+
Aa
-
like
comment

Hàng Việt ở siêu thị ngoại chỉ còn là ‘hồn Trương Ba, da hàng thịt’?

30/10/2019 17:20

Đại biểu Phạm Trọng Nhân lo lắng khi nhiều thương hiệu bán lẻ Việt tầm cỡ lần lượt đội nón ra đi thông qua hình thức mua bán và sáp nhập, và hàng Việt tại đây chỉ còn là cái vỏ.

Hàng Việt có nguy cơ mất dần chuỗi phân phối ngay trên sân nhà

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) bày tỏ lo lắng khi nhiều thương hiệu Việt tầm cỡ lần lượt đội nón ra đi thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). Thậm chí, chỉ vài năm trước, những thương hiệu này còn đứng trên bục vinh danh thương hiệu quốc gia.

Khi về tay nhà đầu tư ngoại, có mở rộng thị trường đến mức nào đi chăng nữa thì thương hiệu Việt không còn bản chất hàng Việt, chỉ đơn thuần là “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Tiền đồ của đất nước ít nhiều bị ảnh hưởng do mất đi những nguồn nội lực.

Đầu tháng 7, Big C thông báo tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp nội địa. Tiếp đó là hàng loạt hàng Việt phải rút ra khỏi hệ thống bán lẻ nhường cho hàng nhập khẩu của các nhà phân phối ngoại.

Hang Viet o sieu thi ngoai chi con la 'hon Truong Ba, da hang thit'? hinh anh 1
Hàng Việt có nguy cơ mất dần chuỗi phân phối ngay trên sân nhà

“Động thái trên cho thấy sự phụ thuộc của các nhà sản xuất nội vào kênh phân phối ngoại, mà còn làm cho hàng Việt có nguy cơ mất dần chuỗi phân phối ngay trên sân nhà”, ông Nhân nói.

Đại biểu Nhân nhận định từ logistics đến ngành tài chính, năng lượng, những ngành được dự báo sẽ bùng nổ M&A trong thời gian tới ngày càng manh nha các yếu tố chi phối mạnh mẽ của nhà đầu tư ngoại lên xương sống nền kinh tế.Một trong những nguyên nhân gán cho tình trạng mua bán và sáp nhập trong thời gian qua là khó khăn về vốn. Việc tiếp cận tài chính lẫn đất đai của doanh nghiệp tư nhân không phải là dễ.

Bên cạnh đó, việc tăng giá điện thời gian qua cũng đem đến áp lực không nhỏ đến sức chịu đựng của không ít doanh nghiệp.

Đại biểu Nhân cho rằng giải pháp cho vấn đề trên thuộc về giải pháp tổng thể trong đề án cơ cấu lại nền kinh tế. Quan trọng nhất, phải đặt Nghị quyết 10 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế, song hành với Nghị quyết 50 về định hướng, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao về chất lượng hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều