+
Aa
-
like
comment

Hàng nghìn người biểu tình kêu gọi Anh trở lại EU

Bảo Trâm - 23/10/2022 12:24

Hàng nghìn người Anh phản đối Brexit đã biểu tình và cho rằng cuộc khủng hoảng ở nước này hiện nay là do họ rời Liên minh châu Âu (EU).

Hàng nghìn người biểu tình hôm 22/10 đã tuần hành qua trung tâm London và kêu gọi Anh tái gia nhập EU. Một đám đông lớn đi bộ từ đường Park Lane đến Quảng trường Quốc hội, theo Guardian.

Nhiều người biểu tình vẫy cờ EU và giơ biểu ngữ tại vườn Quảng trường Quốc hội, điểm dừng cuối cùng trong cuộc tuần hành. Một biểu ngữ khẳng định “Brexit sẽ không bao giờ thành công”.

Nikki Ajibade, một giáo viên 60 tuổi đến từ Warwickshire, đã có mặt trong cuộc tuần hành cùng chị gái của mình. Bà cho rằng việc Anh rời EU là nguyên nhân gây ra tình hình lộn xộn ở nước này hiện tại.

Khi được hỏi về khả năng ông Boris Johnson có thể sẽ tham gia tranh cử để trở thành thủ tướng một lần nữa, bà Ajibade nói: “Nếu họ nghĩ rằng Boris Johnson là câu trả lời, họ đã không hiểu câu hỏi. Điều này thật nực cười”.

Đám đông cũng đã la ó khi một màn hình lớn chiếu hình ảnh của những chính trị gia đã ủng hộ rời EU như ông Johnson, bà Priti Patel và ông Nigel Farage.

Oliver Jackson, một công nhân 26 tuổi đến từ Dorset, nói rằng điều quan trọng là các chính trị gia phải lắng nghe những người muốn tái gia nhập EU.

“Chúng tôi cần được lắng nghe tiếng nói của mình. Và đặc biệt là trong tất cả sự hỗn loạn này, chúng ta không thể bỏ qua điều đó. Thành thật mà nói, cách tốt nhất để đưa Vương quốc Anh trở lại đúng hướng là tái gia nhập ít nhất là thị trường chung, và sau đó là EU”, anh nói.

Đám đông cũng hô vang khẩu hiệu phản đối đảng Bảo thủ và la ó khi các diễn giả thảo luận về viễn cảnh ông Johnson tái tranh cử thủ tướng.

Tony Harold, 44 tuổi, làm việc trên thị trường cổ phiếu, nói rằng Brexit ảnh hưởng đến ông vì ông có tài sản ở Tây Ban Nha.

“Tôi có ngôi nhà thứ hai ở Tây Ban Nha và tôi đã bị ảnh hưởng trực tiếp”, ông nói. Ông khẳng định bản thân đã hiểu lợi ích của EU và sự di chuyển tự do, “cho cả bản thân tôi và những người xung quanh tôi”.

Joshua Allotey, 57 tuổi, đến từ Winchester, người đang làm việc cho một cơ quan chính quyền địa phương, tin rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục chịu tổn thất vì đã rời EU.

“Rời EU là một sai lầm tồi tệ. Nó đã khiến Vương quốc Anh phải trả giá rất nhiều. Và trừ khi chúng ta quay trở lại, điều đó sẽ tiếp tục khiến chúng ta phải trả giá”, ông khẳng định.

“Về lâu dài, chúng ta sẽ chịu tổn thất vì không thể mua bán từ châu Âu, thị trường lớn nhất của chúng ta”, ông cho biết thêm.

Cuộc biểu tình này ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 9, nhưng bị hoãn lại do sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, theo Standard.

Nhà hoạt động Steve Bray, người đã phản đối việc rời EU kể từ năm 2019, cho biết: “Brexit đã tàn phá nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta cần một cuộc tổng tuyển cử ngay bây giờ”.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều