+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm người thiệt mạng trong vụ biểu tình, đốt xe cảnh sát

Bảo Trâm - 18/11/2022 16:02

Suốt hơn 9 tuần qua, Iran chưa có lấy một ngày yên ổn bởi các cuộc biểu tình, bạo loạn thậm chí tấn công đốt xe cảnh sát diễn ra trên khắp đường phố, theo Reuters. Không chỉ biểu tình, các vụ xả súng cũng xảy ra khiến rất nhiều người thiệt mạng. 

Người biểu tình Iran đốt xe máy của cảnh sát trong cuộc biểu tình tại Tehran ngày 25/9. Ảnh: AFP.

Trang Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức tỉnh Khuzestan cho biết vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 16/11 (giờ địa phương), hai đối tượng có vũ trang đi trên hai chiếc xe máy đã xả súng vào người dân cũng như lực lượng cảnh sát và an ninh tại khu chợ trung tâm của TP Izeh. Được biết, những kẻ tấn công đã sử dụng súng trường Kalashnikov.

Ông Valiollah Hayati, phó thống đốc tỉnh Khuzestan, nói với truyền hình nhà nước rằng 3 thanh niên, một bé gái 9 tuổi và một phụ nữ thiệt mạng. Ông Hayati nói với Reuters rằng số người chết có thể tăng lên vì nhiều người được đưa vào bệnh viện địa phương với những vết thương do đạn bắn và “đang trong tình trạng nguy kịch”.

Các quan chức Iran cho biết vụ tấn công xảy ra khi lực lượng an ninh đang cố gắng giải tán một nhóm người nổi loạn.

Ảnh chụp màn hình từ video ghi hình vụ xả súng tại khu chợ ở TP Izeh, Iran, ngày 16-11.

Nhà chức trách đang tiến hành điều tra và truy bắt những đối tượng gây ra vụ xả súng được cho là “tấn công khủng bố” này. Đến nay chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ tấn công trên. Theo đài RT, trong một sự cố có thể liên quan, một trường tôn giáo dành cho nữ giới ở Izeh bị những kẻ bạo loạn phóng hỏa.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin trong một cuộc tấn công khác, các tay súng đã bắn tử vong hai thành viên của lực lượng bán quân sự Basij của Iran ở thành phố miền Trung Isfaha.

Trong cả 2 vụ tấn công, các tay súng được cho là di chuyển bằng xe máy. Hiện chưa biết về động cơ các vụ xả súng cũng như rõ liệu 2 vụ việc này có liên quan tới các cuộc biểu tình đang nổ ra ở khắp Iran hay không.

Không chỉ thế, một vụ nổ súng tương tự đã diễn ra ở Qorveh, thuộc tỉnh Kurdistan, theo chia sẻ trên Twitter từ giáo sư Seyed Mohammad Marandi của Trường Đại học Tehran.

Những người biểu tình phóng hỏa, thiêu rụi xe cảnh sát ngay trên đường phố

Truyền hình nhà nước Iran cho biết các nhóm gồm vài chục người biểu tình tập trung ở các khu vực khác nhau của Izeh vào cuối ngày 16/11, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và ném đá vào cảnh sát. Các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước cho biết thêm ai đó đã nổ súng một chủng viện tôn giáo Shiite trong khu vực.

Bạo lực bùng phát trong một số cuộc biểu tình khi lực lượng an ninh trấn áp những người bất đồng. Các cuộc biểu tình ở Iran bắt đầu từ ngày 16/9, sau cái chết của Mahsa Amini. Amini, 22 tuổi, bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì mặc trang phục không phù hợp với khăn trùm đầu quá lỏng. Cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng leo thang và gây ra tình trạng hỗn loạn như hiện nay ở nhiều nơi tại Iran.

Các quan chức Iran đổ lỗi tình trạng bất ổn cho các tác nhân nước ngoài thù địch nhưng không cung cấp bằng chứng. Theo nhóm Nhân quyền Iran (IHR) có trụ sở tại Na Uy, ít nhất 344 người thiệt mạng và 15.820 người bị bắt trong các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, chính quyền Iran phủ nhận thông tin này.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều