+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng

14/06/2020 18:32

Phải đến 18h chiều, các chuyến bay đã bắt đầu trở lại sau sự cố máy bay trật đường băng ở Tân Sơn Nhất. Hiện máy bay của Vietjet đang được nghiên cứu kích lốp, đưa phương án kéo máy bay vào sân đỗ. 

Hàng loạt chuyến bay từ trưa 14-6 đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng ra Cam Ranh, hay xuống Cần Thơ. Hàng trăm hành khách ở sân bay Nội Bài, Phú Quốc, Đà Nẵng đi TP.HCM chưa biết cụ thể giờ khởi hành sau thông báo bị delay.

Ghi nhận trên trang theo dõi hành trình các chuyến bay Flightradar24.com, cho thấy nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất buộc phải chuyển hướng đáp ở sân bay khác như VN211, VN1271, VN7343, QH1522…

Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 4.
Hành khách ùn ứ ở sân bay Nội Bài, chờ giờ khởi hành đến Tân Sơn Nhất

Một nhóm hành khách TP.HCM đi Côn Đảo phải đổi vé. Ông Lục Phương Bình cầm trên tay vé của Vietnam Airlines đứng tại quầy cho biết do không đi được Côn Đảo chiều nay, nhân viên hàng không đề nghị đổi vé sáng mai. Do vậy ông cùng gia đình và nhóm của mình phải đón taxi thuê khách sạn ở gần sân bay nghỉ ngơi chờ chuyến bay ngày hôm sau.

Nhiều hành khách phản ảnh chuyến bay từ Đà Nẵng, Hà Nội đến TP.HCM cũng gặp tình trạng tương tự. Ngoại trừ các chuyến bay đi, đến Tân Sơn Nhất đang hoãn khai thác, còn lại các chuyến bay từ sân bay khác vẫn khai thác bình thường.

Các hãng thông báo với hành khách lý do bị hoãn chuyến và chưa có giờ bay chính thức là: “Máy bay đến trễ do thời tiết xấu”.

Ông Lưu Việt Hùng – Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – cho biết chuyến bay VJ322 của Vietjet từ Phú Quốc – Tân Sơn Nhất khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra ngoài lề cỏ, tuy nhiên tổ lái đã dừng được máy bay.

Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 2.
Khách xếp hàng đợi đổi vé, nhiều người lo lắng không biết tối nay thuê khách sạn ở đâu cho tiện – Ảnh: T.T.D.

Tại thời điểm hạ cánh, thời tiết không tốt, có mưa to, gió giật. Tất cả hành khách và hành lý được đưa vào nhà ga an toàn.

Trao đổi với PV chiều 14-6, một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay miền Nam cho biết do chưa hoàn tất giải phóng máy bay của Vietjet bị lệch đường băng nên phải tạm thời đóng đường băng. Giải pháp hiện nay đang được Tân Sơn Nhất tính toán, rà soát nhanh để kích hoạt lại đường băng, dự kiến đưa vào hoạt động là 17h.

Hãng Vietnam Airlines cho biết có 165 chuyến bị ảnh hưởng trực tiếp. Đại diện Vietnam Airlines cho biết tình hình khai thác các chuyến bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất do sân bay này tạm đóng cửa đến sau 17h vì sự cố của một hãng hàng không khác trong chiều hôm nay.

Dự kiến gần 165 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetsatr Paciifc, Vasco) sẽ phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác vì sự việc này. Hãng Vietnam Airlines đã phải gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của hành khác bị ảnh hưởng do tình huống bất khả kháng trên.

Hãng khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ sân bay Tân Sơn Nhất nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ các hãng hàng không.

Trao đổi với PV, đại diện Bamboo Airways cho biết sự cố đóng đường băng Tân Sơn Nhất khiến 25 chuyến bay do ảnh hưởng của tình trạng này.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ra thông cáo báo chí về sự cố này và cho biết hiện nay đường cất hạ cánh 25L/07R đã được tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác đưa máy bay về sân đỗ.

Tuy nhiên, trao đổi với PV vào chiều 14-6, một cán bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xác nhận chưa thể kéo máy bay của Vietjet vào sân đỗ. Đơn vị này đang khẩn trương kiểm tra chất lượng để kích hoạt đường băng 25R/07L vào 17h để khai thác các chuyến bay trở lại.

Vị này cho biết do máy bay của Vietjet trượt ra ngoài cỏ, phải bơm kích lốp máy bay và triển khai nhiều phương án khác để kéo máy bay vào sân đỗ.

Để đảm bảo an toàn đường băng máy bay Vietjet hạ cánh lệch, đơn vị này tiếp tục tạm ngừng khai thác đường băng 25L/07R. Trong khi đó, đường băng 25R/07L đang đóng để khảo sát nâng cấp, sửa chữa lớn nhưng được nghiên cứu đưa vào hoạt động trở lại vào lúc 17h chiều 14-6

Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng HKVN và hãng hàng không điều tra nguyên nhân, giải quyết vụ việc theo quy định.

Đến 18h chiều 14-6, nhiều chuyến bay khai thác đi đến Tân Sơn Nhất của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Jetstar Pacific bắt đầu đón khách, khai thác trở lại bình thường khi một đường băng ở Tân Sơn Nhất mở trở lại.

Đường băng 25R/07L đã được kích hoạt để đáp ứng khai thác các chuyến bay đang bị ùn ứ. Còn đường băng 25L/07R mà chuyến bay VJ322 của Vietjet hạ cách lệch chưa đưa vào khai thác trở lại.

Hiện máy bay của Vietjet đang được nghiên cứu kích lốp, đưa phương án kéo máy bay vào sân đỗ.

Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 1.
Hàng trăm hành khách có chuyến bay từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất đang bị “kẹt” nhiều giờ liền mà chưa có giờ bay khởi hành chính thức
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 5.
Các chuyến bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất đang bị “kẹt” vì đường băng chưa hoạt động trở lại, hành khách đông nghẹt ở nhà ga
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 6.
Nhóm hành khách đi Côn Đảo bị dời lịch bay sang ngày mai
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 7.
Đông nghẹt hành khách chờ đợi chưa biết thông tin giờ bay chính thức từ hãng bay
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 8.
Hành khách thấp thỏm chờ đọc thông tin để biết giờ khởi hành đến Tân Sơn Nhất sau khi bị delay nhiều giờ liền
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 9.
Các quán ăn đông khách, hành khách hỏi thăm nhau về giờ bay về TP.HCM
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 10.
Bảng thông báo chậm chuyến, hủy chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất
Hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng do Tân Sơn Nhất đóng đường băng - Ảnh 11.
Một số quầy check in trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện không hoạt động nên khách ngồi nghỉ chờ

C.TRUNG – T.T.D – T.PHÙNG/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều