+
Aa
-
like
comment

Hành động bất thường và vô cùng bí ẩn của Mỹ khi Triều Tiên phóng tên lửa

Bảo Trâm - 12/01/2022 10:24

Trang Independent của Anh vừa có bài viết thông tin, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 11-1 (giờ PST), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đột ngột ra lệnh dừng mọi chuyến bay, ít nhất là ở phía Tây của Mỹ – trùng với thời điểm Triều Tiên phóng tên lửa.

Theo Independent, đây được xem là hành động bất thường và bí ẩn của Mỹ. Đặc biệt là nguyên nhân mà Mỹ công bố “liên quan đến an ninh quốc gia”.

Cụ thể, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 11-1 (giờ PST), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đột ngột ra lệnh dừng mọi chuyến bay,hoặc hạ cánh khẩn cấp vì lí do an ninh. Mệnh lệnh này kéo dài khoảng 7-20 phút trước khi được dỡ bỏ.

Đến giờ, FAA vẫn chưa giải thích vì sao họ hành động như vậy và một số ý kiến cho rằng nước đi nêu trên có thể liên quan đến vụ phóng tên lửa cùng ngày của Triều Tiên.

Một phi công bay đến TP Yuma, bang Arizona – Mỹ, cho biết thông báo của FAA được mô tả như “lệnh dừng bay toàn quốc”. Thậm chí, một số phi công còn nhận được lệnh hạ cánh sớm nhất có thể, trước khi lệnh cấm được gỡ bỏ.

Theo Independent, một số đoạn ghi âm trên internet, được cho là liên quan đến lệnh dừng bay nêu trên, cho thấy một vài phi công nhận được yêu cầu hạ cánh vì “một sự kiện liên quan đến an ninh quốc gia”.

Hiện chưa thể xác nhận liệu động thái của FAA có liên quan đến vụ phóng tên lửa siêu thanh của Triều Tiên hay không song thời điểm ban bố mệnh lệnh khiến nhiều người không khỏi hoài nghi.

Báo cáo ban đầu cho biết tên lửa được phóng vào lúc 14 giờ 27 phút (giờ PST), gần như trùng với thời điểm FAA ra lệnh cấm bay.

Thông thường, Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ thực hiện các giao thức khẩn cấp ngay khi nhận được báo cáo về một vụ phóng tên lửa tiềm tàng. Họ chỉ có một quãng thời gian ngắn để quyết định sẽ phản ứng như thế nào và cảnh báo cho ai.

Trang Independent cũng trích dẫn ý kiến từ một quan chức Mỹ cho biết, lệnh dừng bay bất thường được gửi tới một số phi công trong một thời gian ngắn sau khi Bộ tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) cảnh báo về việc Triều Tiên phóng tên lửa.

Vị quan chức nói rằng yêu cầu đó không áp dụng trên cả nước mà chỉ do một cơ quan kiểm soát không lưu khu vực đưa ra.

Chưa rõ vì sao cần phải dừng cất cánh vì thông báo từ lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không đe doạ lãnh thổ Mỹ hay Hàn Quốc, nhưng “vụ phóng tên lửa cho thấy tác động bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên”.

Triều Tiên phóng một vật thể được cho là tên lửa đạn đạo vào khoảng 7h27 sáng 11/1. Tên lửa được phóng từ đất liền và bay ra phía đông rồi rơi xuống biển.

Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ và NORAD dùng vệ tinh và radar để phát hiện tất cả các vụ phóng tên lửa trên toàn cầu, để có thể nhanh chóng đánh giá xem có tên lửa nào đe doạ Mỹ không.

Bảo Trâm (Theo Independent UK, The Drive)

Bài mới
Đọc nhiều