+
Aa
-
like
comment

Hàng trăm căn nhà ở miền Tây bị xóa sổ sau bão số 3

04/08/2019 18:42

Nhiều tỉnh ở khu vực miền Tây có mưa dầm kéo dài. Cà Mau thiệt hại nặng với hơn 700 căn nhà bị ảnh hưởng, đê biển sạt lở trong khi hơn 130 nhà ở Cần Thơ, Tiền Giang bị tốc mái. 

Ngày 4/8, chính quyền huyện U Minh (Cà Mau) kết hợp với ngành chức năng giúp người dân sửa 75 căn nhà bị sập và tốc mái. Mưa lớn kéo dài cũng khiến 723 ngôi nhà ở xã Khánh Hội và Khánh Tiến (U Minh) ngập nước.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, cho biết mưa và sóng đánh liên tiếp nhiều ngày đã gây sạt lở 300 m đê biển Tây, địa phận xã Khánh Bình Tây Bắc của huyện Trần Văn Thời. Ngoài nguy cơ vỡ đê, triều cường dâng cao khiến nước mặn tràn vào vùng ngọt hóa.

Theo ông Hoai, lực lượng quân đội và dân quân tự vệ đang dùng vải địa và cừ tràm để gia cố phần thân đê bị sạt lở. Bao tải chứa đất được đắp trên mặt đê để hạn chế nước mặn tràn vào bên trong gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân.

Hang tram can nha o mien Tay bi ngap nuoc, sap va toc mai do mua lon hinh anh 2
Kiốt thu mua trái cây của người dân ở xã Vĩnh Kim (Tiền Giang) bị sập.

Tại Cần Thơ, do ảnh hưởng cơn bão số 3, thành phố có mưa lớn kèm theo gió mạnh. 3 căn nhà bị sập, 61 căn bị tốc mái, gãy 2 trụ điện hạ thế và một trẻ em bị thương.

Quận Cái Răng thiệt hại nhiều nhất với một căn nhà bị sập, tốc mái 49 căn, đứt đường dây trung thế và gãy 2 trụ điện hạ thế, làm mất điện tại khu công nghiệp Hưng Phú. Quận Thốt Nốt bị tốc mái 8 căn nhà, một trẻ em bị thương. Huyện Vĩnh Thạnh và Thới Lai có 2 căn nhà bị sập, 4 căn tốc mái.

Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. Ngành điện lực khắc phục sự cố gãy, đứt đường dây điện, đảm bảo cung cấp điện sinh hoạt, phục vụ cho sản xuất.

Hang tram can nha o mien Tay bi ngap nuoc, sap va toc mai do mua lon hinh anh 1
Nhà dân ở Cà Mau bị ngập nước do ảnh hưởng triều cường.

Tại Tiền Giang, mưa lớn kèm lốc xoáy vào trưa 3/8 làm 68 căn nhà bị tốc mái. Trong đó huyện Gò Công Tây có 40 căn, huyện Cái Bè 26 căn và huyện Châu Thành 2 căn.

Mưa lớn cũng làm sập 25 kiốt tạm thu mua trái cây, 2 trụ điện, trụ đèn đường ở chợ thuộc xã Vĩnh Kim và Phú Phong (huyện Châu Thành). Lốc xoáy còn làm đổ, ngã 80 cây sầu riêng trên địa bàn xã Thiện Trí (huyện Cái Bè).

Chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống người dân.

Ở tỉnh Kiên Giang đã có gần 200 nhà dân  bị sóng biển cuốn trôi hoặc bị mưa kèm giông lốc gây sập và tốc mái do ảnh hưởng của bão số 3 kết hợp triều cường dâng cao.

Ông Nguyễn Huỳnh Trung, Phụ trách Chi cục Thủy lợi kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, cho biết đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh này có 105 ngôi nhà bị thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (từ bão số 3 suy yếu) với tổng thiệt hại ước hơn 6,9 tỉ đồng.

Hàng loạt nhà dân bị nước biển xóa sổ sau bão số 3 - Ảnh 1.
Nhà dân bị cuốn trôi ra biển

Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, hầu hết trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xảy ra giông, gió mạnh. Tốc độ gió ghi nhận tại TP Rạch Giá lúc 15 giờ đến 16 giờ cùng ngày, đạt từ 12m-18m/giây, tương đường từ cấp 6 đến cấp 8. Cùng thời điểm này, triều cường dâng cao nên gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng đối với cư dân sống ven đê biển thuộc các xã Vân Khánh và Vân Khánh Tây của huyện An Minh. Trong số này, có 6 căn nhà bị nước biển cuốn trôi mất dạng, 35 căn sập hoàn toàn cùng 63 căn khác thiệt hại bị ngập nước do triều cường dâng cao đến hơn 1m.

“Nước biển lên nhanh và cũng rút đi rất nhanh nên đã cuốn trôi nhà cửa và tài sản của người dân. Đặc biệt, vào khoảng 15 giờ ngày 3-8, có khoảng 270 khách tham dự đám cưới tại 1 hộ dân ở khu vực vàm Kim Quy (xã Vân Khánh Tây) phải tháo chạy do nước biển bất ngờ tràn vào. Hậu quả là toàn bộ thức ăn cùng các vật dụng khác đều bị cuốn về phía biển. Ngay cả 1 đồn biên phòng nằm ở vị trí cao nhất so với khu vực xung quanh cũng không tránh khỏi thiệt hại do nước ngập. Hiện ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương tiếp tục thống kê thiệt hại cũng thực hiện công tác hỗ trợ người dân để bà con sớm ổn định cuộc sống”- ông Trung chia sẻ.

Hàng loạt nhà dân bị nước biển xóa sổ sau bão số 3 - Ảnh 5.
Cảnh hoang tàn của người dân xứ biển Kiên Giang sau áp thấp nhiệt đới do bão số 3 suy yếu

Cũng theo ông Trung, ngoài huyện An Minh thì ngành chức năng cũng ghi nhận trong đợt mưa kèm lốc xoáy đã gây sập, tốc mái nhà dân tại các huyện Châu Thành, Giồng Riềng, An Biên, Vĩnh Thuận, Gò Quao, Phú Quốc và TP Hà Tiên với tổng thiệt khoảng 2 tỉ đồng.

ezgif-4-e09895013561

Còn theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy Văn tỉnh Kiên Giang, trong chiều nay (4-8), mưa giông tiếp tục phát triển trên vùng biển từ huyện An Minh đến huyện Hòn Đất nên các địa phương cần có biện pháp chủ động ứng phó. Do đó, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh lưu ý người dân tại các huyện An Minh và An Biên cần đưa ngay các tàu đánh cá bắt ven bờ vào nơi neo đậu an toàn trước 14 giờ. Đặc biệt, tuyệt đối không để người dân nào ở lại trong các chòi canh nuôi trồng thủy sản. Đối với những hộ dân ven biển, chủ động kê kích đồ dùng, tài sản cũng như di chuyển người già, khuyết tật, trẻ em đến nơi an toàn.

“UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương khẩn cấp chống sạt lở bờ biển đoạn từ Tiểu Dừa đến Rạch Ông và đoạn đê bị đứt tại khu vực vàm Kim Quy nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án”- ông Trung nói.

Hồng Anh (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều