+
Aa
-
like
comment

Hãng VietJet thông cáo nguyên nhân khiến máy bay lao khỏi đường băng

14/06/2020 15:45

Đại diện hãng Vietjet Air cho biết, sự cố máy bay trượt khỏi đường băng là do thời tiết xấu, đồng thời khẳng định toàn bộ hành khách đều an toàn.

Trả lời nhanh PV về sự cố máy bay bị trượt khỏi đường băng, lao ra sân cỏ khiến toàn bộ các chuyến bay khác tại Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng chiều 14/6, đại diện Vietjet Air cho biết, nguyên nhân là do mưa gió lớn, máy bay bị trượt khỏi đường băng.

Tuy nhiên, hãng này khẳng định, tàu bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn. Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chuyên trách của hãng hàng không Vietjet Air đã giải phóng toàn bộ hành khách. Hành khách tham gia chuyến bay cũng đã nhận hành lý trong nhà ga bình thường.

Vietjet Air: Máy bay trượt khỏi đường băng vì mưa gió lớn, tất cả khách an toàn - 1
Hình ảnh máy bay Vietjet AIr bị trượt ra khỏi đường băng.

Đại diện Vietjet Air cho biết thêm, ngày 14/6/2020, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường băng.

Chiều 14/6, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm dừng hoạt động và ngưng khai thác các đường bay từ hơn 12h đến 16h. Thông báo này được đưa ra sau khi máy bay VietJet gặp sự cố trượt khỏi đường băng.

Chuyến bay VJ322 của Vietjet đã gặp sự cố khi máy bay trượt khỏi đường băng

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết rằng Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng không khẩn trương mở lại cảng hàng không, cố gắng 16h30 bay lại đường băng 25R/07L, đồng thời khắc phục sự cố để mở lại đường băng 25L/07R.

Trao đổi với PV, một chuyên gia về hàng không cho biết về nguyên tắc, sau khi sự cố xảy ra, cảng hàng không sẽ lo giải quyết sự cố, đưa máy bay khỏi hiện trường. Tổng công ty Quản lý bay (VATM) hỗ trợ điều phối các chuyến bay chuyển hướng, dẫn đường đến sân bay dự bị.

Trong khi đó, Cục Hàng không sẽ giữ vai trò chỉ đạo các đơn vị, sự cố nghiêm trọng phải lập tổ điều tra.

Vietjet Air: Máy bay trượt khỏi đường băng vì mưa gió lớn, tất cả khách an toàn - 2
Sự cố được cho là do thời tiết xấu ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau sự cố hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng hoàn toàn. Sân bay có 2 đường cất hạ cánh là 25R/07L và 25L/07R nhưng hiện đường cất hạ cánh 25R/07L đang đóng để cải tạo nâng cấp nên việc khai thác phụ thuộc hết vào đường băng còn lại.

Lực lượng chức năng đang kéo máy bay gặp sự cố rời khỏi đường băng 25L/07R, đồng thời thông báo cho các chuyến bay chuẩn bị đến Tân Sơn Nhất có kế hoạch chuyển hướng.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, do ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 1 kết hợp với hội tụ gió tây nam phát triển mạnh nên trên các vùng biển phía nam mây đối lưu phát triển mạnh gây mưa rào và dông.

san bay Tan Son Nhat ngung hoat dong anh 1
Các chuyến bay phải thay đổi giờ khởi hành do sân bay Tân Sơn Nhất tạm dừng khai thác đến 16h. Ảnh: H.L.

Trên đất liền, TP.HCM và nhiều tỉnh Nam Bộ có mưa vừa và dông, có nơi mưa rất to. Thời tiết xấu có thể gây ra các vùng nhiễu động trên không, không thuận lợi cho việc khai thác các chuyến bay trong thời điểm này.

Theo trang dự báo thời tiết Windy, quanh sân bay Tân Sơn Nhất hiện có mưa nhỏ. Tuy nhiên, trong sáng nay, khu vực có mưa dông với tổng lượng mưa tích lũy lên đến 37,8 mm.

“Mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không. Năm 2009 cũng do thời tiết mưa lớn, có tàu bay hạ cánh bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tháng 7/2018, một tàu bay đã hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu”, đại diện Vietjet Air lý giải.

Bài mới
Đọc nhiều