+
Aa
-
like
comment

Hành trình để từng mũi vaccine đến bắp tay người Việt 

Ái Dân - 25/07/2021 16:17

Việt Nam tiếp nhận thêm 3 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ”, “3 triệu liều vaccine Moderna về tới VN, một nửa đã chuyển đến TP.HCM”, “Mỹ đang xem xét tiếp tục viện trợ thêm vaccine cho VN“…là những bản tin hot trên sóng truyền thông hôm nay. Cùng với Moderna, từ tháng 2 đến nay, chúng ta đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vaccine AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer/BioNTech, Moderna, Vero Cell. Để từng mũi tiêm ghé đến bắp tay mỗi người dân là cả chặng đường dài nỗ lực quyết liệt của Chính phủ chứ không phải từ… bàn phím.

Thủ tướng đến từng phòng ban, động viên đội bác sĩ ở tuyến đầu và bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến ở TP.Hồ Chí Minh

Những ngày “sống chậm” của toàn dân lại là những ngày cả guồng máy từ Trung ương đến địa phương hối hả tất bật sớm đêm. Nhớ lại thời điểm đầu tháng 4 khi Thủ tướng Phạm Minh Chính mới nhậm chức, bối cảnh trong và ngoài nước còn rất phức tạp, những kỳ vọng về “bình thường mới” chưa thành hiện thực, kinh tế vẫn trong trạng thái rất ‘dễ vỡ”, mặt khác, nguy cơ bùng dịch vẫn hiện hữu. Bằng chứng là, hơn hai tuần sau khi Chính phủ kiện toàn, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 ập đến với diễn biến phức tạp nguy hiểm hơn nhiều so với 3 đợt dịch trước. Biến chủng virus Delta mới lây nhiễm nhanh, mạnh, khó lường trên diện rộng, trong khi cơ sở vật chất, kinh nghiệm còn hạn chế do việc chống dịch với tốc độ lây lan nhanh, mạnh trên diện rộng là chưa có tiền lệ. Vì vậy, hơn 100 ngày qua, Chính phủ, Thủ tướng dành thời gian, ưu tiên số 1 cho công cuộc phòng chống dịch trên tinh thần sức khỏe của nhân dân là quan trọng trên hết.

Với tinh thần nhất quán “phải đến tận nơi, phải thấy tận mắt, trăm nghe không bằng một thấy”, người đứng đầu Chính phủ đích thân đi kiểm tra, thị sát tại những nơi tâm dịch nóng bỏng như: Khu vực biên giới Tây Nam; Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An…Cùng với những chỉ đạo chống dịch quyết liệt, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành hơn 50 văn bản về phòng chống dịch. Trong đó có 3 Nghị quyết đặc biệt quan trọng là Nghị quyết 53 thông qua chủ trương thành lập Quỹ vaccine; Nghị quyết 68 giúp tháo gỡ nhiều nút thắt cho gói hỗ trợ 26.000 tỉ, được đánh giá là “cuộc cách mạng” về thủ tục hành chính để người người sử dụng lao động tiếp cận nhanh nhất các chính sách hỗ trợ; và Nghị quyết 78 nêu rõ việc mua sắm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Hơn thế, chiến lược ngoại giao vaccine được Chính phủ triển khai quyết liệt, mềm dẻo và khéo léo, đến nay đem về cho đất nước hơn 14 triệu liều vaccine, một con số không hề nhỏ trong bối cảnh toàn cầu khan hiếm vaccine hiện nay.

Buồn thay, trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch; những cán bộ y tế tuyến đầu đang chiến đấu với dịch bệnh không quản đêm ngày; những chiến sĩ Công an, Bộ đội không ngại ngần vất vả, nguy hiểm tham gia phòng chống dịch từ biên giới đến những khu cách ly;… lại xuất hiện không ít những người chống dịch bằng bàn phím và “bơm” ra xã hội những thông tin xuyên tạc, chê bai. Không ít tài khoản mạng xã hội có nhiều người theo dõi, không ít những nhà báo như N.N.P, B.H.T… những ngày gần đây không ngừng đưa những ý kiến hằn học, so sánh, gây ra những ý kiến trái chiều dễ khiến lòng dân ly tán, gây mất đoàn kết trong nhân dân và giữa nhân dân với lãnh đạo địa phương, Chính phủ. Thật là những kẻ thiếu thiện chí, nhắm mắt phán liều. Họ mải mê chống dịch bằng bàn phím để “nuôi” sức hút cho tài khoản cá nhân mà cố tình che lấp đi những nỗ lực ngày đêm của cả hệ thống chính trị. Từ chỗ chỉ vài nghìn liều vaccine lác đác, dưới nỗ lực ngoại giao vaccine của Chính phủ, Thủ tướng, hơn 14 triệu liều đã cập cảng cùng với chiến dịch tiêm chủng thần tốc. Từng mũi tiêm đã ghé đến bắp tay mỗi người dân sau rất nhiều nỗ lực của Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, chứ không phải từ những “thánh nhân” chống dịch bằng nước bọt, bàn phím.

Vậy nên, tham gia mạng xã hội, để bảo vệ não bộ của mình, chúng ta không nên nghe các “nhà khoa học – nhà ngoại giao… bàn phím” mổ xẻ vấn đề, tung hô ngoại quốc, soi mói chính quyền và doanh nghiệp về giải pháp chống dịch và chiến lược vaccine mà quên rằng, trong đại dịch khủng khiếp này, chúng ta thật sự may mắn vì được sống bình yên trong một đất nước với những con người đang tận lực cống hiến cho những mục tiêu cao cả. Hãy nhìn rộng ra thế giới để xác nhận cho mình một chính kiến đúng đắn, vững vàng, âu cũng là góp phần cho công cuộc chống dịch của nước nhà vậy.

Trong rối ren thì càng phải gạn đục khơi trong cho tốt. Trong gian nan thì càng phải chung sức đồng lòng. Trong hoạn nạn dịch bệnh Covid-19 thì càng phải đoàn kết muôn người như một. Chỉ có thể chiến thắng dịch bệnh bằng những hành động thiết thực cùng chung tay của cộng đồng, chứ không thể bằng những cú gõ bàn phím vô căn cứ và vô trách nhiệm.

Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều