+
Aa
-
like
comment

Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng

29/11/2020 20:35

Sau khi mua được súng đạn, Đức bắt đầu kế hoạch cướp ngân hàng bằng cách tráo đổi xe máy, mang theo nhiều dụng cụ để ngụy trang. Khi vụ cướp thất bại, đối tượng này nhanh chóng lẩn trốn, xóa dấu vết.

Lực lượng chức năng khống chế đối tượng Trần Công Đức – Ảnh Công an cung cấp.

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp cùng Công an Bình Dương, Công an thị xã Bến Cát bắt giữ Trần Công Đức (SN 1993, ngụ Đồng Nai), đây là đối tượng cầm súng đe dọa nhân viên ngân hàng trên đường ĐT 741 (phường Tân Định, thị xã Bến Cát) để cướp tài sản. Công an thu giữ tang vật thu giữ gồm: 2 xe máy, 1 khẩu súng, 10 viên đạn và các trang phục, công cụ gây án…

Tại cơ quan Công an, Đức khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên đối tượng này nảy sinh ý định mua súng đi cướp ngân hàng. Đức tìm đầu mối mua một khẩu súng Colt, 10 viên đạn với giá 15 triệu đồng rồi chuẩn bị trang phục, túi xách để mang đi cướp.

Khi có đủ “đồ nghề” phục vụ việc đi cướp, Đức mượn xe máy của người quen chạy xuống TP Vũng Tàu gửi xe máy của mình và thuê một chiếc xe khác quay về thị xã Bến Cát (Bình Dương). Sau đó, Đức gỡ bỏ biển số của chiếc xe này bỏ lại ở một bãi cỏ. Mục điêu Đức ngắm đến là phòng giao dịch một ngân hàng trên đường ĐT 741.

Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 2
Lực lượng công an có mặt tại ngân hàng xảy ra vụ việc.

Trưa 18/11, Đức đội mũ lưỡi trai màu đen, bên ngoài đội mũ bảo hiểm màu xanh lá cây, mang bao tay, mặc áo khoác màu xám xanh, đi giày thể thao, đeo cặp vải đen rồi chạy xe tay ga đến phòng giao dịch trên rồi dừng xe bên ngoài để xông vào bắt đầu vụ cướp ngân hàng.

Đức rút súng đe dọa nữ nhân viên ngân hàng, yêu cầu đưa tiền. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng nói tiền đã bỏ hết trong két sắt không lấy ra được. Đức tiếp tục đe dọa, buộc nhân viên kéo hộc tủ ra để kiểm tra nhưng cũng không có tiền.

Khi Đức đang đôi co với nhân viên giao dịch thì bảo vệ bên ngoài vào truy hô cướp cướp. Bị phát hiện, Đức nhanh chóng bỏ chạy ra ngoài, lên xe máy tẩu thoát ngược về hướng phường Hòa Lợi rồi ra đường Mỹ Phước Tân Vạn.

Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 3
Hình ảnh nhận dạng nghi phạm khi vụ cướp ngân hàng xảy ra.

Sau khi vụ cướp xảy ra, Công an thị xã Bến Cát, Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh. Cơ quan điều tra đã trích xuất dữ liệu camera an ninh của ngân hàng và người dân xung quanh hiện trường. Đồng thời, công bố hình ảnh ban đầu của đối tượng và phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, truy tìm đối tượng. Cục Cảnh sát hình sự cũng vào cuộc, hỗ trợ công an Bình Dương phá án.

Từ mô tả đặc điểm hình dáng thủ phạm của các nhân chứng, Công an phát hiện Đức có hình dáng khá giống đối tượng gây án như, nam thanh niên độ tuổi từ 20 – 30 tuổi, cao khoảng 1m58 – 1m62, dáng người cân đối…

Qua rà soát, khoanh vùng các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, cướp giật tài sản cư ngụ trên địa bàn, đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội trước, trong và sau khi gây án. Công an cũng đã phát hiện Đức có bất minh về thời gian sau khi gây án, không có mặt tại phòng trọ sinh sống. Tuy là công nhân của một công ty trên địa bàn nhưng đối tượng bỏ việc nhiều ngày.

Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 5
Đối tượng bỏ chạy sau khi cướp ngân hàng bất thành.
Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 4

Mất nhiều ngày cảnh sát mới xác định được hành trình của đối tượng này từ Bình Dương đến khách sạn trên đường Thùy Vân (TP Vũng Tàu) rồi quay về chỗ cũ.

Lực lượng chức năng xác định, Đức có súng nên tiếp cận đối tượng phải hết sức thận trọng, không để đối tượng có cơ hội gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Quá trình phá án phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ để đối tượng không kịp kháng cự.

Rạng sáng 28/11, trinh sát bất ngờ ập vào nhà trọ thuộc đường DL15 (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát) bắt giữ Đức cùng tang vật. Ban đầu, Đức một mực kêu oan, tuy nhiên trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đức mới chịu thừa nhận là thủ phạm vụ cướp trên.

Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 6
Đối tượng Đức đốt các vật dụng dùng để đi cướp – Ảnh Công an cung cấp.
Hành trình truy bắt nghi phạm cầm súng xông vào cướp ngân hàng - 7
Khẩu súng Đức mua với giá 15 triệu đồng để mang đi cướp ngân hàng – Ảnh Công an cung cấp.

Đức thừa nhận, sau khi bỏ chạy khỏi ngân hàng, Đức ghé vào bãi cỏ lấy biển số xe, bỏ áo khoác, khẩu trang, thay giày… rồi châm lửa đốt. Sau đó, Đức điều khiển xe chạy về hướng TP Vũng Tàu để trả xe rồi quay lại phòng trọ ở Bình Dương, cách phòng giao dịch mà Đức xông vào cướp khoảng 5km. Tại đây, Đức mang khẩu súng đi giấu ở bìa rừng cách nhà 2km, 10 viên đạn để ở chỗ khác.

Cơ quan công an đang mở rộng điều tra, làm rõ.

Trung Kiên/DT

Bài mới
Đọc nhiều