+
Aa
-
like
comment

Hãng Moderna chia sẻ rộng rãi công nghệ bào chế vắc xin Covid-19

08/10/2020 22:39

Hãng dược Mỹ sẽ không áp dụng quy định liên quan bằng sáng chế vắc xin Covid-19, nhằm giúp các hãng khác có thể sử dụng công nghệ.

Tài liệu về vắc xin Covid-19 của hãng Moderna /// AFP
Tài liệu về vắc xin Covid-19 của hãng Moderna

Hãng Reuters ngày 8.10 đưa tin hãng dược Moderna thông báo sẽ không áp dụng quy định bằng sáng chế đối với vắc xin Covid-19, cho phép các hãng dược khác sản xuất vắc xin bằng công nghệ của Moderna.

Theo thông cáo của hãng, Moderna không khẳng định quyền sở hữu trí tuệ đối với công nghệ chế tạo vắc xin trong thời gian diễn ra đại dịch, và sau đại dịch sẽ sẵn sàng nhượng quyền công nghệ đối với vắc xin Covid-19 mà hãng đang thử nghiệm.

Moderna là một hãng đang dẫn đầu tại Mỹ trong cuộc đua phát triển vắc xin Covid-19 nhằm ngăn chặn đại dịch đã khiến hơn 36 triệu người mắc và hơn 1 triệu người tử vong trên thế giới. Hãng đã nhận hơn 1 tỉ USD từ ngân sách chính phủ nhằm phát triển và sản xuất vắc xin Covid-19, bên cạnh 1,5 tỉ USD nhằm cung cấp cho người dân Mỹ.

Theo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar, dự kiến nước này sẽ có đủ liều vắc xin Covid-19 cho toàn dân vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 năm tới.

Liên quan đại dịch Covid-19, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 8.10 cho hay việc các doanh nghiệp ngưng hoạt động gây thiệt hại kinh tế, nhưng việc dỡ bỏ các quy định giới hạn không đảm bảo quá trình hồi phục kinh tế nhanh chóng, trừ khi virus gây Covid-19 bị đánh bại.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), đại dịch có thể đẩy 115 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực do suy thoái kinh tế. Điều này làm đảo ngược nhiều thập niên phát triển, và con số này cao hơn dự báo trước đó vào tháng 8 ở mức 100 triệu.

Báo cáo của World Bank ước tính rằng đến năm 2021, khoảng 150 triệu người có thể sống dưới ngưỡng nghèo cùng cực, tức thu nhập hằng ngày dưới 1,9 USD (44.000 đồng) do tác động của đại dịch Covid-19.

Thành Nhân/Reuters

Bài mới
Đọc nhiều