+
Aa
-
like
comment

Hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục sẽ bị phạt tăng gấp 27 lần hiện tại

29/05/2021 07:39

Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt lên 5 đến 8 triệu đồng cho hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục người khác, tăng gần 27 lần so với mức cũ.

Mới đây, Bộ Công an đã vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống bạo lực gia đình (thay thế Nghị định 167/2013 của Chính phủ) để lấy ý kiến đóng góp.

Trong số những nội dung dự thảo mới của Nghị định cũng đã đề cập tới việc tăng mức xử phạt đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục sẽ không chỉ bị xử phạt 200 nghìn đồng - Ảnh 1.
Người đàn ông bị phạt 200.000 đồng do có hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy hồi tháng 3/2019. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, tại điểm đ, khoản 5, Điều 6 của Nghị định mới, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt đối với những hành vi này. Theo đó phạt tiền 5-8 triệu đồng đối với người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục.

Đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự hay nhân phẩm của người khác, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Bộ Công an cũng đề xuất mức phạt 5-8 triệu đồng đối với các hành vi khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng hoặc dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, Bộ Công an kiến nghị bắt buộc người vi phạm xin lỗi công khai với nạn nhân. Trường hợp người nước ngoài vi phạm các quy định thì tùy mức độ có thể bị trục xuất về nước.

Trong một số vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục người khác ở nơi công cộng từng xảy ra, người vi phạm chỉ bị xử phạt 100.000-300.000 đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua đã có những vụ việc liên quan đến sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng gây bức xúc trong dư luận.

Đặc biệt, mức xử phạt người vi phạm hành vi này chỉ từ 100-300 nghìn đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167. Mức phạt này được đánh giá là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Điển hình như vụ việc nữ sinh P.H.V. (20 tuổi, trú tại chung cư Golden Palm, quận Thanh Xuân) bị đối tượng Đ.M.H (37 tuổi, quê ở An Lão, Hải Phòng) sàm sỡ trong thang máy của chung cư Golden Palm. Sau khi chị V. trình báo sự việc lên cơ quan công an, Đ.M.H. bị xử phạt hành chính về hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP (mức phạt đối với hành vi này là từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng).

Theo đó, Đ.M.H bị lập biên bản xử phạt với số tiền 200 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Cơ quan công an cũng đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu H. cam kết không tái phạm, không được có các hành vi tương tự. Tuy nhiên mức phạt được cho là quá nhẹ này khiến dư luận bức xúc, tranh cãi trong thời gian dài.

Quỳnh Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều