+
Aa
-
like
comment

Hậu Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến trẻ nhỏ, chỉ có 10% trở lại sinh hoạt bình thường

25/03/2022 15:26

Trước thực trạng nhiều phụ huynh lo lắng việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi liệu có an toàn. Chuyên gia y tế thông tin những lưu ý quan trọng trong lứa tuổi này. 

Để cả nước thực sự chuyển sang trạng thái bình thường mới, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho hơn 10 triệu trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Chính phủ đã quyết định mua hơn 20 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em trong lứa tuổi này.

Từ những chứng cứ khoa học và thực tiễn, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiêm chủng và phòng chống Covid-19 đều khẳng định thông điệp: tiêm chủng lợi ích rất lớn, lớn gấp nhiều lần so với rủi ro. Các bậc cha mẹ không phải đắn đo nhiều và nên lựa chọn tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Về tình hình thế giới liên quan đến tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, thông tin của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, có tới hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ em lứa tuổi này.

Hiện đã có 80 triệu liều của hãng Pfizer/BioNTech được phân bổ cho các quốc gia. Đây là những vaccine đã được sử dụng tại các quốc gia ở châu Mỹ như Mỹ, châu Âu với tổng số 64 quốc gia đã cho phép sử dụng vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Các nước châu Á như Nhật Bản, Philippines, Singapore, Malaysia cũng đã chấp thuận sử dụng vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. “Việc sử dụng vaccine cho trẻ ở độ tuổi này theo khuyến cáo, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất thì tính an toàn của vaccine cũng tương tự như đối với vaccine sử dụng cho người lớn và trẻ lớn từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Do đó, Việt Nam chúng ta đã triển khai như các quốc gia trên thế giới”, PGS.TS. Dương Thị Hồng cho biết. Tuy nhiên, vaccine do hãng Pfizer Biontech sản xuất, hàm lượng kháng nguyên hoàn toàn khác với vaccine chúng ta đã tiêm cho lứa tuổi trẻ từ 12 cho tới 17 tuổi, chỉ bằng 1/3 hàm lượng kháng nguyên so với lứa tuổi lớn hơn. Cách thức triển khai, pha vaccine, đóng lọ và số liều vaccine trong một lọ cũng sẽ phải được tập huấn kỹ.

Nêu thực tiễn tại TPHCM – nơi tâm dịch vừa đi qua, GS.TS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, TPHCM đã triển khai tiêm cho các cháu từ 12 – 18 tuổi 100% an toàn. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 từ tháng 7/2021, điều trị hơn 2.000 ca Covid-19, trong đó trẻ từ sơ sinh đến dưới 18 tuổi là 1.100 trường hợp. Sau khi tiêm cho trẻ từ 12 – 18 tuổi từ tháng 11/2021, số nhập viện giảm hẳn. Cụ thể tháng 11/2021, có 163 trường hợp các cháu nhập viện; tháng 12/2021 có 150 trường hợp. Đến tháng 1/2022 chỉ có 75 trường hợp.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ở Hà Nội, PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, dù chưa có số liệu thống kê một cách chắc chắn và cụ thể nhưng thực tế là nhóm từ 12 đến 18 tuổi có mắc thì cũng ở thể nhẹ, không đến mức độ chuyển nặng phải nhập viện hoặc có thể tử vong. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi sàng lọc có hàng trăm em bị Covid-19, các em chủ yếu ở các nhóm tuổi chưa được tiêm dưới 12 tuổi. Đặc biệt, những hậu quả hậu Covid-19 ở trẻ em là vấn đề cần hết sức lưu ý để thấy được tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ.

PGS.TS. Dương Thị Hồng cũng khuyến cáo, Covid-19 cũng như các bệnh do virus, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chúng ta cần đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hùng đưa ra dẫn chứng, các nhà khoa học Ý và Anh đã khảo sát 510 trường hợp ở Ý và Anh nhiễm Covid-19 từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021 và nhận thấy các cháu có những triệu chứng kéo dài hơn 4 tuần. Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, các cháu cảm thấy mệt, khó thở, đánh trống ngực, tinh thần không ổn định; chỉ có 10% trở lại sinh hoạt bình thường. Qua đó cho thấy ảnh hưởng trước mắt và lâu dài của Covid-19 đối với trẻ em nguy hiểm như thế nào.

Chia sẻ nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, PGS.TS. Trần Minh Điển cho rằng, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của vaccine này là các thành phần RNA thông tin – khi đi vào trong tế bào, tạo ra các protein, phối hợp với một số tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể chống virus. Các RNA thông tin không xâm nhập nơi chứa tế bào di truyền của cơ thể con người. Đây là một cơ chế khoa học rất rõ ràng. Những ảnh hưởng ngay lập tức 5-7-10 ngày sau tiêm không nên lo ngại vì cũng giống như các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ lớn hơn và cho người lớn.

Tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi rất an toàn.

Vừa qua, Chính phủ đã Nghị quyết số 14/NQ-CP, ngày 5/2/2022 về việc mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về mua vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả./.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều