+
Aa
-
like
comment

Hành động bất ngờ của Tổng thống Zelensky với Thủ tướng Đức

07/05/2022 13:45

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Kiev vào ngày 9/5, đúng thời điểm các nhà lãnh đạo Đức thường sẽ tới Moscow để dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ có bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 8/5 và họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 cùng ngày. Hiện chưa rõ ông Scholz có tới Kiev vào ngày 9/5 hay không.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chuẩn bị họp báo sau cuộc gặp ở Kiev ngày 14/2/2022. Ảnh: Getty
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chuẩn bị họp báo sau cuộc gặp ở Kiev ngày 14/2/2022. Ảnh: Getty

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 5/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Tổng thống và Thủ tướng Đức tới thăm Kiev.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Đức và Tổng thống Ukraine sau những bất đồng về chính trị và ngoại giao giữa 2 bên liên quan tới việc giới chức Ukraine từ chối chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier tới Kiev. Sau sự việc này, Thủ tướng Scholz nói rằng ông không có kế hoạch thăm Ukraine.

Năm 2015, Thủ tướng Đức khi đó, bà Angela Merkel từng từ chối tới Nga dự kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Lý do cho quyết định này là vì “vai trò của Nga trong cuộc xung đột Ukraine”.

 

Hoàng Phạm

Bài mới
Đọc nhiều