+
Aa
-
like
comment

Hành động của Ukraine sau vụ Wagner nổi loạn

Hạ Băng - 26/06/2023 07:26

Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã trao đổi với hàng loạt đồng minh về điểm yếu của Nga sau vụ Wagner nổi loạn.

Tổng thống Zelensky tại phòng làm việc ở thủ đô Kiev hôm 19/6. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã thảo luận về diễn biến chiến sự và các sự kiện diễn ra ở Nga. Thế giới phải gây áp lực lên Nga cho đến khi trật tự quốc tế được khôi phục”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/6.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, hai lãnh đạo thảo luận về cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine và Tổng thống Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc dành cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay ông và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin cũng đã trao đổi về chiến dịch phản công của Ukraine và các bước tiếp theo để tăng cường sức mạnh lực lượng.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng”, Reznikov viết trên Twitter.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm ông và Tổng thống Biden đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác quốc phòng với trọng tâm là vũ khí tầm xa, phối hợp trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới và chuẩn bị cho “Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu” mà ông đã thúc đẩy.

“Các sự kiện ngày hôm qua đã phơi bày điểm yếu của chính quyền Putin”, ông nói.

Trong một cuộc gọi khác, Tổng thống Zelensky cho hay ông đã trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về “tình hình nghiêm trọng” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Ông Zelensky hồi đầu tuần trước cảnh báo Nga đang cân nhắc giải phóng bức xạ tại nhà máy nhằm tạo ra khủng hoảng, song Nga bác bỏ thông tin trên.

“Các đối tác của Ukraine phải thể hiện một phản ứng có nguyên tắc, đặc biệt là tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius”, ông nói trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada.

Tổng thống Zelensky cũng đưa ra bình luận tương tự trong cuộc gọi với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, theo thông báo từ chính quyền Ukraine.

Giới chức Ukraine đánh giá tình trạng kém ổn định ở Nga sau vụ nổi loạn của tổ chức bán quân sự Wagner có lợi cho Kiev, tuy nhiên, giới quan sát nhận định vẫn còn phải chờ xem liệu họ có thể tận dụng nó để thúc đẩy chiến dịch phản công hay không.

Theo Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine, quân đội nước này ngày 25/6 đã tiến thêm được 600-1.000 m so với một ngày trước đó tại Bakhmut.

Dù vậy, Tổng thống Zelensky nói rằng chiến dịch phản công đang “chậm hơn mong đợi”.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 24/6 điều hàng nghìn tay súng từ chiến trường Ukraine vượt qua biên giới Nga, tiến vào tỉnh Rostov sau khi cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn. Quân đội Nga bác bỏ điều này.

Lực lượng Wagner sau đó tiến về Moskva, nhưng tới đêm cùng ngày, Prigozhin ra lệnh cho các thành viên trở về doanh trại để “tránh đổ máu”. Căng thẳng đã được dàn xếp trong một thỏa thuận giúp Prigozhin và các tay súng của ông ta không phải đối mặt cáo buộc hình sự. Nga cũng đảm bảo để Prigozhin rời khỏi đất nước đến Belarus.

Vụ nổi loạn của Wagner được coi là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Nga đối mặt trong hàng chục năm qua.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều