+
Aa
-
like
comment

Hành động “khó hiểu” của ông Biden trong cuộc gặp với ông Putin

17/06/2021 10:16

Nhà Trắng đã lên tiếng giải thích về hành động gật đầu gây tranh cãi của Tổng thống Joe Biden khi trả lời câu hỏi của một phóng viên.

Hành động khó hiểu của ông Biden trong cuộc gặp với ông Putin - 1
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin hội đàm tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6 (Ảnh: Reuters).

Theo CNN, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra giữa các phóng viên của phái đoàn báo chí Nga và Mỹ khi họ tác nghiệp bên trong căn phòng của biệt thự Villa La Grange ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ hôm nay 16/6.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị hội đàm trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo.

Một phóng viên đã hỏi Tổng thống Biden rằng, liệu ông có tin tưởng Tổng thống Putin không.

“Ông Biden đã nhìn vào mắt tôi và gật đầu khẳng định”, phóng viên xác nhận.

Tuy nhiên, phía Nhà Trắng đã lên tiếng đính chính thông tin này.

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield giải thích rằng, trong tình huống hỗn loạn như vậy, Tổng thống Biden gật đầu không phải để trả lời cho một câu hỏi cụ thể nào.

“Đó là một tình huống hỗn loạn khi các phóng viên hò hét nhau. Tổng thống rõ ràng không trả lời bất kỳ câu hỏi cụ thể nào, nhưng ông vẫn gật đầu để xác nhận chung với báo chí. Tổng thống vừa nói với báo chí 2 ngày trước đó rằng: “phải xác thực, sau đó mới tin tưởng””, bà Bedingfield viết trên Twitter.

Trước đó, đề cập tới Tổng thống Putin, Tổng thống Biden ngày 12/6 đã nói với các phóng viên rằng: “Tôi sẽ xác thực trước, rồi mới tin tưởng. Nói cách khác: Mọi thứ sẽ phải được chứng minh là đang thực sự xảy ra. Đó không hẳn là sự tin tưởng, mà là sự đồng tình”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho rằng hành động gật đầu của Tổng thống Biden không phải để trả lời câu hỏi của phóng viên.

“Trong một khung cảnh hỗn loạn khi các thành viên của đoàn báo chí gào thét câu hỏi, Tổng thống đã gật đầu chung về phía truyền thông. Tổng thống không phản hồi bất kỳ câu hỏi nào hoặc bất kỳ điều gì khác, ngoài sự hỗn loạn”, bà Psaki cho biết.

Phái đoàn báo chí của Nga và Mỹ đã xảy ra tranh cãi căng thẳng. Các phóng viên chen lấn, che máy quay của nhau trong lúc hai nhà lãnh đạo đang phát biểu. Anita Kumar, một phóng viên Nhà Trắng, đã chia sẻ về câu chuyện này trên Twitter.

“Cuộc ẩu đả của cánh báo chí là vụ việc hỗn loạn nhất từng xảy ra tại một sự kiện có sự tham gia của tổng thống trong 9 năm qua. Các phóng viên xô đẩy, la hét nhau để dịch chuyển, nhưng không ai chịu dịch chuyển. Chỉ sau một hoặc hai phút, an ninh Nga đã kéo dây thừng đỏ ngăn nhóm báo chí với các nhà lãnh đạo để cố gắng giữ khoảng cách giữa họ và các tổng thống”, Kumar cho biết.

Theo Kumar, an ninh Nga đã lớn tiếng với các phóng viên, yêu cầu họ ra ngoài và bắt đầu xô đẩy các phóng viên. Các phóng viên và các quan chức Nhà Trắng đã la hét phản kháng, yêu cầu an ninh Nga ngừng chạm vào người họ. Các phóng viên đã bị xô đẩy nhiều lần, gần như ngã xuống đất, trong khi nhiều người vấp phải sợi dây.

“Cả hai tổng thống đều chứng kiến cảnh nhóm báo chí hỗn loạn trước mặt họ. Họ tỏ ra thích thú trước cảnh tượng này. Có lúc, ông Biden còn nghiêng người nói chuyện với thông dịch viên và mỉm cười”, Kumar cho biết thêm.

Cuộc hội đàm tại Geneva là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Putin và ông Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận một loạt vấn đề nằm trong mối quan tâm chung của hai bên, trước khi tổ chức họp báo riêng.

Thành Đạt

Bài mới
Đọc nhiều