+
Aa
-
like
comment

Hành trình vô cùng đặc biệt

Phạm Khoa - 04/11/2022 10:12

Trong một tuần qua, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã tham dự nhiều sự kiện kỷ niệm đầy ý nghĩa. Từ 27/10, đến ngày 01/11, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã lần lượt tham dự lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng, phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM và thành lập ban quản lý (sáng 27/10); Thăm các di tích lịch sử Biệt động Sài Gòn (chiều 30/10); Tặng huy hiệu 85 tuổi Đảng cho ông Nguyễn Thọ Chân (01/11).

Trong suốt cuộc trò chuyện, Bí thư Nên nắm tay đại tá Trần Đức Thơ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn – Gia Định thân tình

Chuỗi các sự kiện này đã cho chúng ta thấy rõ nét hơn mối quan tâm và những trăn trở của Bí thư Nguyễn Văn Nên đối với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM trong tương lai, và lòng tri ân của lãnh đạo thành phố đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh.

Những năm 60 -70 thế kỷ trước, khi nhắc đến “Biệt động thành”, “Biệt động Sài Gòn” thì y như rằng, chính quyền tay sai sợ xanh mặt. Những chiến công của lực lượng đặc biệt này đã làm kinh ngạc ngay cả những cố vấn Mỹ hay chuyên gia quân sự sừng sỏ nhất lúc đó.

Ít ai biết Biệt động Sài Gòn ra đời trong cao trào tổng khởi nghĩa tháng 8/1945. Những tên tuổi làm vẻ vang Biệt động Sài Gòn như: Phạm Văn Hai, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Tăng, Trần Văn Ðang, Lê Văn Việt, Ðỗ Tấn Phong,.. đã đi vào huyền thoại, là niềm tự hào không chỉ của người dân TP.HCM, mà trở thành những tượng đài bất tử của lịch sử Việt Nam.

Thế hệ cha anh đó, chưa từng chùn bước, chưa từng đầu hàng trước khó khăn. Chính vì vậy, qua chuyến thăm các di tích Biệt động Sài Gòn, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc truyền lửa, kế thừa truyền thống. Ông mong muốn thế hệ kế cận được tạo điều kiện thuận lợi để trở thành hội viên của Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Biệt động Sài Gòn, để hun đúc lòng tự hào và ý chí vượt mọi gian khó, sống trọn vẹn với lý tưởng cao đẹp, chân chính.

Trong tinh thần này, người đứng đầu thành phố đã gửi gắm một thông điệp quan trọng đến người dân, khi ông trao tặng huy hiệu 85 tuổi Đảng cho ông Nguyễn Thọ Chân (01/11).

Bí thư Nguyễn Văn Nên trao tặng huy hiệu 85 tuổi Đảng cho ông Nguyễn Thọ Chân

Câu chuyện được gặp Bác Hồ, và được Bác dặn dò “Trụ sở trung ương Đảng phải đặt ở lòng dân, chứ không phải là cái nhà.” mà đảng viên lão thành Nguyễn Thọ Chân kể lại rất có ý nghĩa thời sự. Hôm nay, khi đất nước đang đứng trước giai đoạn bứt phá, phát triển vượt bậc, thì câu chuyện về việc giữ vững lý tưởng sống, kiên định niềm tin trong cán bộ, đảng viên trở thành vấn đề nổi cộm.

Học bài học từ quá khứ, trân quý sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, để lấy đó làm động lực làm việc và cống hiến hôm nay luôn là thái độ thường thấy của Bí thư Nên. Ông nặng lòng với quá khứ, nhưng rất sâu sát với hiện tại.

Trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm xây dựng, phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM sáng 27/10, Bí thư Nên đã phát biểu: “Trước đây, chúng ta nhìn ra cả nước, thấy rằng như vậy là tiên phong, đột phá, nhưng bây giờ nhìn ra ngoài, nhìn các thành phố xung quanh ta, những thành phố lớn trên thế giới, để định vị lại TP.HCM, phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa TP.HCM đang ở mức nào để tiếp tục phấn đấu”

Có thể thấy, chỉ đạo này cực kỳ hợp lý. Nếu chúng ta luôn chỉ định vị mình trong những phạm vi hẹp, thì sẽ không nhìn nhận đúng tiềm năng và cơ hội vươn ra biển lớn. Làm việc không có khát vọng sẽ không thể có thành tựu để tự hào.

30 năm đã qua, TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước về mức độ đóng góp ngân sách và là động lực phát triển kinh tế của toàn bộ khu vực phía Nam. Lúc này, một giai đoạn mới đã mở ra, buộc chúng ta phải xác định đúng chỗ đứng của mình đối với môi trường kinh tế quốc tế. Có như thế, tăng trưởng mới đúng hướng và hiệu quả.

Bằng những hoạt động đa dạng, liên tục, đúng đối tượng, đúng thời điểm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã truyền cảm hứng tích cực và lạc quan đến người dân, cán bộ, và các đồng sự của ông.

Mong sao thời gian tới, với những chỉ đạo sâu sát, thực tế, kết nối quá khứ với tương lai của Bí thư Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo chính quyền TP.HCM, thành phố sẽ mạnh mẽ tăng tốc, mãi là niềm tự hào của người dân cả nước.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều