh Tuệ trực tiếp trả lời khi được hỏi, thì nguyện vọng của tu sĩ Minh Tuệ là được tu học theo chính con đường của Đức Phật. Việc từ bỏ mọi tài sản, chỉ giữ 3 y 1 bát, là nhằm buông bỏ mọi thứ, đi tìm sự giải thoát cho chính mình. Ở một số video, tu sĩ Minh Tuệ cũng thể hiện rõ mong muốn việc bộ hành của bản thân sẽ không gây ảnh hưởng bất cứ ai.

Thế nhưng, thời gian qua, có lẽ chính tu sĩ Minh Tuệ cũng nhận ra những vấn đề mà việc bộ hành của mình đã là nguyên nhân gây ra nhiều sự mất ổn định với trật tự xã hội. Nói thẳng, cá nhân việc bộ hành của tu sĩ Minh Tuệ không phải là lỗi lầm, mà chính là những người quá khích làm ảnh hưởng đến hành trình tu tập của tu sĩ Minh Tuệ.

Bản thân tu sĩ Minh Tuệ cũng đã nhận thức rõ tình trạng mất an ninh trật tự xoay quanh mình thời gian qua, và chính tu sĩ Minh Tuệ cũng đã tuyên bố tạm dừng hành trình bộ hành thời gian tới.

Thế nhưng, ngay khi Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin tu sĩ Minh Tuệ tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực, các tổ chức như Việt Tân, Đài Á Châu Tự do, Chân trời mời media, Thời báo.de… liên tiếp công kích xuyên tạc rằng, việc tu sĩ Minh Tuệ dừng khất thực do bị “trấn áp”, xuyên tạc chính quyền đang “vùi dập một người chân tu chân chính”, “áp đặt người dân không được sống đúng với tín ngưỡng, tự do tôn giáo”. Từ đó, các tổ chức này kêu gọi người dân lên tiếng phản đối chính quyền, cổ súy người dân tiếp tục xuống đường “khai phóng” đi theo tu sĩ Minh Tuệ để đi tìm “thế giới của riêng mình”!

từ đó gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá chính quyền. Thế nên, nếu là người thực sự trân quý tu sĩ Minh Tuệ, tôn kính các hạnh nguyện của tu sĩ Minh Tuệ, thì hãy chấm dứt những ồn ào xoay quanh tu sĩ.

Vì chắc chắn, sau khi thực hiện đầy đủ việc thông tin về tu sĩ Minh Tuệ nhằm rộng đường dư luận, thì chắc chắn thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu thập các bằng chứng, khoanh vùng các đối tượng có xu hướng bất chấp sự thật nhằm kích động dư luận để xử lý.

Thế nên, người dân, đặc biệt là những người tôn trọng và yêu quý tu sĩ Minh Tuệ hãy nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ đúng sai và tôn trọng sự thật. Không chỉ tránh cho bản thân bị các đối tượng xấu lợi dụng, mà hơn hết là còn giúp cho tu sĩ Minh Tuệ sớm ngày được trở lại với nguyện ước bộ hành của tu sĩ.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều