+
Aa
-
like
comment

Hành khách trên máy bay bị dọa bắn khi đến Nội Bài kể lại như thế nào?

06/01/2022 06:24

Ngày 5/1, chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines từ sân bay Narita (Tokyo) về Hà Nội bị một người đàn ông đe dọa “bắn hạ khi qua vịnh Tokyo”. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Là một trong 47 hành khách trên chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines từ Tokyo về Hà Nội ngày 5/1, chị Trần Thị Ngọc, ở huyện Mê Linh, Hà Nội, kể chiếc Boeing 787 khởi hành lúc 10h30. Hơn 12h, khi đã gần đến Hàn Quốc, chị bất ngờ thấy máy bay quay ngược trở lại Nhật Bản. Cơ trưởng thông báo máy bay bị sự cố kỹ thuật.

“Lúc đó máy bay đã đi được 40% chặng đường nên quay lại Nhật khiến tôi và mọi người có chút lo lắng, không hiểu lý do kỹ thuật gì mà phải dừng tại sân bay Fukuoka”, chị Ngọc nói.

Khoảng 13h, chiếc Boeing 787 hạ cánh xuống Fukuoka, nơi kỹ thuật viên trực sẵn để kiểm tra và bơm dầu. Hành khách được đưa sang hai xe buýt chờ đợi. Gần một giờ sau, họ được quay trở lại máy bay. “Thấy một vài tiếp viên có hành động vội vã, song tôi không nghĩ đến tình huống bị khủng bố”, chị Ngọc nói.

Máy bay B787-868 kiểm tra kỹ thuật tại sân bay Fukuoka. Ảnh: Xuân Hoa

Các tiếp viên sau đó đến từng chỗ hành khách động viên về sự cố kỹ thuật khiến chị Ngọc cảm thấy yên tâm. Đến khi xuống Nội Bài, ngồi đợi test nhanh Covid-19, chị Ngọc mới biết chuyến bay của mình bị dọa khủng bố.

“Lúc đó chúng tôi đã an toàn nên cảm thấy may mắn, chỉ bị chậm vài giờ. Chúng tôi động viên nhau vì đã được về quê hương sau hơn một năm chờ đợi chuyến bay thương mại”, chị Ngọc chia sẻ.

Cùng chuyến bay với chị Ngọc, anh Phạm Thanh Hải, ở TP Thái Nguyên, cho biết máy bay đang bay ổn định thì hành khách được thông báo sự cố kỹ thuật mà không biết cụ thể là gì. Vì nghĩ sự cố bình thường nên anh không hốt hoảng. Phi công hay tiếp viên đều không có biểu hiện gì đặc biệt.

“Có thể phi công, tiếp viên biết vụ đe dọa bắn song họ làm như vậy để chuyến bay an toàn. Nếu hành khách hoảng loạn, có thể làm gì không hay thì sẽ khó giải quyết”, anh Hải phán đoán.

Sau khi xuống sân bay Nội Bài, anh Hải mới giật mình biết máy bay bị dọa bắn. Các hành khách khác đều khá mệt mỏi sau chuyến bay bị chậm khoảng 4 giờ, song không ai hoảng loạn khi biết sự cố này.

Không tỏ ra sợ hãi hay hốt hoảng khi biết chuyến bay mình vừa đi bị đe dọa, song anh Minh Trung, quê Việt Trì, Phú Thọ, cho biết nhận được nhiều tin nhắn hỏi han của bạn bè, gia đình. “Tôi tin có kẻ tung tin giả mạo vì an ninh hàng không ở Nhật Bản rất nghiêm, không dễ xảy ra khủng bố”, anh nói.

Hành khách Việt Nam đi chuyến bay VN5311. Ảnh: Xuân Hoa

Theo thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam tối 5/1, chuyến bay VN5311 từ Narita về Hà Nội khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương). Khoảng 11h10, chi nhánh hãng Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được điện thoại từ một người xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi qua vịnh Tokyo”.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka lúc 13h02. Tàu bay đỗ tại sân bay Fukuoka trong 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Vietnam Airlines đã cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội. Lúc 18h12 (giờ Việt Nam), máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

VN5311 là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam của Vietnam Airlines, kể từ khi hai nước khôi phục đường bay thường lệ. Hành khách hầu hết là người Việt xa quê hương đi làm việc nhiều năm.

Máy bay bị dọa bắn trên đường từ Nhật Bản về Việt Nam

Đoàn Loan

Bài mới
Đọc nhiều