+
Aa
-
like
comment

Hành vi vi phạm pháp luật của ‘Tổ đồng thuận’ gây nhiều bất ổn tại xã Đồng Tâm trong 7 năm qua

08/09/2020 16:04

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đang xét xử sơ thẩm vụ án ‘Giết người’ và ‘Chống người thi hành công vụ’ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Thông tin liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng thành lập ‘Tổ đồng thuận’, do Lê Đình Kình cầm đầu, đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Trong 7 năm qua (từ năm 2013 đến nay), nhóm đối tượng này đã liên tiếp gây ra nhiều bất ổn tại địa phương.

Hành vi vi phạm pháp luật của “Tổ đồng thuận” gây nhiều bất ổn tại địa phương từ năm 2013 đến tháng 1-2020.

Lợi dụng khiếu kiện để gây rối trật tự địa phương

Từ năm 2013:

Lê Đình Kình (sinh năm 1936), Lê Đình Công (sinh năm 1964) và Bùi Viết Hiểu (sinh năm 1943) cầm đầu cùng một số đối tượng trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm thành lập “Tổ đồng thuận”. Theo cáo trạng số 241/CT-VKS-P2 ngày 24-6-2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm, nhiều lần được các cơ quan thực thi pháp luật khẳng định thuộc đất quốc phòng. Mặc dù vậy, Lê Đình Kình cùng một số đối tượng thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau. Các đối tượng thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân trong xã “đấu tranh để giữ đất”.

Bản thân Lê Đình Kình, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm (giai đoạn 1981-1982), đã từng tham gia chứng kiến việc giao, nhận đất giữa đại diện xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh Công binh, biết rõ nguồn gốc đất là đất quốc phòng nhưng lại tuyên truyền là đất của xã Đồng Tâm, đồng thời tuyên truyền “sẽ được hưởng lợi nếu đòi được đất đồng Sênh, được Nhà nước đền bù hoặc bán với giá là 6 triệu đồng/m2” để lôi kéo những người dân không có quyền lợi, nghĩa vụ trên đất đồng Sênh tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 9-2014:

Nhóm này có 3 kiến nghị, tố cáo với 48 nội dung. Cuối năm 2014, UBND huyện Mỹ Đức kết luận có 23 nội dung tố cáo là “có cơ sở”, 24 nội dung tố cáo là “không có cơ sở” và 1 nội dung không thuộc thẩm quyền (đất quốc phòng thuộc phạm vi sân bay Miếu Môn). “Tổ đồng thuận” không đồng ý 15 nội dung và tiếp tục kiến nghị đến cấp trên. Tháng 6-2015, UBND thành phố Hà Nội kết luận, chỉ có 1/15 nội dung phản ánh là “có cơ sở”, 14 nội dung là “không chính xác” và “không có cơ sở”.

Cùng với gửi đơn kiến nghị, tố cáo, số công dân khiếu kiện do Lê Đình Kình đứng đầu tổ chức phát tờ rơi nói xấu, xúc phạm cán bộ xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; kêu gọi nhân dân phản đối, không nhận đất sản xuất, kêu gọi không đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp… Nhóm này còn ngăn cản phiên đấu giá đất của chính quyền địa phương…

Từ giữa năm 2016:

“Tổ đồng thuận” tổ chức khiếu kiện liên quan đến “đòi đất” quốc phòng (sân bay Miếu Môn), thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Mặc dù các nội dung khiếu nại, tố cáo đã được huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, Bộ Quốc phòng giải quyết và khẳng định diện tích đất tại khu vực đồng Sênh là đất quốc phòng, nhưng nhóm của Lê Đình Kình không đồng tình, liên tiếp tổ chức nhiều hoạt động gây phức tạp tình hình địa phương.

