+
Aa
-
like
comment

Hãy bớt những đòi hỏi

Thái Thanh - 24/08/2021 11:36

TP.HCM đang bước qua nhiều giai đoạn chống dịch căng thẳng, mất mát, đau thương không chỉ ở người dân mà tuyến đầu ngày càng khốc liệt. Virus len lỏi khắp nơi, cùng với tốc độ và khả năng biến thể nhanh, mắt thường không nhìn thấy được, nên cuộc chiến chống dịch ngày càng vất vả. Ở cuộc chiến mà chỉ có con người bị thương, chỉ có con người chịu mất mát thì buộc mỗi người trong chúng ta không ai có thể đứng ngoài cuộc chiến.

Các chiến sĩ bộ đội gõ cửa từng nhà dân ở TP.HCM trao thực phẩm

0 giờ ngày 23-8-2021, toàn TP.HCM áp dụng siết chặt Chỉ thị 16 theo nguyên tắc giãn cách xã hội mạnh hơn trước đó: “Ai ở đâu thì ở yên đó”. Chưa bao giờ TP.HCM lại yên ắng một thời gian dài như vậy, công an, quân đội đứng canh ở mỗi ngõ hẻm, trong nỗ lực khống chế không để lây nhiễm cộng đồng.

“Sài Gòn bịnh” là những từ mà người ta nói về TP.HCM vào lúc này. Với số ca nhiễm vẫn còn tăng chưa hạ nhiệt, tình hình luôn đặt ở chế độ “đỏ” thì căng thẳng càng cao. Khi đối mặt với đại dịch, trong thời điểm ngày càng khốc liệt, người dân sẽ có vô số những vấn đề quan tâm và lo lắng, nhiều bất tiện và stress, trầm cảm – đó cũng là điều dễ hiểu. Nhưng có khi nào mỗi người trong chúng ta bình tâm nghĩ: Đâu là điều bạn có thể tập trung làm được? Đâu là điều ngoài tầm kiểm soát của bản thân mình?

Tổ công tác đặc biệt mang quà xuống tận nhà trao cho người dân.

Chẳng hạn, những nỗi băn khoăn về đại dịch luôn được đặt ra: Liệu TP.HCM có ngăn chặn được dịch bùng phát lần này không? Khi nào thì mới dập tắt dịch? Kỳ thực, là một người dân, chúng ta sẽ không thể giải quyết những vấn đề vĩ mô này. Chi bằng chúng ta nên đặt lòng tin vào chính quyền, tích cực hợp tác với các tổ chức y tế cộng đồng, chung tay cùng những chiến dịch phòng chống Covid-19 tại địa phương, cùng góp sức giúp Sài Gòn đẩy lùi dịch bệnh.

Thực tế nhất hiện nay, là vấn đề ăn uống, cơm, áo, gạo, tiền. Chắc chắn sẽ có nhiều bất tiện và bữa cơm gia đình sẽ khó có thể đủ đầy cơm có thịt, có canh, hay hấp dẫn như những ngày thường. Những hưởng thụ “cực phẩm” của ngày thường cũng chẳng thể có trong thời điểm mà chống dịch quyết liệt, ranh giới giữa sự sống – cái chết mong manh, tính mạng con người phải giành giật từng phút, từng giây.

Có không ít bạn trẻ lên mạng xã hội than phiền về vấn đề đi chợ – siêu thị hộ, về việc chính quyền ra nhiều quy định “quản lý chặt” shipper giao hàng nên người mua khó khăn. Ở đây chúng ta cần phải hiểu tình trạng của TP.HCM hiện nay là rất nguy kịch rồi, bệnh viện tuyến đầu đã quá tải từ lâu, không còn chỗ nữa. Mấu chốt giải quyết vấn đề hiện nay là phải dập được dịch.

Chính quyền đã ráng cố gắng lo lương thực thực phẩm cơ bản cho toàn bộ nguời dân là đã rất vất vả. Và điều rất cần mọi người chung tay, đó là hãy cố gắng kìm hãm lại, bỏ qua những thói quen bình thường trong hai tuần chiến đấu chống dịch quyết liệt này.

Các chiến sĩ công an phân quà tặng dân

Để duy trì sự sống trong giai đoạn này, chỉ cần ăn uống vừa đủ, có thể không ngon, không vừa ý nhưng không đói là được. Có thể thiếu cái này, cái kia đôi chút nhưng không chết là được. Ở nhà có thể bức bách nhưng vẫn an toàn, không phải thở ô-xy là được. Thời điểm này, rất cần sự chịu đựng và nghĩ cho nhau, để tất cả chúng ta vượt qua hai tuần “rực lửa” này. Bớt đòi hỏi và sống đơn giản lại chút sẽ giúp cho bình minh sẽ mau đến với chúng ta, cuộc sống bình thường sẽ sớm được thiết lập trở lại.

Trong thời điểm này, không gì quan trọng hơn ở mỗi người dân là phải giữ gìn sức khỏe, giữ được tính mạng, phải cẩn thận hết sức có thể để bản thân không nhiễm bệnh. Còn những nỗi lo ngoài tầm với, những hưởng thụ xa xỉ của thường ngày xin hãy gác lại. Đẩy lùi dịch bệnh, còn sống và khỏe mạnh thì thiếu gì cơ hội để vui chơi, ăn uống, hưởng thụ cuộc sống?

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều