+
Aa
-
like
comment

Hành tung mờ ám của tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Bảo Trâm - 20/01/2021 08:35

Trang USNI vừa có bài viết đăng tải thông tin một tàu khảo sát thuộc Chính phủ Trung Quốc đã bị chặn lại kiểm tra khi có hành tung mờ ám, không bật định vị trên Biển Đông.

Được biết, Cảnh sát biển Indonesia đã đuổi theo tàu khảo sát nhiều giờ liền để chặn tàu khảo sát Xiang Yang Hong 3 tại khu vực eo biển Sunda.

Theo lẽ thường, tất cả các tàu biển khi đi qua khu vực eo biển Sunda đều buộc phải bật định vị AIS để tiện việc kiểm soát hành tung trên biển. Tuy nhiên, tàu Xiang Yang Hong 3 lại lấy lí do AIS bị hư để âm thầm thực hiện hành vi mờ ám của mình.

Cảnh sát biển Indonesia cho biết tàu Xiang Yang Hong 3 đã tắt thiết bị phát sóng hai lần khi đi qua quần đảo Natuna ở Biển Đông và sau đó là ở eo biển Karimata, phía đông bắc đảo Belitung”, trang USNI cho biết.

Trước đó, một thiết bọ lặn không người lái Sea Wing của Trung Quốc đã được phát hiện tại biển Indonesia từ hồi tháng 12/2020. Theo USNI, những thiết bị này được Trung Quốc để thu thập dữ liệu về dòng chảy, âm học cũng như môi trường biển. Chúng sử dụng động lượng học để tiến về phía trước bằng cách nổi lên và chìm xuống theo phương pháp lực đẩy nổi biến thiên.

Theo USNI, Trung Quốc sử dụng thiết bị này để thu thập thông tin tình báo hải quân ở vùng biển Indonesia. Điều này có thể liên quan đến các hoạt động của Hải quân Trung Quốc khi Eo biển Sunda, eo biển Lombok và eo biển Malacca là những nút cổ chai chiến lược nối giữa Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Trước đó, Tổ chức The Intel Lab từng thông báo trích từ dữ liệu AIS do MarineTraffic.com cung cấp, cho thấy tàu Xiang Yang Hong 3 thường xuyên đến Indonesia và thực hiện một số chuyến đi đến Ấn Độ Dương trong hai năm qua.

Bảo Trâm (Lược dịch theo USNI)

Bài mới
Đọc nhiều