+
Aa
-
like
comment

Hậu quả của ‘ăn lông ở lỗ’

15/09/2020 07:01

Bất kỳ ai không đồng tình với hành động nấu gà nguyên lông đều có quyền phản đối bằng cách nhấn nút báo cáo dưới clip, đồng thời không xem, không đăng ký kênh nữa.

Hậu quả của ‘ăn lông ở lỗ’

Hồi bà Tân Vlog mới nổi với những món ăn “siêu to khổng lồ”, tôi vào xem thử một loạt clip của hai mẹ con nhà này. Còn nhớ có cảnh Hưng con trai bà dán hình xăm ngắn hạn lên người xong giả vờ là mới đi xăm mình về làm bà Tân tưởng thật tá hỏa đuổi đánh con… Nói chung là dàn dựng khá lộ liễu nhưng thôi thể tất, giữa khung cảnh đồng quê ruộng vườn gọi là cũng có cái cho những khán giả rảnh rỗi giết thời gian.

Nhưng thay vì cho người xem biết thêm về đời sống thôn quê hay văn hóa đặc sản địa phương (kiểu vlogger Lý Tử Thất ở Trung Quốc thành triệu phú USD) thì đây chỉ toàn mang người nhà đến bạn bè ra bẫy. Dẫn đến càng ngày sẽ phải bày ra các trò lố gây phản cảm, phản ứng. Vụ nấu cháo gà cả lông xong dụ các em ăn vừa rồi là ví dụ.

Một điều nữa khiến tôi chả tin mấy clip kiểu này vì chắc chắn những người xung quanh Hưng Vlog đều biết anh này chuyên bẫy người khác. Cho nên khách mời sẽ hợp tác với Hưng diễn vai nạn nhân sao cho hiệu quả nhất. Chính ra cứ nấu các món ăn siêu to siêu khủng như bà Tân lại an toàn (cho đến khi nào khán giả còn hứng thú).

Nói chung cứ lạc vào YouTube sẽ thấy hoa mắt chóng mặt vì lý trí của bạn bị thử thách khủng khiếp. Không hiểu sao những nội dung như thế lại thu hút được lượt xem và đăng ký khủng đến vậy. Chẳng hạn một thanh niên chỉ ngồi chơi game, văng tục, livestream gia cảnh, sinh hoạt: đi đâu, gặp ai, ăn gì… là đủ để “người hâm mộ” thưởng tiền tại chỗ gọi là quyên góp(!). Trong khi chủ kênh chả cần bỏ công sức sáng tạo, tiền thì đã có YouTube chu cấp.

Hay một nàng chuyển giới trước đây đi diễn lô-tô nhưng vì COVID-19 thất nghiệp nên mở hàng bán bánh tráng trộn ở một khu đất trống tuềnh toàng. Khách đến ngồi chờ như bến xe giờ cao điểm. Nàng chỉ việc ghi hình nguyên ngày làm việc, cận cảnh các khách hàng là nam, đẹp trai đô con và “giao lưu” với họ. Nội dung tất cả các clip đều một kịch bản như thế và nó xuất hiện trên vài kênh liền. Thu nhập của nàng từ YouTube hẳn cao hơn từ bánh tráng.

Thường thì bí quyết thành công tiền bạc của mấy kênh YouTube kiểu này nằm trong mấy từ: nhảm, lầy, vô thưởng vô phạt. Và tốt nhất đừng làm gì ấn tượng quá để truyền thông và dư luận chú ý. Như Hưng Vlog sau khi nổi tiếng, nhất cử nhất động sẽ bị soi. Như vụ Sở TT&TT Bắc Giang phạt Hưng 7,5 triệu theo nghị định 15-2020/NĐ-CP. Thực ra bất kỳ ai không đồng tình với hành động nấu gà nguyên lông đều có quyền phản đối bằng cách nhấn nút báo cáo dưới clip, đồng thời không xem, không đăng ký kênh nữa.

Trong toàn bộ nội dung mục b, khoản 1 điều 101 của Nghị định 105: “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”, thì “thuần phong mỹ tục” là cái mũ chung chung nhất có thể dễ dàng chụp cho rất nhiều hành động không trái pháp luật.

“Thuần phong” của người này mâu thuẫn với người khác là bình thường. Ví dụ người Mỹ vẫn không thể hiểu nổi vì sao người Việt hoặc người Hàn ăn nổi thịt chó, mèo. Hay người Kinh không bao giờ ném nguyên nội tạng động vật vào nồi thắng cố như kiểu người HMông. Ở tầm vĩ mô, một dân tộc tự coi mình là có “mỹ tục” để đi phán xét, “thanh trừng” dân tộc khác dễ chỉ dẫn đến “đánh nhau” quanh năm ngày tháng mà thôi.

NGUYỄN MẠNH HÀ/TP

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều