+
Aa
-
like
comment

Hạnh phúc nảy sinh khi người dân biết đủ

Thái Thanh - 28/08/2021 15:01

“Hôm nay chú bộ đội đã đến nhà trao quà, xin khoe với mọi người niềm vui của gia đình ngày hôm nay, cảm ơn các chú rất nhiều”; “Nhà em đã nhận được lương thực từ chính quyền, các chú bộ đội vừa đến xóm em chiều nay”; “Chú bộ đội đi đến ½ hẻm thì hết quà rồi, hẹn ngày mai. Mong mọi người có hoàn cảnh khó khăn như nhà em đều sớm nhận được lương thực”… Đó là một trong những dòng chia sẻ của người dân trên các group khu dân cư của quận mình, khi nhận được những túi quà từ gói an sinh mà chính quyền TP.HCM hỗ trợ cho những ngày đặc biệt “mọi người ở đâu yên ở đó”.

Hình ảnh “chú bộ đội” trong những ngày qua được người dân thành phố lan tỏa mạnh mẽ. Rất nhiều hộ gia đình háo hức trông chờ “chú bộ đội” đến nhà.

Có lẽ không cần diễn giải nhiều, chỉ cần qua những ngôn từ đơn giản, mộc mạc trên thì ai cũng cảm nhận rõ niềm vui, hạnh phúc của người dân nhận được lương thực, thực phẩm. Không chỉ nhận quà, vui với niềm vui đó không thôi, mà nhiều người còn chia sẻ với nhau, hôm nay chỉ phát đến từng đó hộ, ngày mai ai trong danh sách được hỗ trợ, quân đội sẽ phát tiếp và sẽ trao tận tay.

Có thể nói, những phần quà này tuy không tươm tất, đủ thịt, cá nhưng trong điều kiện hiện nay, có gạo, nước tương, nước mắm và rau thì cũng đủ ấm lòng, cho những ngày “thắt lưng buộc bụng” chống dịch. Lương thực, thực phẩm mà chính quyền đưa đến tận tay dân trong lúc này, nó không chỉ đơn thuần là “cứu đói” nữa, mà hơn hết đó là tình cảm, gói gọn trong đó biết bao nghĩa tình quân – dân.

TP.HCM bước vào giai đoạn quyết liệt của trận chiến chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP.HCM đã và đang nỗ lực, để chăm lo đời sống cho người dân, như lời chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Không để hộ dân nào thiếu ăn do thực hiện giãn cách xã hội”. Các lực lượng tuyến đầu đã lần lượt đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để trao lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình cần được tiếp sức.

Khắp nơi là hình ảnh quân đội và cán bộ đi trao quà, đi mua đồ hộ cho dân. Những hình ảnh được chính người dân chụp về bộ đội đi siêu thị mua hàng hộ cho dân, khi truyền tải, lan tỏa trong các group dân cư quận, huyện, mọi người gửi nhau xem, đã xua đi phần nào những gam màu xám xịch của dịch bệnh.

Sau chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Không để hộ dân nào thiếu ăn do thực hiện giãn cách xã hội”. Quân đội đã luồng sâu vào mọi ngóc ngách, trao tận tay lương thực và nhu yếu phẩm cho người dân

Trong thời gian sáu ngày từ lúc TP thực hiện giãn cách gắt gao như hiện nay, bộ đội tỏa ra đi từng nơi theo danh sách để phát quà. Lẽ dĩ nhiên, trong khoảng thời gian này, bộ đội chưa thể đi hết các ngõ ngách và trao quà đủ cho tất cả người dân. Nhưng chưa một ngày nào lực lượng tuyến đầu này ngơi nghỉ, đó là điều mọi người đều biết. Nhiều người bình tĩnh chờ đợi, trong sự cảm thông, với niềm tin sâu sắc rằng, rồi mình sẽ đến lượt và được nhận.

Tuy nhiên, đáng buồn thay, trong thời điểm chính quyền, quân đội đang nỗ lực để trao quà đến dân, và biết bao người chưa nhận quà kiên nhẫn chờ đợi, thì xuất hiện một số tình trạng, như đối tượng Lý Minh Vỹ (SN 1982), Bình Chánh đã nhận tiền trợ cấp 1,5 triệu đồng rồi nhưng cố tình tung tin trên group “Tôi là dân Vĩnh Lộc” là chưa được nhận. Khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, để nếu “bỏ sót” thì kịp thời trao quà đến Lý Minh Vỹ, thì phát hiện ra giấy tờ, sổ sách ghi rõ thời gian người này đã được nhận quà. Cá nhân này bị phạt là điều hiển nhiên, không ai buồn cho việc người này mất tiền nộp phạt nhưng chính câu trả lời của chủ nhân: “Mục đích đăng cho vui” đã khiến biết bao người thất vọng, buồn cho câu chuyện tình người trong đại dịch.

Trong khi biết bao người hy sinh cuộc sống của cá nhân, hy sinh những phút giây hạnh phúc bên gia đình, thậm chí nhiều doanh nghiệp trong thời khắc đầy khó khăn này nhưng vẫn nhường cơm, sẻ áo, bớt đi chi tiêu để gửi tặng nhu yếu phẩm kèm theo (cà phê, sữa, đường) cho các gia đình đặc biệt. Vậy mà, nở lòng nào có người gian dối, tham lam, nhận quà rồi lại muốn nhận thêm phần nữa…

Hình ảnh “chú bộ đội” trong những ngày qua được người dân thành phố lan tỏa mạnh mẽ. Rất nhiều hộ gia đình háo hức trông chờ “chú bộ đội” đến nhà.

Đáng buồn hơn là hiện nay, tình trạng này không chỉ xảy ra ở một cá nhân, mà đã nhen nhóm diễn ra ở một nhóm người, được chính mạnh thường quân và tổ trưởng tổ dân phố tố cáo. Vừa mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip một mạnh thường quân bức xúc chia sẻ về một nhóm người lao động nghèo thất nghiệp ở xóm nghèo. Mặc dù đã được trao quà nhưng họ vẫn đăng thông tin “chính quyền không giúp dân”, “không nhận được quà gì”, “mạnh thường quân không ai đến cho quà”.

Do bức xúc, mạnh thường quân và đại diện dân phố đã đến xóm trọ, yêu cầu vào tận phòng trọ kiểm tra. Kết quả là có hộ đã nhận 5 – 6 tạ gạo, có hộ khác nhận 50kg khoai tây, một hộ khác nhận được 32 chai nước mắm và dầu ăn cỡ 1 – 5 lít… Khi bị chất vấn, họ nói: “Hoàn cảnh nghèo cứ xin thôi”; “Bán lại lấy tiền trang trải”; “Thấy người ta làm mình cũng làm”; “Lấy hộ gạo cho người khác” – Những câu trả lời tuy ngắn gọn, nhẹ tênh nhưng đủ khiến người nghe đau thấu tim. Vì lòng tham, vì thiếu suy nghĩ, vô tâm mà họ sẵn sàng đổi trắng thay đen, vu khống – bôi đen chính quyền, làm tổn thương chính những con người đã yêu thương, giúp đỡ họ chân thành trong lúc dịch bệnh. Nốt trầm cũng từ đó mà ra, lời cảnh báo cũng từ đó mà được cất lên, lan truyền, nhiều người biết đến.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều