+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm tấn đạn dược và hệ thống tên lửa Stinger gửi tới Ukraine

14/02/2022 07:21

Một máy bay chở vũ khí quân sự, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không Stinger do Mỹ sản xuất và đạn dược của thành viên NATO, từ Lithuania đã hạ cánh ở sân bay Kiev vào hôm 13/2.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 1

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 13/2 cho biết nước này đã nhận được lô hàng, gồm các hệ thống tên lửa phòng không Stinger và đạn dược, bằng máy bay từ Lithuania. Động thái trên được cho là nhằm củng cố khả năng phòng thủ của Kiev trước bất cứ cuộc tấn công nào bằng đường không.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 2

Lô vũ khí được chuyển giao là một phần trong gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine, được dỡ xuống từ máy bay 17 Globemaster III tại Sân bay Quốc tế Boryspil bên ngoài Kiev ngày 13/2. Trước lô tên lửa và đạn dược nói trên, hai máy bay khác chở khoảng 180 tấn đạn được từ Mỹ cũng đáp sân bay ở Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 3

Tới nay, Ukraine đã nhận gần 1.500 tấn đạn dược do 17 chuyến bay đưa tới, ông Reznikov thông báo trên Twitter.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 4

Các quan chức quân sự cho biết Ukraine đã tăng cường đáng kể lực lượng vũ trang của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh, trang bị cho quân đội, đặc biệt là các hệ thống chống tăng của Mỹ và Anh và máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 5

Cùng ngày 13/2, trong cuộc điện đàm kéo dài 50 phút với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu người đứng đầu Nhà Trắng hỗ trợ nhiều hơn về quân sự và tài chính, bao gồm cả việc cung cấp các loại vũ khí tiên tiến hơn. Một quan chức nói với CNN rằng nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh điều này nhằm “cho Tổng thống Vladimir Putin thấy phương Tây sát cánh cùng Ukraine và tác động từ việc leo thang sẽ không mang lại kết quả gì”.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 6

Một quan chức Mỹ cho biết theo cập nhật mới nhất của chính quyền Biden, số lượng binh sĩ Nga đang được bố trí gần biên giới Ukraine đã lên tới hơn 130.000 người, tăng từ hơn 100.000 người mà Mỹ thông tin trong những tuần trước. Các quan chức Mỹ tin rằng họ chỉ có vài ngày để ngăn chặn một cuộc tấn công và đổ máu ở Ukraine.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 7

Stinger là một hệ thống phòng không cá nhân do công ty General Dynamics của Mỹ phát triển. Hệ thống này được đưa vào trang bị cho quân đội Mỹ năm 1981 và hiện có trong trang bị của các lực lượng vũ trang 30 quốc gia. Tên lửa Stinger phiên bản mới nhất có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao 3.500 m với tầm bắn khoảng 8 km.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 8

Dễ mang vác và vận hành, tên lửa Stinger giúp chống lại các mục tiêu nhỏ, chẳng hạn máy bay không người lái, tên lửa hành trình và trực thăng trinh sát hạng nhẹ cho các lực lượng cơ động cao. Stinger đã chứng minh khả năng chiến đấu trong bốn cuộc xung đột lớn và nhiều xung đột khu vực tại quần đảo Falklands, Afghanistan, Angola, Lybia, Chechen (Nga), Sri Lanka, Syria.

Ukraine tiep nhan ten lua tu Lithuania anh 9

Máy bay vận chuyển lô tên lửa phòng không Stinger và đạn dược từ Lithuania tới Ukraine hạ cánh ở sân bay quốc tế Boryspil, bên ngoài thủ đô Kiev hôm 13/2.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều