+
Aa
-
like
comment

Hàng nghìn người không khó khăn, khai thông tin nhiều nơi để nhận hỗ trợ đợt 3

25/10/2021 15:41

Nhiều người được cho đang đóng bảo hiểm xã hội, không khó khăn, khai thông tin nhiều nơi để nhận tiền hỗ trợ đợt 3, các quận huyện đang thông tin đến người dân để thu hồi.

Công an phường 14 (quận Gò Vấp) đối chiếu thông tin khi chi hỗ trợ đợt 3, ngày 30/9. Ảnh: Lê Tuyết

Đến sáng nay, hơn 700 người dân sống ở huyện Hóc Môn đã liên hệ chính quyền trả lại tiền hỗ trợ đợt 3, sau khi địa phương phát hiện. Các trường hợp này được cho khai không trung thực; lợi dụng trẻ dưới 14 tuổi chưa có căn cước công dân để khai nhiều lần; ghi sai số chứng minh nhân dân để phần mềm không phát hiện. Nhiều người hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội vẫn nhận hỗ trợ.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, các trường hợp “nhận nhầm” sống ở xã Bà Điểm, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Xuân… Có người đã lập gia đình và nhận hỗ trợ ở địa chỉ nhà chồng. Sau 30/9, thành phố cho đi lại, người này cùng các con về nhà mẹ đẻ khai báo vào danh sách bổ sung. Có trường hợp dùng cả căn cước công dân và chứng minh nhân dân để đăng ký tại hai địa chỉ, nhận hai nơi.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn cho hay ngoài các trường hợp chủ động trả lại tiền vẫn còn rất nhiều người “nhận nhầm” chưa có phản hồi. Hiện các xã, ấp vận động người dân tự giác nộp lại trước ngày 27/10. Sau thời gian này chính quyền sẽ chuyển danh sách cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Tương tự, ở gói thứ 3, quận 11 phát hiện gần 6.000 trường hợp không đúng tiêu chí 5 nhóm được hỗ trợ theo Nghị quyết 97 của HĐND TP HCM. Bà Trần Thị Bích Trâm, Phó chủ tịch UBND quận cho hay qua rà soát nhiều người bị trùng thông tin. Trong đó, một số người có việc làm, tham gia bảo hiểm xã hội, đang nhận lương nhưng không khai báo. Nhiều người khá giả, nhà không thực sự khó khăn nhưng nằm trong danh sách được hỗ trợ.

Theo lãnh đạo quận 11, khi phát hiện trường hợp không đúng tiêu chí, các tổ công tác vận động người dân nộp lại. Địa phương đang triển khai việc kiểm tra, rà soát danh sách nhận hỗ trợ, nếu phát hiện chi sai sẽ đề nghị phường thu hồi.

Tại Gò Vấp, Phó chủ tịch UBND quận Đào Thị My Thư cho hay, ở gói hỗ trợ thứ 3, áp lực chi nhanh, thời gian đầu phần mềm lọc danh sách quá tải, gặp trục trặc nên nhiều trường hợp không đúng tiêu chí “lọt” vào danh sách nhận tiền. Nhiều người đang tham gia bảo hiểm xã hội, đang nhận lương từ doanh nghiệp vẫn đăng ký nhận. “Con số này khá nhiều. Một số phát hiện ngay lúc chi, số khác đã chi xong nên phải vận động người dân trả lại”, bà Thư nói.

Theo ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó chủ tịch UBND phường 12 (quận Gò Vấp), địa phương thành lập các tổ, mỗi tổ 3 người gồm cán bộ phường, đại diện khu phố đến nhà người đã nhận tiền hỗ trợ giải thích, lập biên bản thu hồi. Sau khi được thông tin, nhiều người đã liên hệ tổ dân phố trả lại tiền.

Do sự việc mới được một số địa phương phát hiện nên đến nay chưa có số liệu tổng thể toàn thành phố. UBND thành phố và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chưa có ý kiến về sự việc. Trước đó, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM Lê Minh Tấn cho biết từ ngày 1/11 đến 15/11 thành phố sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ cho người dân.

Gói hỗ trợ thứ 3 được TP HCM thông qua hồi cuối tháng 9, với kinh phí 7.300 tỷ đồng, giúp đỡ 7,3 triệu người khó khăn do Covid-19, bị mất việc làm, không còn nguồn thu nhập nào khác. Khác những đợt trước, lần hỗ trợ này không tính theo hộ mà theo nhân khẩu. Mỗi người nhận một triệu đồng không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú.

Để nhận hỗ trợ, người dân kê khai thông tin, nộp cho tổ trưởng dân khố, khu phố, trưởng ấp. Từ các thông tin này, hội đồng xét duyệt của xã, phường, thị trấn sẽ thẩm định. Sau đó, danh sách này được gửi cho Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để lọc các trường hợp đang tham gia bảo hiểm xã hội, hưởng lương hưu, trợ cấp, nhận lương tháng 8/2021.

Danh sách sau khi lọc sẽ trả về cho các địa phương tiếp tục thẩm tra, bổ sung sau đó trình cho quận, huyện, TP Thủ Đức phê duyệt để thành phố cấp kinh phí. Thông tin người nhận sẽ được cập nhật lên ứng dụng SafeID Delivery và hệ thống An sinh thành phố để tiếp tục thẩm tra trong quá trình chi, hậu kiểm.

Đến chiều 22/10, khoảng 5,3 triệu người đã nhận tiền, chiếm tỷ lệ 78%, vẫn còn 1,5 triệu người chưa nhận được tiền. Gói hỗ trợ dự kiến giải ngân đến ngày 7/11.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều