+
Aa
-
like
comment

Hành động đầu tiên của Nhật Bản sau lời cảnh cáo “Trung Quốc sẽ phải trả giá!”

Bảo Trâm - 19/02/2020 17:12

Theo trang The Express UK, Nhật Bản đã bắt đầu chi những khoản viện trợ khổng lồ cho Indonesia, nhằm giúp đỡ Indonesia chống lại Trung Quốc trên Biển Đông.

Nhật Bản quyết định viện trợ cho Indonesia để chống lại Trung Quốc

Các quan chức Nhật Bản cho biết, Hải quân Nhật Bản đang vận chuyển con tàu Hakurei Maru nặng 741 tấn sang Indonesia. Ngoài ra, Nhật Bản cũng mạnh tay cung cấp khoản tài trợ trị giá 15,3 triệu bảng Anh để thúc đẩy quốc gia nghèo đói này bảo vệ chủ quyền trên biển. Hơn hết là ngăn chặn các cuộc xâm phạm bất hợp pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tàu tuần tra Hakurei Maru được đóng vào năm 1993. Con tàu có chiều dài 63,37m, trọng tải theo tiêu chuẩn quốc tế là 741 tấn và có thể chở tối đa 29 người.

Theo ông Kazuhiko Shimizu, cố vấn kinh tế tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Indonesia, Nhật Bản quyết định trao tặng tàu tuần tra cho Indonesia nhằm cải thiện khả năng của cơ quan có thẩm quyền, trong việc tiến hành tuần tra các hoạt động đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền của Indonesia. Hơn hết là góp phần duy trì ổn định kinh tế, xã hội và tăng phúc lợi cho người dân.

Tàu tuần tra Hakurei Maru được Nhật Bản trao tặng cho Indonesia

Ông Kazuhiko cũng nói thêm mục đích Nhật Bản trao tặng tàu cho Indonesia: “Trung Quốc đã có quá nhiều hành động bất hợp pháp trên Biển Đông, giờ là lúc Trung Quốc phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình!”.

Được biết, hành động viện trợ của Nhật Bản lần này ngoài nhắm vào Trung Quốc còn nằm trong khuôn khổ các nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng cường thực thi pháp luật tại Biển Đông. Đồng thời góp phần hiện thực hóa chiến lược “Ấn Độ Dương tự do và mở cửa”.

Về phía Trung Quốc, họ khẳng định ngư dân của họ được tự do thực hiện các hoạt động tại ngư trường truyền thống của họ. Trong khi trên luật pháp quốc tế, Trung Quốc không hề có bất kỳ chủ quyền nào trên Biển Đông.

Bảo Trâm (Theo The Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều