+
Aa
-
like
comment

Hành vi của Đinh Ngọc Hệ – Út ‘trọc’ là ‘lừa đảo, chiếm đoạt tài sản’

09/07/2019 18:47

“Hành vi của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đã có đủ yếu tố cấu thành tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng trả lời Tuổi Trẻ Online chiều 9-7.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức – cục trưởng Cục Tuyên huấn, người phát ngôn Bộ Quốc phòng – tại buổi họp báo quý II của Bộ Quốc phòng vừa diễn ra chiều nay đã trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về tiến trình, kết quả điều tra, mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ giai đoạn 2.

Ông Nguyễn Văn Đức cho biết cơ quan điều tra đã làm rõ các cá nhân được Hệ thuê làm giám đốc các công ty của đối tượng này. Qua điều tra, các giám đốc này thực ra chỉ biết ký nhận các hợp đồng vay vốn ngân hàng, thế chấp tài sản để phục vụ các mục đích sản xuất, kinh doanh của các công ty của Đinh Ngọc Hệ.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định được Đinh Ngọc Hệ là chủ của Công ty Yên Khánh, công ty này không có góp vốn, không có cơ cấu, bộ máy tổ chức, không có nhân lực, không có năng lực chuyên môn và năng lực tài chính, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh nhưng vẫn ký hợp đồng liên danh để phục vụ cho mục đích cá nhân kiếm lời.

Hành vi của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đã có đủ yếu tố cấu thành tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Hiện nay Bộ Quốc phòng đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan để tiếp tục có kết luận và xử lý Đinh Ngọc Hệ ở giai đoạn tiếp theo.

Hành vi của Đinh Ngọc Hệ - Út trọc là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản - Ảnh 1.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức tại họp báo chiều 9-7 – Ảnh: Đ.BÌNH

Thu hồi gần 1.000ha, bàn giao hơn 4.600ha đất cho địa phương

Trả lời câu hỏi của báo chí về kết quả rà soát đất quốc phòng để bàn giao đất chưa sử dụng cho các địa phương phục vụ phát triển kinh tế, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thừa nhận đây là vấn đề dư luận quan tâm trong 2 năm qua.

Thiếu tướng Đức cho biết Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Từ năm 2017 đến nay quy định các đơn vị không được ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới các dự án có sử dụng đất quốc phòng.

Bộ cũng yêu cầu kiên quyết thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng, và các hợp đồng sai phạm cũng kiên quyết thu hồi, trên quan điểm xử lý thật nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm, đảm bảo đúng người đúng pháp luật.

“Vừa qua Thường vụ Quân uỷ Trung ương đã xử lý nhiểu tổ chức, cá nhân có vi phạm sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng, đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết, và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979ha, chuyển giao các địa phương quản lý 385/398 điểm đất với diện tích rất lớn để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương.

Điều này thể hiện sự kiên quyết trong xử lý sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng. Quan điểm của Quân ủy Trung ương là tạo điều kiện cho các địa phương phát triển kinh tế, xã hội”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của phóng viên về một số vụ tai nạn máy bay quân sự gần đây có phải nguyên nhân do khí tài quân sự xuống cấp, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết sau vụ máy bay quân sự rơi ở Khánh Hòa vừa rồi, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm an toàn bay.

“Nhìn chung những năm vừa qua cũng có những vụ tai nạn máy bay. Hàng không thì không thể nói hay, tai nạn máy bay không phải hiếm. Với Việt Nam, các vụ tai nạn rơi máy bay có khi do bay vào vùng thời tiết xấu.

Còn vụ rơi máy bay ở Khánh Hòa vừa qua là do trục trặc của động cơ. Có nhiều nguyên nhân, nhưng số vụ việc tai nạn máy bay của Việt Nam thấp hơn các nước”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng giải thích.

Về vụ việc thiếu úy biên phòng Tạ Quang Đạt nổ súng bắn đồng đội ở Long An liệu có vấn đề về công tác nhân sự khi “người bị trầm cảm ở trong quân đội”, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức trầm giọng: “Đây là vụ việc đau lòng trong quân đội”.

Theo ông Đức, điều tra ban đầu cho thấy quân nhân Đạt được điều động về Đồn biên phòng Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An) từ tháng 8-2018, “có cá tính trầm, có dấu hiệu trầm cảm”.

Trưa 15-6-2019, quân nhân Đạt tự ý bỏ ra ngoài uống rượu, khi về bị nhắc nhở thì đã bị kích động nên sử dụng quân dụng trái phép. Những người bị thương trong vụ việc hiện đã ổn định, sức khỏe bình thường.

“Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng rút kinh nghiệm sâu sắc. Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đang điều tra để kết luận, xử lý đúng quy định của quân đội và pháp luật Việt Nam”, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức nói.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều