+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm phụ huynh TP.HCM đến trường vì bữa ăn, hiệu trưởng xin lỗi

03/11/2020 13:44

Bức xúc vì bữa ăn của trẻ, hàng trăm phụ huynh tụ tập trước cổng trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP.HCM) thể hiện sự phản đối. Hiệu trưởng xin lỗi và nhận trách nhiệm. 

Nhìn hình ảnh bữa ăn của trẻ ở trường Tiểu học Trần Thị Bưởi chỉ có trứng đúc thịt, canh rau, chuối tráng miệng, nhiều phụ huynh xót xa, bức xúc. Ngay sau đó, phụ huynh phát hiện giá thực phẩm cung cấp cho bếp ăn rẻ bằng 1/3 giá thị trường, rau củ bị dập, thối.

Sáng 3/11, hàng trăm phụ huynh tiếp tục lên trường thể hiện sự phản đối với suất ăn bán trú.

Hàng trăm phụ huynh tập trung trước cổng trường sáng 3/11.

Phụ huynh mất niềm tin vào trường

Có mặt tại trường, anh Tuấn, phụ huynh học sinh lớp 2 của trường bức xúc cho biết bản thân phải bỏ công việc để đến trường phản đối. Anh Tuấn và nhiều phụ huynh mong muốn đổi hiệu trưởng.

“Con tôi học ở đây hơn một năm. Bao lâu nay, con ăn ở trường thế nào, có ai dám chắc sự việc chỉ mới xảy ra. Đêm 2/11, phụ huynh yêu cầu vào giám sát hoạt động bếp ăn trong trường nhưng cổng trường đóng cửa. Nếu không có gì khuất tất, tại sao phụ huynh không được vào kiểm tra”, phụ huynh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho hay, sáng 2/11, trường có làm việc với phụ huynh, thống nhất đổi đơn vị cung cấp thực phẩm, giữ nguyên đơn vị nấu ăn thêm một tuần, xem họ thay đổi ra sao rồi quyết định tiếp. Tuy nhiên, sau sự việc đêm qua, phụ huynh hoàn toàn mất niềm tin vào ban giám hiệu nhà trường.

Chị Truyền, một phụ huynh nằm trong Ban đại diện cha mẹ học sinh không đồng tình với thái độ, cách xử lý vấn đề suất ăn có vấn đề của hiệu trưởng.

“Hiệu trưởng nói nếu phụ huynh không tin tưởng, có thể dẫn con về nhà cho ăn hoặc chuyển trường. Nhà trường đã cố gắng hết mức có thể. Người đứng đầu nhà trường nói như thế rất vô trách nhiệm. Phụ huynh không muốn trao đổi với hiệu trưởng nữa, chúng tôi mong muốn phòng, sở giáo dục”, nữ phụ huynh bức xúc.

Bà Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 (bên trái) và bà Hương, hiệu trưởng nhà trường trao đổi với báo chí.

Hiệu trưởng xin lỗi, nhận trách nhiệm

Trao đổi với báo chí sáng 3/11, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, cho hay ngay trong sáng nay, trường đã dùng thực phẩm của nhà cung cấp khác theo yêu cầu của phụ huynh.

Trả lời câu hỏi tại sao đêm qua phụ huynh đề nghị được vào trường nhưng không được cho phép, bà Hương cho biết thời gian đó nhà trường đã đổi nhiều loại gia vị, hàng hóa theo yêu cầu của phụ huynh. Xe tải vào trường là để cung cấp hàng hóa, gia vị, sự việc không có gì khuất tất.

Đêm qua, bà Hương và một phó hiệu trưởng nhà trường phải ở lại trường làm báo cáo sự việc với các cấp quản lý và giải quyết công việc trong ngày mà chưa thực hiện được do bận tiếp phụ huynh và báo chí.

Hiệu trưởng cho biết những rau củ bị dập, thối, không được dùng để chế biến. Nhà bếp đã phân loại và yêu cầu đơn vị cung cấp đổi.

“Đây là sơ suất của trường. Thông thường, ban giám hiệu có tham gia giám sát quá trình tiếp phẩm nhưng không phải ngày nào cũng thực hiện. Sau sự việc này chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ hơn vấn đề thực phẩm”, người đứng đầu nhà trường giải thích.

Vấn đề giá giò sống, giò lụa quá rẻ, chỉ bằng 1/3 giá thị trường, bà Hương lý giải Ban quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm đã kiểm tra hóa đơn, thông tin nguyên liệu và kết luận hàng hóa an toàn.

“Trường hỏi nhà bếp vì sao giá giò sống rẻ nhưng chưa có giải thích. Tuy nhiên một người trong Ban quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm chia sẻ riêng đây là loại giò làm từ thịt ức gà trộn bột bắp thay cho thịt heo nên giá rẻ hơn. Hôm nay, trường đã đổi nguồn cung cấp nên sẽ không dùng giò này nữa”, hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Sau sự cố suất ăn và cuộc làm việc với phụ huynh sáng 2/11, bà Nguyễn Thị Thu Hương đã có thư xin lỗi, nhận trách nhiệm gửi đến phụ huynh ngay trong đêm.

Bữa ăn của trẻ trường Trần Thị Bưởi trưa 3/11.

Phòng giáo dục rút kinh nghiệm quản lý

Sáng 3/11, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 cho biết bà rất buồn và rút kinh nghiệm sâu sắc về sự cố suất ăn bán trú của trường Tiểu học Trần Thị Bưởi.

“Với vai trò quản lý, từ chiều 2/11 chúng tôi đã họp tất cả hiệu trưởng tiểu học trên địa bàn để họp về vấn đề này. Tôi đề nghị các trường tăng tương tác giữa nhà trường với phụ huynh học sinh để gia đình biết con ăn gì, nguyên liệu thế nào, đồng thời chụp hình suất ăn trong ngày… Cách làm này tạo dựng được niềm tin với phụ huynh”, bà Hiền nói.

Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 cho rằng nếu nhà trường thông tin rõ ràng, công khai thực tế ăn uống so với số tiền đóng góp thì sẽ không xảy ra sự việc như trường Tiểu học Trần Thị Bưởi.

Bà Hiền thông tin ngay từ đầu năm học, phòng GD&ĐT đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, họp các hiệu trưởng về vấn đề bữa ăn bán trú của học sinh ở trường. Phòng giáo dục yêu cầu trường tăng cường cho phụ huynh giám sát bữa ăn của trẻ.

Theo bà Hiền, bữa ăn được phụ huynh chụp lại chỉ có trứng chiên cùng thịt, canh, chuối tráng miệng, thiếu món xào và rau xanh.

“Hiệu trưởng giải thích có bổ sung trái cây thay cho rau xanh là không được. Thực đơn bữa ăn phải có món mặn, món xào, canh, rau xanh, tráng miệng. Thực đơn của trường như vậy là chưa đảm bảo, phải thay đổi”, Trưởng phòng GD&ĐT quận 9 nói.

Bà Hiền cho rằng hiệu trưởng và ban giám hiệu trường Tiểu học Trần Thị Bưởi nên lắng nghe ý kiến phụ huynh trên tinh thần cầu thị để thay đổi, đáp ứng yêu cầu của phụ huynh. Phòng giáo dục rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, không để tái diễn sự việc tương tự.

Minh Nhật/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều