+
Aa
-
like
comment

Hành động gây tranh cãi của ông Biden khi đón thi thể binh sĩ Mỹ từ Kabul

30/08/2021 08:35

Tổng thống Joe Biden đã có hành động gây tranh cãi khi dự lễ hồi hương thi thể binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ khủng bố sân bay Kabul, Afghanistan.

Hành động gây tranh cãi của ông Biden khi đón thi thể binh sĩ Mỹ từ Kabul - 1
Tổng thống Joe Biden xem đồng hồ tại lễ hồi hương thi thể của 13 binh sĩ Mỹ (Ảnh: RT).

Mỹ ngày 29/8 đã tổ chức lễ hồi hương thi thể của 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ khủng bố tại sân bay ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 26/8.

Tổng thống Joe Biden, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Ngoại trưởng Anthony Blinken cùng các chỉ huy quân đội và các thành viên gia đình của những binh sĩ thiệt mạng đã có mặt tại căn cứ không quân Dover ở Delaware, khi các quan tài được đưa xuống máy bay.

Tổng thống Biden và các quan chức khác đặt tay lên tim hoặc giơ tay chào khi các quan tài được đưa ngang qua trước mặt, sau đó hạ tay xuống khi từng quan tài được đưa lên một chiếc xe.

Nhưng tại một thời điểm, ông Biden được nhìn thấy nâng cổ tay trái lên, dường như để kiểm tra thời gian trên đồng hồ trong khi tay phải từ từ hạ xuống. Hành động này của tổng thống đã gây tranh cãi.

Những người chỉ trích cho rằng việc Tổng thống Biden kiểm tra thời gian tại một buổi lễ nghiêm trang như vậy là không phù hợp.

Tuy nhiên, những người bảo vệ Tổng thống Biden cho rằng, việc ông xem đồng hồ tại buổi lễ không phải là vấn đề nghiêm trọng.

13 thi thể được hồi hương gồm 11 lính thủy đánh bộ và 2 quân nhân của quân đội Mỹ. Vụ khủng bố tại sân bay Kabul là vụ tấn công đẫm máu nhất, gây thương vong nhiều nhất cho quân đội Mỹ trong hơn một thập niên ở Afghanistan.

Những người chỉ trích, trong đó có mẹ của một lính thủy đánh bộ thiệt mạng, đã chỉ trích Tổng thống Biden vì cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan. Họ cho rằng việc rút quân như vậy khiến quân đội Mỹ bị tổn hại một cách không cần thiết.

Ít nhất 170 người đã thiệt mạng sau vụ các vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul hôm 26/8, trong đó có 28 tay súng Taliban và hàng chục dân thường Afghanistan. Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Mỹ vẫn đang nỗ lực sơ tán nhân viên, binh sĩ và dân thường khỏi Afghanistan trước hạn chót 31/8.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Máy bay không người lái vũ trang của Mỹ sau đó đã không kích tiêu diệt 2 thành viên cấp cao IS-K, trong đó có một chiến lược gia, tại Afghanistan để đáp trả vụ tấn công.

Sân bay Kabul trở nên hỗn loạn do hàng nghìn người đổ về đây để tìm cơ hội sơ tán, sau khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan. Giới chức Mỹ liên tục cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố gần sân bay.

Tổng thống Biden ngày 29/8 cảnh báo tình hình ở Kabul vẫn rất nguy hiểm và nhiều khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố nữa trong 24-36 giờ tiếp theo.

Thành Đạt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều