+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: Phí xét nghiệm ADN lên tới 5 tỷ đồng?

05/09/2020 17:16

Theo Trung tâm xét nghiệm ADN Genplus, với giá khoảng 6 triệu đồng/ca xét nghiệm ADN hài cốt, tổng chi phí cho 775 ca tại chùa Kỳ Quang 2 có thể lên tới 5 tỷ đồng. Chi phí xét nghiệm ADN có thể lên tới 5 tỷ đồng

Những ngày qua, vụ việc hàng trăm hũ tro cốt bị chất xó, di ảnh bị vứt bừa bộn ở các ngóc ngách tại  chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau kiểm đếm vào chiều 3/9, chính quyền địa phương và người dân xác định có tất cả 883 hũ tro cốt trong hầm chùa Kỳ Quang 2 nhưng chỉ có 108 hũ có di ảnh hoặc bài. Như vậy, có đến 775 hũ tro cốt bị thất lạc di ảnh, không xác định được danh tính.

Ngay sau đó, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 xin nhận trách nhiệm, đồng thời hứa sẽ cho xét nghiệm ADN để tìm danh tính, trả lại tro cốt cho người dân đã gửi lên chùa.

Tỉ lệ xét nghiệm ADN thành công với các mẫu tro cốt là rất ít.

Trước hứa hẹn của Thượng toạ Thích Thiện Chiếu, nhiều người lo lắng vì tro cốt của người thân được hoả táng bằng điện, không thể xét nghiệm ADN. Số khác thắc mắc, liệu với 775 trường hợp, nhà chùa có “kham” nổi chi phí xét nghiệm ADN?

Trả lời PV, bà Đỗ Thị Mai Hương – Giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư và Công nghệ Genplus (Trung tâm xét nghiệm ADN Genplus) cho biết, chi phí xét nghiệm hài cốt khoảng 6 triệu đồng/ca (gồm 1 mẫu hài cốt + 1 mẫu thân nhân).

Như vậy, với giá khoảng 6 triệu đồng/ca xét nghiệm ADN hài cốt, tổng chi phí cho 775 ca tại chùa Kỳ Quang 2 có thể lên tới 5 tỷ đồng.

Theo bà Hương, hiện nay việc giám định ADN cho hài cốt nói chung và giám định ADN hài cốt liệt sĩ nói riêng đang được tiến hành theo Quyết định số 150/QĐ-TTg của Thủ tướng, nhằm mục đích tìm lại những đoạn DNA phân mảnh, đứt gãy còn sót lại trong các phần thân thể như xương răng còn rắn chắc để khuếch đại và so sánh với mẫu đối chứng của thân nhân.

Thường là thân nhân theo dòng Mẹ. Dựa trên chuỗi gen ti thể (mtDNA) là một bào quan nằm ngoài nhân tế bào có độ bền rất cao có thể giám định được những hài cốt lên tới trên 70, 80 năm tùy theo điều kiện chôn cất, thổ nhưỡng.

Hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: Phí xét nghiệm ADN lên tới 5 tỷ đồng? - 2
Bà Đỗ Thị Mai Hương – Giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư và Công nghệ Genplus (Trung tâm xét nghiệm ADN Genplus).

“Đối với trường hợp 775 hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, các hũ tro cốt được bảo quản trong điều kiện để cạnh nhau, do đó rất ảnh hưởng đến chất lượng xét nghiệm.

Theo ý kiến cá nhân tôi, việc giám định ADN với mẫu hài cốt này 70 – 80% là không thành công. Còn kết quả cuối cùng phải làm thực tế mới có thể trả lời được”, bà Hương nói.

“Có chút hy vọng còn hơn không…”

Trước thông tin rất khó xét nghiệm ADN đối với tro cốt, nhiều người dân (là thân nhân của các hũ tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2) lo lắng. Tuy nhiên, họ vẫn đồng ý phương án xét nghiệm ADN vì đây là các duy nhất có thể xác định được danh tính, dù tỉ lệ thành công rất ít.

Chị Hồng Ngọc (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, sau lời hứa của Thượng toạ Thích Thiện Chiếu về việc sẽ xét nghiệm ADN để xác định danh tính các hũ tro cốt, chị lập tức tìm hiểu về phương pháp này.

Qua tìm hiểu, dù biết tỷ lệ giám định thành công rất ít, nhưng chị Ngọc vẫn hy vọng có thể tìm được tro cốt của người thân để mang về nhà thờ cúng.

Hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: Phí xét nghiệm ADN lên tới 5 tỷ đồng? - 3
Người dân đồng ý phương án xét nghiệm ADN vì đây là các duy nhất có thể xác định được danh tính, dù tỷ lệ thành công rất ít.

“Tôi đến mấy trung tâm xét nghiệm ADN để hỏi, họ đều nói trường hợp nào hoả táng mà còn xương thì còn xét nghiệm được. Còn các trường hợp hoả táng bằng điện, thành tro luôn rồi thì dường như tỷ lệ xét nghiệm thành công là không có.

Biết vậy nhưng tôi vẫn hy vọng, vì đây là phương án duy nhất, có chút hy vọng còn hơn không. Nếu tìm được tro cốt của mẹ, tôi sẽ đưa về nhà để thờ, một thời gian tôi sẽ mang ra biển rải”, chị Ngọc bày tỏ.

Tương tự, anh Trần Văn Công (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng, “nhà chùa đã hứa đến 17/9 thì cho xét nghiệm ADN, được hay không thì tới đó sẽ biết. Tôi không đồng tình với những người cứ nói không xét nghiệm được, rồi không đồng ý xét nghiệm. Họ cứ có như vậy, nhỡ nhà chùa rút lại lời hứa xét nghiệm thì sao”.

Sáng 5/9, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP.HCM triệu tập phiên họp bất thường tại Việt Nam Quốc Tự, họp về sự việc khiến dư luận bức xúc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2.

Sau khi lấy ý kiến biểu quyết, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM thống nhất quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu kể từ ngày 5/9.

Hoà thượng Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) sẽ chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2.

Theo VTC

Bài mới
Đọc nhiều