Từ giữa tháng 2-2017:

Khi Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai thi công dự án A1 trên đất quốc phòng tại xã Đồng Tâm thì Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Ba, Nguyễn Văn Doanh đã huy động nhiều người ra ngăn cản. Nhóm này thường xuyên tập trung tại khu đất 32,57ha tự ý đo đạc, phân lô, thuê máy cày, máy xúc để san lấp đất, tự ý canh tác, gieo trồng ngô, gây cản trở đến hoạt động xây dựng dự án của Tập đoàn Viettel; tiếp tục tuyên truyền sai sự thật, rằng chính quyền bán đất cho doanh nghiệp, sau đó doanh nghiệp bán đất cho đối tác nước ngoài thu hàng nghìn tỷ đồng và tạo ra “bánh vẽ”, đánh vào lòng tham của một số người thiếu hiểu biết.

Dù biết rõ 32,57ha đất tại xã Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình và một số đối tượng khác cầm đầu vẫn cố tình tuyên truyền sai sự thật.

Phá hủy phương tiện của lực lượng chức năng và bắt giữ người trái pháp luật

Ngày 1 và 7-3-2017:

Khi hai đoàn công tác của Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức đến làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đồng Tâm để giải quyết tình hình an ninh trật tự tại địa phương, “Tổ đồng thuận” đã tổ chức gây rối. Lê Đình Kình cầm đầu nhóm người chửi bới, lăng mạ các thành viên trong đoàn công tác và cán bộ xã Đồng Tâm. Khi đoàn công tác ra về, một số đối tượng chặn đầu xe, giả vờ ngất và hô hoán bị xe đâm để kích động các đối tượng khác đu bám lên xe chửi bới, cản trở đoàn công tác ra về.

Ngày 15-4-2017:

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội thi hành lệnh bắt giữ 4 đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Ba và Nguyễn Văn Doanh trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” tại địa bàn xã Đồng Tâm ngày 1 và 7-3-2017, các đối tượng đã chống đối quyết liệt, đập phá nhiều xe ô tô của lực lượng chức năng. Nghiêm trọng hơn, trong các ngày từ 15 đến 22-4-2017, các đối tượng còn lại trong “Tổ đồng thuận” đã kích động người dân tấn công, bắt giữ 38 cán bộ, chiến sĩ đang thực thi công vụ; bố trí lực lượng canh gác, chặn các ngả đường vào thôn Hoành.

Quá trình giam giữ 38 cán bộ, chiến sĩ, các đối tượng liên tục có hành vi manh động để gây áp lực, uy hiếp tinh thần cán bộ như đổ xăng quanh nơi giam giữ và đe dọa châm lửa đốt.

Không đồng tình, Lê Đình Kình cùng phe nhóm một mặt kiến nghị đến Thanh tra Chính phủ, một mặt tiếp tục tuyên truyền, kích động người dân chống đối lại các hoạt động của chính quyền xã; đe dọa, uy hiếp tinh thần, xâm hại sức khỏe của cán bộ xã Đồng Tâm, khiến cho cán bộ và quần chúng nhân dân trong xã hoang mang, lo sợ…

Ngày 25-4-2019:

Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 611/TB-TTCP, khẳng định kết luận về khu vực đất quốc phòng trên địa bàn xã Đồng Tâm của Thanh tra thành phố Hà Nội là chính xác. Sau khi nhận được thông báo, các đối tượng trên đã chuẩn bị vũ khí, công cụ phương tiện để chống đối lực lượng chức năng nếu các lực lượng này triển khai thu hồi đất tại đồng Sênh.

“Tổ đồng thuận” với những cá nhân nòng cốt chính là con cháu, anh em, họ hàng của Lê Đình Kình, như: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Mai Thị Phần, Lê Thị Loan, Bùi Thị Nối… có nhiều hành vi chống phá, có tổ chức hơn so với giai đoạn trước.

Nhóm này tiếp tục tự xưng là “nhân dân Đồng Tâm chúng tôi” để thực hiện nhiều hành vi gây rối trật tự công cộng, đe dọa cán bộ và người dân; bắt tay với các phần tử cơ hội chính trị, các tổ chức và cá nhân phản động. Nhưng thực chất, nhóm này chỉ có khoảng 30 phần tử, không thể đại diện cho 9.000 người dân xã Đồng Tâm luôn muốn yên ổn để xây dựng quê hương.

Ngày 25-11-2019:

Nhiều cá nhân trong “Tổ đồng thuận” được mời dự hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn, do Thanh tra Chính phủ tổ chức tại trụ sở Huyện ủy Mỹ Đức, nhưng không ai có mặt, dù trước đó luôn tuyên bố “sẵn sàng đối thoại ở bất cứ nơi đâu”. Thậm chí, nhóm này đã ngăn cản đoàn xe của nhân dân xã Đồng Tâm đến dự hội nghị đối thoại và vây giữ xe làm nhiệm vụ của 19 chiến sĩ quân đội trong nhiều giờ, khi họ đi qua địa bàn xã Đồng Tâm.

Sau ngày 25-11-2019:

Khi 14 hộ dân sử dụng trái phép đất sân bay Miếu Môn đồng thuận bàn giao mặt bằng cho quân đội chuẩn bị xây tường rào, “Tổ đồng thuận” lộ nguyên hình là một ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Ngoài tuyên bố “tử chiến giữ đất”, “sẵn sàng giết 300-500 người”, nhóm này đẩy mạnh các hoạt động đe dọa lãnh đạo xã và các gia đình người dân không hợp tác với chúng… Nhóm này còn viết đơn gửi các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế lu loa chính quyền đàn áp “dân oan”, hòng “quốc tế hóa” vấn đề, biến Đồng Tâm thành “điểm nóng” chính trị.

Gây ra vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” đặc biệt nghiêm trọng

Tháng 1-2020:

Khi biết tin Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không – Không quân triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây tường rào sân bay Miếu Môn trên địa phận xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình cùng nhiều đối tượng góp tiền mua vũ khí nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Tang vật thu giữ trong vụ chống đối ở Đồng Tâm.

Lê Đình Kình đã cùng các đối tượng tổ chức họp nhiều lần để tìm cách chống đối, kể cả việc sát hại công an. Lê Đình Kình còn cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội, mạng internet, tuyên bố rằng, nếu lực lượng công an đến Đồng Tâm thì sẽ bị “tiêu diệt” từ 300 đến 500 người.

Rạng sáng 9-1-2020:

Khi biết lực lượng chức năng triển khai các tổ công tác tại xã Đồng Tâm để bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ thi công tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, bảo đảm an ninh trật tự và các hoạt động binh thường của cơ quan, tổ chức và nhân dân xã Đồng Tâm các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công. Trong quá trình trấn áp tội phạm, 3 cán bộ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân bị rơi xuống hố ở gần nhà Lê Đình Kình. Lúc đó, Lê Đình Chức bảo Lê Đình Doanh đổ xăng từ can ra chậu để Chức đổ xuống hố và châm lửa đốt khiến 3 cán bộ công an đã hy sinh.

Chống đối quyết liệt, đối tượng Lê Đình Kình còn cầm lựu đạn và hô hào tấn công chống trả nên lực lượng chức năng đã dùng súng tiêu diệt.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội “Giết người”, tuy nhiên do đối tượng đã chết nên không đề cập xử lý theo các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Bộ luật Hình sự.

Với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, kéo dài qua nhiều năm như trên, “Tổ đồng thuận” thực sự đã biểu hiện rõ là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, cần phải được nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Số lựu đạn thu giữ trong vụ chống đối ở Đồng Tâm.

 

Vụ án nêu trên do một nhóm đối tượng lợi dụng danh nghĩa đảng viên lôi kéo, lừa mị người dân tham gia các hoạt động sai phạm. Nguyên nhân trực tiếp là hoạt động chống đối của một số đối tượng trong cái gọi là “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình đứng đầu thành lập, coi thường pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, tâm lý ham muốn vật chất của một số người dân để tập hợp, lôi kéo những người bất mãn, tiêu cực, kể cả số nghiện hút ma túy, số có tiền án tiền sự tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. XEM THÊM

Ngọc Anh/HNM

Bài mới
Đọc nhiều